Chuyện ít người biết đằng sau nhạc chuông của Nokia

Google News

Đối với người Việt Nam, Nokia luôn là một thương hiệu điện thoại vang bóng một thời.

Đối với nhiều người Việt Nam, Nokia là thương hiệu điện thoại di động đầu tiên mà họ sử dụng. Cũng vì lý do này, nhạc chuông đặc trưng của những chiếc điện thoại đến từ Phần Lan này cũng được cực kì nhiều người biết tới. Thậm chí, theo một số trang công nghệ, nhạc chuông mặc định của Nokia là một trong những đoạn âm thanh được phát ra nhiều nhất trên thế giới. Thế nhưng đoạn nhạc chuông đó ra đời như thế nào thì lại chưa có nhiều người biết đến.
Đoạn nhạc chuông này bắt đầu xuất hiện lần đầu trên chiếc Nokia 2100 ra mắt năm 1994, tuy nhiên thực tế thì nó được phát triển dựa trên một tác phẩm guitar có thên Gran Vals của nhạc sỹ Francisco Tarrega vào năm 1902.
Chuyen it nguoi biet dang sau nhac chuong cua Nokia
 

 Năm 2001, BBC đã có một bài phỏng vấn Thomas Dolby, người trực tiếp thực hiện “chuyển đổi” Gran Vals thành đoạn nhạc chuông huyền thoại. Dưới đây là những gì anh chia sẻ:
“Một buổi tối, một nhân sự bộ phận marketing đi ngang qua cửa phòng kỹ thuật và nghĩ rằng ai đó đang chơi nhạc với một chiếc điện thoại. Thực tế, người kỹ sư đã nói “Không, không, tôi chỉ đang cố gắng chỉnh phần âm thanh để xem tần số gây khó chịu nhất thì sẽ như thế nào thôi.”
Nhân sự bộ phận marketing nói: “Thế anh có thể làm điện thoại chơi được một đoạn nhạc không?” Anh “gõ cửa” khoảng một chục nhân sự khác và họ nói “nghe có vẻ hay đấy, hãy làm điều đó đi.” Mọi việc tiếp theo là luật sư tham dự, nêu ý kiến và nói “bạn không thể dùng một đoạn nhạc phổ biến được, phải trả phí cùng nhiều giấy tờ khác – trừ khi nhạc sỹ sáng tác đã qua đời được ít nhất 75 năm.”
Vì thế họ nói “Có đoạn nhạc nào được sáng tác bởi các nhạc sỹ đã mất không?”
Tác phẩm về sau nhạc chuông Nokia được phát triển dựa trên đó thực tế đã được sáng tác cách đấy 100 năm và đó là cách nó được lựa chọn. Mọi thứ trở về sau đã trở thành lịch sử.
Theo VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)