Khám phá bất ngờ mặt trăng mới của sao Hải Vương

(Kiến Thức) - Một mặt trăng nhỏ của sao Hải Vương được phát hiện vào năm 2013 cuối cùng đã được đặt tên theo tên một con quái vật thần thoại trong thần thoại Hy Lạp, sau khi các nhà khoa học tìm hiểu nguồn gốc của nó.

Mặt trăng nhỏ này được đặt tên là Hippocamp theo tên một con quái vật thần thoại trong thần thoại Hy Lạp có thân ngựa và đuôi cá, và mặt trăng mới này giúp đưa số lượng mặt trăng vệ tinh của sao Hải Vương lên 14.

Các quy tắc đặt tên của Liên minh Thiên văn Quốc tế yêu cầu các mặt trăng của Sao Hải Vương được đặt theo tên thần thoại Hy Lạp và La Mã.

Mặt trăng vệ tinh Hippocamp được phát hiện bởi các nhà thiên văn học sử dụng kính viễn vọng không gian Hubble vào năm 2013 và ngay lập tức khiến các nhà khoa học bối rối.

Kham pha bat ngo mat trang moi cua sao Hai Vuong
Nguồn ảnh: phys.

"Thật bất ngờ khi tìm thấy một mặt trăng nhỏ như vậy ngay bên cạnh mặt trăng lớn nhất của sao Hải Vương", Mark Showalter thuộc Viện SETI ở Mountain View, California cho biết.

Thông thường, một vật thể nhỏ như vậy sẽ bị giảm trọng lực từ mặt trăng lớn hơn Proteus, nhưng các nhà nghiên cứu thấy rằng Hippocamp đang ở trong quỹ đạo ổn định.

Hình ảnh được chụp bởi tàu thăm dò Voyager 2 ủng hộ giả thuyết này, cho thấy một miệng hố va chạm lớn trên Proteus và một mảnh Proteus nhỏ đã bị tách rời và chúng tôi thấy mảnh đó ngày này chính là Hippocamp, ông Showalter nói.

Mời quý vị xem video: Top 9 hành tinh đáng sợ nhất trong vũ trụ