Hướng dẫn chi tiết cách đóng phạt giao thông ngay tại nhà

Google News

Bắt đầu từ ngày 1-7-2020, người dùng có thể đóng phạt giao thông, cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX), đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), chứng thực bản sao từ bản chính... ngay tại nhà.

Trước đây, khi vi phạm giao thông, người dùng phải đến trực tiếp kho bạc hoặc ngân hàng để đóng phạt. Việc này thường mất khá nhiều thời gian, đặc biệt khi bạn vi phạm giao thông ở những tỉnh, thành xa.

Huong dan chi tiet cach dong phat giao thong ngay tai nha


Đóng phạt vi phạm giao thông qua mạng giúp tiết kiệm thời gian. Ảnh: MINH HOÀNG

Vào tháng 3-2020, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã triển khai thí điểm việc đóng phạt thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) tại năm tỉnh, thành gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận.

Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 7-2020, việc đóng phạt giao thông qua mạng sẽ được áp dụng trên toàn quốc. Ngoài ra, còn có thêm bốn dịch vụ khác được tích hợp Cổng DVCQG bao gồm chứng thực bản sao từ bản chính, đóng BHXH tự nguyện, gia hạn thẻ BHYT, cấp đổi GPLX cấp độ 4.

1. Tra cứu quyết định xử phạt

Đầu tiên, bạn hãy mở trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính và truy cập vào địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/, sau đó đăng nhập bằng tài khoản tương ứng.

Huong dan chi tiet cach dong phat giao thong ngay tai nha-Hinh-2


Đăng nhập tài khoản trên Cổng DVCQG để quản lý thông tin tốt hơn. Ảnh: MINH HOÀNG

Việc đăng nhập sẽ giúp người dùng có thể quản lý thông tin, tra cứu tiến độ hồ sơ dễ dàng hơn. Nếu chưa có tài khoản, bạn có thể tham khảo cách đăng ký tại https://bit.ly/dk-dvcqg.

Tại trang chủ, bạn tìm đến mục Thanh toán trực tuyến - Tra cứu/Thanh toán vi phạm giao thông.

Huong dan chi tiet cach dong phat giao thong ngay tai nha-Hinh-3


Số biên bản thường được ghi ở góc trái biên bản hoặc in bằng chữ đỏ. Ảnh: MINH HOÀNG

Người dùng có thể tra cứu hồ sơ theo mã quyết định hoặc theo biên bản vi phạm, điền đầy đủ các thông tin cần thiết bao gồm họ tên người vi phạm, tỉnh/thành phố, đơn vị lập biên bản xử phạt, ngày vi phạm, mã bảo mật và bấm tra cứu.

Huong dan chi tiet cach dong phat giao thong ngay tai nha-Hinh-4


Nếu đã có quyết định xử phạt và chưa được thanh toán, hệ thống sẽ hiển thị thông tin chi tiết gồm số quyết định, ngày ra quyết định, hành vi vi phạm và tiền phạt.

2. Cách đóng phạt giao thông qua mạng

Nếu lựa chọn Thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt, bạn cần điền đầy đủ thông tin người thanh toán (những mục có dấu * không được bỏ trống) và bấm Thanh toán. Tiếp theo, người dùng sẽ được chuyển sang trang thanh toán của ngân hàng hoặc các nền tảng trung gian.

Huong dan chi tiet cach dong phat giao thong ngay tai nha-Hinh-5


Sau khi đăng nhập tài khoản ngân hàng tương ứng, bạn hãy làm theo các bước hướng dẫn để hoàn tất việc đóng phạt qua mạng. Cuối cùng, người dùng chỉ cần tải biên lai về điện thoại hoặc máy tính để xuất trình khi đến cơ quan xử phạt và nhận lại giấy tờ.

Trong trường hợp vi phạm giao thông ở những tỉnh, thành ở xa, bạn nên chọn hình thức Thanh toán và nhận kết quả tại nhà (qua đường bưu điện). Lúc này, người dùng sẽ được chuyển hướng sang phần Thông tin vi phạm, tại đây bạn chỉ cần đánh dấu vào ô Nhận kết quả tại nhà qua VNPost rồi nhấn Thanh toán.

Huong dan chi tiet cach dong phat giao thong ngay tai nha-Hinh-6


Để kiểm tra tình trạng thanh toán và lịch sử giao dịch, bạn hãy bấm vào tên tài khoản ở góc trên bên phải và chọn Thông tin cá nhân - Tiện ích - Nộp phạt giao thông.

Trong phần Thông tin vi phạm, bạn có thể tra cứu các quyết định xử phạt và tình trạng (đã đóng phạt hoặc chưa đóng). Mục Lịch sử giao dịch cung cấp thông tin về những lần đóng phạt, đồng thời cho phép người dùng tải về biên lai tương ứng.

Huong dan chi tiet cach dong phat giao thong ngay tai nha-Hinh-7


Nhìn chung, việc thực hiện các thủ tục hành chính qua mạng giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian và công sức đi lại, đồng thời cho phép người dùng có thể giám sát tình trạng hồ sơ, đảm bảo tính minh bạch.

Theo Minh Hoàng/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)