Loài cây 'ma cà rồng' đỏ như máu quý hiếm bậc nhất hành tinh

Google News

Cây 'ma cà rồng' vô cùng hiếm gặp trong tự nhiên, chúng là một chi thực vật ký sinh, bám chặt vào rễ của thực vật chủ hút hết chất dinh dưỡng xung quanh rễ cây lân cận để tồn tại.

Được đặt tên là "Langsdorffia", hay còn gọi là cây "ma cà rồng" sống trong rừng và thảo nguyên ở Trung, Nam Mỹ, Madagascar và Papa New Guinea. Chúng tạo ra những bông hoa màu đỏ tươi.
Loai cay 'ma ca rong' do nhu mau quy hiem bac nhat hanh tinh
Bốn loài thuộc chi "Langsdorffia" khác biệt hiện được biết đến là các loại thực vật "holoparasitic" không tự quang hợp. Thay vào đó, chúng sử dụng những chiếc vòi giống như xúc tu dưới lòng đất để lấy chất dinh dưỡng từ rễ của nhiều loài thực vật khác nhau, dựa vào vật chủ để sinh tồn.
Loai cay 'ma ca rong' do nhu mau quy hiem bac nhat hanh tinh-Hinh-2
Mặc dù màu sắc hoa dễ nhận biết và hình dạng đặc trưng của chúng, ít người biết đến những cây ký sinh này. Có vẻ như sự nở rộ của cây "ma cà rồng" sẽ đi cùng với cái chết của các loài thực vật khác trong khu vực.
Cây "ma cà rồng" rất hiếm và thường sống ẩn dật. Hoa của nó màu đỏ và có vảy, thường nở trong mùa khô để "ăn" các loại thực vật khác.
Một số món ăn ưa thích của cây "ma cà rồng" là cây sung, cây xấu hổ, thậm chí là xương rồng.
Loai cay 'ma ca rong' do nhu mau quy hiem bac nhat hanh tinh-Hinh-3
Việc thiếu chất diệp lục dẫn đến một bông hoa đỏ như máu trông giống như một thứ gì đó đến từ đáy đại dương chứ không phải ở rừng. Tuy nhiên, rất may chúng không gây hại cho con người.
Cây "ma cà rồng" chúng tiết ra mật có mùi thơm thu hút các sinh vật khác đến thụ phấn để lây lan hạt giống của nó, ví dụ như bọ cánh cứng, kiến, gián và thậm chí các loài chim ăn thực vật màu sắc...
Loai cay 'ma ca rong' do nhu mau quy hiem bac nhat hanh tinh-Hinh-4
Tác dụng của những cây này đối với hệ sinh thái xung quanh vẫn chưa được khám phá. Điều này một phần là do cây "ma cà rồng" rất hiếm nên chưa có nghiên cứu kỹ.
Điều thú vị là trong các loại thuộc chi "Langsdorffia" tiết ra mật hoa theo những cách khác nhau.
Loai cay 'ma ca rong' do nhu mau quy hiem bac nhat hanh tinh-Hinh-5
Thật may mắn cho tất cả các loài thực vật trên thế giới vì loài cây "ma cà rồng" này chỉ xuất hiện với tần suất rất thấp nếu không sẽ có thêm nhiều nạn nhân của nó.
Mặc dù rất hiếm nhưng việc bảo tồn loài cây "ma cà rồng" đang được tiến hành với hy vọng có những nghiên cứu kỹ hơn. Ngoài ra, bảo vệ những khu rừng mà chúng đang cư trú là vô cùng quan trọng.
Theo ANTĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)