Hoảng hồn phát hiện rết khổng lồ biết bơi dưới nước

Những con rết khổng lồ này được tìm thấy ở Đông Nam Á và người ta cho rằng loài sinh vật này thường săn mồi dưới nước...

Trong chuyến trăng mật đến Thái Lan, ông đã vô tình nhìn thấy con rết này đang trú ngụ dưới phiến đá. Nhìn vẻ ngoài gớm ghiếc của nó, ông đã không khỏi hoảng hồn.
Theo các nhà khoa học, loài rết lần đầu được nhìn thấy này có thể vừa di chuyển được ở trên cạn lẫn dưới nước và bơi nhanh như lươn.
Loài rết này dài khoảng 20 cm, có nhiều chân dài và màu xanh đen trông rất đáng sợ.
Theo nghiên cứu loài rết này dù giống khá nhiều loại từng tồn tại nhưng khi phân tích DNA thì thấy rõ chúng là loài hoàn toàn mới, lần đầu được các nhà khoa học biết đến.
Những con rết khổng lồ này được tìm thấy ở Đông Nam Á và người ta cho rằng loài sinh vật này thường săn mồi dưới nước hoặc tìm mồi trên nhưng đều vào ban đêm.
Hoang hon phat hien ret khong lo biet boi duoi nuoc
 Loài rết lạ khổng lồ lần đầu được biết đến.
Người đầu tiên phát hiện ra loài rết này là ông George Beccaloni, làm việc tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên ở London. Theo đó, trong chuyến đi trăng mật đến Thái Lan, ông đã vô tình nhìn thấy con rết này đang trú ngụ dưới phiến đá. Nhìn vẻ ngoài gớm ghiếc của nó, ông đã hoảng sợ.
George Beccaloni cho biết: "Khi tôi đến bất cứ nơi nào trên thế giới, tôi luôn tìm kiếm sinh vật ở những con suối. Và đó là nơi tôi đã tìm thấy con rết mới. Tôi đã rất bất ngờ”.
"Trông nó khá đáng sợ. Nó rất to với những cái chân dài và có màu xanh đen nguy hiểm" ông nói.
Beccaloni mang con rết về Bảo tàng Lịch sử tự nhiên ở London và hỏi một chuyên gia rết về phát hiện của mình. Các chuyên gia nghi ngờ điều này, bởi vì loài rết Scolopendra trước đó chỉ được tìm thấy trên đất liền ở những nơi khô ráo, và chưa có một loài rết nào được biết là một loài vật lưỡng cư. Chính vì thế, mẫu vật của Beccaloni mang về từ Thái Lan đã nằm im ở bảo tàng trong nhiều năm.
Hoang hon phat hien ret khong lo biet boi duoi nuoc-Hinh-2
 Loài rết qua mô hình nghiên cứu tại bảo tàng.
Trong khi đó, người đồng nghiệp của Beccaloni tại Bảo tàng, ông Gregory Edgecombe, và học trò của mình tại Thái Lan, Warut Siriwut, đã tiếp tục nghiên cứu và nhận thấy đây chính là loài rết mới.
Họ đã thu thập mẫu vật ở gần thác nước ở Lào và phân tích ADN để khẳng định chúng là một loài mới. Họ đặt tên loài rết lưỡng cư này là Scolopendra cataracta, nghĩa là “thác nước” trong tiếng Latinh.
Hiện tại, các nhà khoa học mới phát hiện 4 mẫu vật của loài rết này. Trong đó, 2 mẫu được lấy từ Lào, 1 mẫu được Beccaloni lấy từ Thái Lan.
Theo Người đưa tin