Con khỉ cái gây bất ngờ khi trở thành "bà trùm" trên hòn đảo Nhật Bản

Google News

Yakei, con khỉ cái 9 năm tuổi ở khu bảo tồn Takasakiyama trên đảo Kyushu, đã trở thành bà trùm của một bầy khỉ gồm 677 cá thể sau cuộc chiến tranh giành quyền lực đầy li kỳ.

Theo Guardian, tham vọng quyền lực của Yakei bắt đầu được thể hiện rõ rệt nhất vào tháng 4 năm nay, khi nó cạnh tranh với chính mẹ của mình để trở thành con khỉ cái có thứ bậc cao nhất trong đàn tại vườn thú Takasakiyama ở thành phố Oita, Nhật Bản.

Thường thì đây sẽ là vị trí cao nhất mà một con khỉ cái có thể đạt được trong bầy. Tuy nhiên, Yakei không dừng lại mà tiếp tục sử dụng trọng lượng 10 kg của mình để thách thức các con khỉ đực khác.

Đến cuối tháng 6, Yakei khiêu chiến với Sanchu - con khỉ đực 31 năm tuổi và là trùm của bầy khỉ tại vườn thú trong suốt 5 năm qua. Sanchu chịu thua trong trận đấu với Yakei, và con khỉ cái 9 năm tuổi chính thức trở thành "bà trùm" của quần thể gồm 677 cá thể tại đây.

Các nhân viên của vườn thú Takasakiyama hết sức bất ngờ trước việc này. Để chắc chắn, họ thử lại bằng "bài kiểm tra hạt dẻ" hôm 30/6. Theo đó, các nhân viên sẽ mang hạt dẻ tới đặt phía trước bầy khỉ, con nào đến lấy hạt dẻ đầu tiên thì đó chính là cá thể có thứ bậc cao nhất trong đàn.

Sanchu lùi lại để Yakei lấy những hạt dẻ đầu tiên, điều khẳng định vị thế của con khỉ cái này.

Con khi cai gay bat ngo khi tro thanh

Yakei trở thành con khỉ cái đầu đàn đầu tiên trong lịch sử 70 năm của vườn thú Takasakiyama. Ảnh: Vườn thú Takasakiyama.

"Kể từ đó, Yakei bắt đầu trèo lên và rung cây, một hành động thể hiện quyền lực rất ít được thấy ở một con khỉ cái", ông Satoshi Kimoto, quan chức vườn thú cho hay.

"Nó cũng di chuyển với cái đuôi dựng ngược lên, điều rất bất thường với một con khỉ cái", ông Kimoto nói thêm và chia sẻ các nhân viên vườn thú hoàn toàn không hiểu điều gì khiến cho Yakei có hành động như vậy.

Vườn thú Takasakiyama được thành lập năm 1952 như một khu bảo tồn loài khỉ Nhật Bản. Hiện có 1.500 cá thể khỉ sinh sống tại đây, được chia làm quần thể A và quần thể B. Yakei chính là con đứng đầu quần thể B.

Những con khỉ tại đây sống chủ yếu trong khu vực rừng núi của khu bảo tồn, đi lại tự do và đôi khi xuống chân núi để được các nhân viên vườn thú cho ăn.

Theo Quốc Thăng/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)