Làm gì để không bị nhiễm Petya, mã độc siêu nguy hiểm mới?

Google News

Ngày 28/6, các chuyên gia tin học cho biết, mã độc Petya không chỉ lan khắp châu Âu mà đã lan sang châu Á.

Lam gi de khong bi nhiem Petya, ma doc sieu nguy hiem moi?
 Mã độc Petya đã lan sang châu Á. Ảnh: SCMP
Dưới đây là một số cách giúp bản thân và các doanh nghiệp tránh khỏi các cuộc tấn công của mã độc Petya.
Tải các bản vá lỗi
Giống như mã độc WannaCry, Petya đang nhắm mục tiêu vào một lỗ hổng trong hệ Windows cũ hơn gọi là EternalBlue. Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để tự bảo vệ mình khỏi những cuộc tấn công này là tải xuống các bản sửa lỗi mà Microsoft cung cấp trong quá trình cập nhật.
Microsoft đã phát hành bản vá bảo vệ các lỗ hổng trên hệ thống Windows XP vào tháng 3 năm nay. Đầu tháng này, hãng cũng đã phát hành nhiều bản vá cho các hệ điều hành Windows cũ hơn nhằm đề phòng nguy cơ cao đối với các cuộc tấn công không gian mạng có tính chất huỷ diệt.
Nếu bạn cho phép Microsoft tự động cập nhật máy tính của bạn, bạn nên có bản vá. Đối với các phiên bản cũ của Windows mà Microsoft không hỗ trợ, bạn có thể vào trang web của Microsoft để tải các bản vá lỗi để bảo vệ máy tính của mình dựa trên phiên bản Windows bạn có.
Sao lưu dữ liệu máy tính thường xuyên
Bạn nên thường xuyên sao lưu máy tính của mình để đề phòng nếu bị các mã độc tấn công thì bạn vẫn còn những bản sao ở những nơi khác như ổ cứng ngoài hoặc trong ứng dụng đám mây.
Don Foster, Giám đốc cấp cao của các giải pháp tiếp thị tại công ty dữ liệu Commvault, khuyên nên sao lưu dữ liệu nhiều lần mỗi tháng. Trong trường hợp bị tấn công, bạn vẫn có các tệp cập nhật nhất để sử dụng mà không phải trả tiền chuộc.
Cài đặt chương trình bảo vệ
Bạn nên tải về các chương trình bảo vệ không chỉ chống lại các cuộc tấn công, mà nó còn thông báo cho bạn khi có một mối đe dọa cho máy tính của bạn. Các chương trình này bao gồm tường lửa, chương trình chống virus và các phần mềm bảo vệ khác. Chúng có thể cảnh báo bạn nếu một phần mềm độc hại cố gắng mã hóa tệp của bạn và những gì họ đang làm để ngăn chặn chúng.
Bill Kelly của công ty bảo hiểm Argo Group cho biết, đây là một ý tưởng hay. Bởi lẽ, cho dù một số tập tin của bạn đã bị mã độc tấn công, nhưng các chương trình bảo vệ có thể giúp bạn bảo vệ những phần còn lại của tệp tin.
Không nhấp chuột vào các email giả mạo
Một số cuộc tấn công đã thành công vì cái bẫy email lừa đảo. Các email này được thiết kế để làm cho bạn nghĩ rằng chúng hợp pháp, nhưng cài đặt phần mềm độc hại trên máy tính của bạn sau khi bạn mở chúng. Kelly khuyến cáo bạn cần phải tỉnh táo để nhận ra những email giả mạo bởi lẽ chúng thường được tạo ra giống hệt email thật, chỉ khác một ký tự hoặc thay đổi thứ tự một chữ cái nào đó.
Foster cũng gợi ý không truy cập các trang web có hoạt động bất hợp pháp hoặc thấy nghi ngờ. Chỉ cần một cái nhấp chuột, bạn có thể góp phần mở phần mềm độc hại này mà không hề hay biết.
Cẩn thận khi sử dụng Wi-Fi công cộng
Khi sử dụng Wi-Fi công cộng, bạn có thể xem được tất cả những người khác đang sử dụng mạng đó. Bạn cần phải chắc chắn rằng mình đã thay đổi cài đặt bảo mật trên máy tính của mình khi sử dụng mạng công cộng. Việc kiểm tra cài đặt bảo mật sẽ giúp bạn đảm bảo mình không ở chế độ công khai.
Ngoài ra, chuyên gia Foster khuyên bạn nên sử dụng mạng riêng ảo ( virtual private network- VPN) để che giấu máy tính của bạn khi sử dụng mạng công cộng. Việc sử dụng VPN sẽ không chống lại được phần mềm độc hại, nhưng nó có thể giúp bạn không phải là mục tiêu.
Nếu máy tính của bạn đã bị nhiễm mã độc Petya
Khi mã độc này tấn công được máy tính của bạn, chúng phải chờ ít nhất một giờ để khởi động lại máy. Trong khi máy đang khởi động lại, bạn có thể tắt máy tính để ngăn chặn các tập tin khỏi bị mã hoá và thử cứu các tập tin từ máy tính.
Nếu hệ thống khởi động lại với việc đòi một khoản tiền chuộc, không nên trả tiền chuộc. Bởi lẽ các địa chỉ email khách hàng của bạn cũng đã bị đóng , do đó không có cách nào để lấy chìa khóa giải mã để mở khóa các tệp của bạn. Việc cần làm ngay lập tức là ngắt kết nối Internet khỏi máy tính của bạn, định dạng lại ổ cứng và cài đặt lại các tệp tin của bạn từ bản sao lưu.
Theo Hà Thu/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)