Nghề nghiệp độc lạ của tương lai: Kỹ sư rác thải không gian

Nghề kỹ sư rác thải không gian được đề cập khi cung xuất phát từ miền không gian ngoài hành tinh, và cầu từ đó tồn tại.

Công tác tại Cơ quan Không gian Châu Âu, anh Stijn Lemmens đảm nhiệm một ví trí "lao công" không giống ai: Lemmens là chuyên viên phân tích rác thải không gian cấp cao tại ESA. Công việc của anh là đối phó với ô nhiễm vũ trụ, cộng tác với các nhà thiết kế tàu không gian và những ngành công nghiệp liên quan khác, nhằm đảm bảo sứ mệnh du hành không va chạm với rác thải không gian.

Trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, những sự kiện phóng tàu luôn thu hút rất nhiều sự chú ý, nhưng ít ai để ý tới những món đồ thải ra không gian sau một chuyến bay.

Nghe nghiep doc la cua tuong lai: Ky su rac thai khong gian
 Hình minh họa rác thải không gian.

Trước đây, nhiều sứ mệnh không gian chẳng tính tới hậu quả. Thay vì tính toán đường bay để đồ hết hạn được “hỏa táng” trong bầu khí quyển Trái Đất, nhiều những vệ tinh, tên lửa đẩy, v.v… bị bỏ lại trong không gian, lơ lửng trong quỹ đạo quanh Trái Đất. Từ mặt đất, các chuyên gia phải luôn theo dõi số rác thải này, đồng thời tính toán đường bay của các sứ mệnh tương lai để tránh chướng ngại vật.

“Suốt 60 năm qua, chúng ta đã khai thác không gian như thể nó là nguồn tài nguyên vô tận vậy”, chuyên gia Lemmens nói. “Nhưng trong vòng 10 năm vừa rồi, rõ ràng sự thực không phải vậy”.

Thoạt nhìn, giải pháp đơn giản nhất là thiết kế tàu du hành sao cho chúng trở nên vô hại sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Vậy nhưng thực tế phức tạp hơn nhiều.

Tại ESA, Lemmens cộng tác với các kỹ sư và nhà khoa học ở khắp nơi trên thế giới, nhằm tìm ra một giải pháp an toàn. Một vài đề xuất cho rằng một hệ thống tên lửa đẩy dùng nhiều lần có thể là giải pháp, một số người tìm cách phát triển hệ thống định hướng tiên tiến để tránh va chạm. Một số chuyên gia khác đang tìm giải pháp thu hồi, tiêu hủy rác thải không gian mà không ảnh hưởng tới ngành hàng không hay cơ sở hạ tầng mặt đất. 

Sau một thời gian tương tác, khí quyển Trái Đất sẽ kéo vệ tinh cũ khỏi quỹ đạo. Theo chỉ đạo chính thức được các quốc gia đồng thuận, vệ tinh sẽ hạ độ cao khi dần hết hạn sử dụng, nhằm đảm bảo chúng có thể trở lại khí quyển.

Trước đây, mục tiêu là quá trình này kéo dài không quá 25 năm; tuy nhiên, Lemmens và các đồng nghiệp của ông hiện đề xuất thời gian này nên giảm xuống còn 5 năm hoặc ít hơn, và các đơn vị sản xuất cần tính tới khả năng này ngay từ giai đoạn đầu của sứ mệnh.

Tuy nhiên, quá trình thuyết phục các bên tuân theo quy định mới không dễ dàng gì, nhất là khi phải thay đổi nhận thức chung vốn cho rằng không gian rộng lớn thì chứa bao nhiêu rác thải cũng được. Nếu không sớm thay đổi, lượng rác thải bay ở quỹ đạo quanh Trái Đất sẽ sớm quá tải, cản trở những sứ mệnh không gian tương lai và gây ra những vụ tai nạn không đáng có.

Hiện tại, vùng không gian quanh Trái Đất chứa tới khoảng 11.500 vệ tinh và tới hơn 35.000 mảnh rác lớn nhỏ đang được theo dõi. Các tổ chức, các quốc gia vẫn đang đẩy mạnh phóng vệ tinh, nên con số vừa nêu sẽ còn tăng thêm nhiều.

Sẽ một ngày, chúng ta sẽ sở hữu công nghệ giúp tái chế vệ tinh dễ dàng. Nhưng theo chuyên gia Lemmens nhận định, trong khi chưa thể làm điều này, các nhà thiết kế vệ tinh, tàu du hành sẽ phải tính tới những giải pháp lâu dài, tạo ra một quy chuẩn mới của ngành.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu tiết lộ hình ảnh hồ ‘ma quái’

Nơi đây chính xác là “địa ngục”, “vùng đất chết chóc” với loài người lẫn mọi sinh vật.

Co quan Vu tru chau Au tiet lo hinh anh ho ‘ma quai’

Ngày 28/10/2023 , Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) chia sẻ video về một hồ trên miệng núi lửa đặc biệt nhất thế giới. Nó đặc biệt bởi màu nước xanh như ngọc bích, tạo nên vẻ đẹp huyền bí không nơi nào có được. Đoạn video gây được sự chú ý hơn khi chia sẻ vào đúng dịp Halloween. Hồ nước trong video được gọi là nơi “ma quái nhất trên Trái đất”.

Co quan Vu tru chau Au tiet lo hinh anh ho ‘ma quai’-Hinh-2

Hồ trên miệng núi lửa đặc biệt nhất thế giới.

Hồ nước được nhắc đến ở đây là hồ Kawah Ijen thuộc khu vực núi lửa Ljen, giữa cao nguyên Bondowoso và Banyuwangi (phía đông đảo Java, Indonesia). Hồ này cách mực nước biển 2.300m, bán kính rộng 361m, sâu 200m. Cùng với những khu vực xung quanh, hồ Kawah Ijen tạo nên một quần thể hồ núi lửa rộng đến 45ha.

Co quan Vu tru chau Au tiet lo hinh anh ho ‘ma quai’-Hinh-3

Co quan Vu tru chau Au tiet lo hinh anh ho ‘ma quai’-Hinh-4

Bên trong hồ Kawah Ijen không phải nước thông thường mà là axit. Nó chính là “thùng axit lớn nhất trên Trái đất”. Nồng độ axit sulfuric nơi đây rất cao, cộng thêm có nhiều khoáng chất khác nhau nên tạo thành màu xanh lục tuyệt đẹp. Ước tính có hơn 36 triệu m3 nước axit trong hồ Kawah Ijen.

Co quan Vu tru chau Au tiet lo hinh anh ho ‘ma quai’-Hinh-5

Co quan Vu tru chau Au tiet lo hinh anh ho ‘ma quai’-Hinh-6

Co quan Vu tru chau Au tiet lo hinh anh ho ‘ma quai’-Hinh-7

Dù ngọn núi lửa ngoạn mục này được đốt cháy cả ngày nhưng vào buổi ngày sẽ quan sát dễ hơn. Cư dân mạng sau khi xem được đoạn video của ESA tỏ ra vô cùng phấn khích và ước mơ một ngày gần nhất được đến đây du lịch. Chỉ có điều, hãy chuẩn bị tâm lý vì càng đến gần hồ này bạn sẽ càng ngửi thấy mùi hôi đặc trưng của lưu huỳnh, nó thật sự không hề dễ chịu chút nào.

Đường hầm bí ẩn cách đây 13.000 năm được phát hiện ở Brazil

Các đường hầm này có niên đại ít nhất 13.000 năm và sự tồn tại của chúng đã làm dấy lên vô số suy đoán, câu hỏi.

Một nhà khoa học du hành qua những ngọn núi ở Brazil và khám phá những đường hầm bí ẩn ẩn sâu trong núi rừng. Các đường hầm này có niên đại ít nhất 13.000 năm và sự tồn tại của chúng đã làm dấy lên vô số suy đoán và câu hỏi.

Tên lửa plasma hứa hẹn đưa người lên Sao Hỏa chỉ trong 2 tháng

Tên lửa plasma có thể rút ngắn quãng đường vốn cần tới 2 năm du hành.

Một hệ thống tên lửa tiên tiến có thể giúp con người rút ngắn thời gian du hành vũ trụ, trước là để đẩy mạnh công tác nghiên cứu, sau sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ di cư từ Trái Đất tới những hành tinh khác. Ở tương lai gần, các nhà khoa học mong muốn thuộc địa hóa Sao Hỏa, nhằm mở rộng quy mô sở hữu bất động sản của nhân loại.

Tuy nhiên, đường lên Sao Hỏa ẩn chứa vô vàn thử thách hóc búa. Sử dụng công nghệ tên lửa đẩy hiện hành, một con tàu sẽ phải mất trên dưới 2 năm để thực hiện một chuyến bay khứ hồi. Ấy là chưa kể lịch bay phải khớp với vị trí tương đối của Trái Đất và Sao Hỏa, để đường bay được tối ưu.

Đọc nhiều nhất

Tin mới