Hãy xóa ngay những ứng dụng Android này trên điện thoại

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều ứng dụng chụp ảnh và VPN bị phát hiện gây nguy hiểm cho điện thoại. Chúng đã có hàng trăm triệu lượt tải mà không hề hay biết.

Theo BGR, nhiều ứng dụng chụp ảnh và VPN (mạng riêng ảo) vừa bị phát hiện theo dõi người dùng. Chúng đã có hàng trăm triệu lượt tải trên Play Store.
Theo công ty bảo mật Wandera, 2 app Sun Pro Beauty Camera và Funny Sweet Beauty Selfie Camera đã chạy quảng cáo ngầm trên máy người dùng. Trước khi bị gỡ khỏi Play Store của Android, cả 2 đã có 1,5 triệu lượt tải.
Hay xoa ngay nhung ung dung Android nay tren dien thoai
Ứng dụng VPN Secure VPN với hơn 5 triệu lượt tải về bị phát hiện có hành vi quảng cáo trái phép trên thiết bị người dùng. Ảnh: The Next Web. 
Ngoài quảng cáo ngầm, các ứng dụng còn yêu cầu người dùng cấp quyền truy cập để thu âm giọng nói trên thiết bị. Chúng cũng khởi động một cửa sổ hệ thống nhằm lừa người dùng nhấp vào.
“Những quảng cáo ngầm này không chỉ quấy rầy người dùng mà còn khiến máy cạn pin và hỏng. Khi bị lây nhiễm, những thiết bị này cần phải được thay thế hoàn toàn”, các nhà nghiên cứu của Wandera lưu ý về mức độ nghiêm trọng của ứng dụng độc hại.
Trong khi đó, nhà nghiên cứu Andy Michael vừa phát hiện 4 ứng dụng VPN có hành vi quảng cáo trái phép gồm Hotspot VPN, Free VPN Master, Secure VPN và Security Master. Cả 4 đã có hơn 500 triệu lượt tải.
“Các quảng cáo trái phép được bật lên khi ứng dụng được khởi động và vẫn hoạt động ngầm ngay cả khi người dùng thoát ra”, nhà nghiên cứu New Zealand giải thích.
VPN là cách để mã hóa dữ liệu bản gửi và nhận qua kết nối Internet. Chúng cung cấp một số tính năng bảo mật khi sử dụng Wi-Fi công cộng.
The Next Web lưu ý, cả 4 ứng dụng VPN này đều có nguồn gốc từ Hong Kong và Trung Quốc - nơi VPN được dùng phổ biến để truy cập các trang bị chặn.

Phương Thảo

>> xem thêm

Bình luận(0)