Cảnh báo chấn động của Hawking về trí tuệ nhân tạo

Google News

(Kiến Thức) - "Ông hoàng" vật lý vũ trụ Stephen Hawking vừa qua đời. Ông là một trong những người có tuyên bố gây chấn động về tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) với nhân loại trong tương lai.

Thiên tài Stephen Hawking cho rằng hiện tại cũng như tương lai, trí tuệ nhân tạo (AI) và các loại robot sẽ thay thế sức lao động của con người và nó đã và đang đe dọa hàng triệu việc làm của nhân lực dù cuộc cách mạng này giúp xã hội thịnh vượng về mọi mặt.
Ở một giai đoạn nào đó trong tương lai, thời kỳ AI phát triển sẽ là một sự kiện vĩ đại nhưng cũng là sự kiện tồi tệ, sớm kết thúc nhân loại không bao xa nữa.
Nguồn ảnh: Google. 
Ông cho rằng AI sẽ sớm đạt tới trình độ khiến nó trở thành một dạng sống mới vượt trội hơn con người. Thậm chí AI có thể hình thành ý muốn riêng trái ngược với lợi ích của con người.
Nó có thể đứng sau những vũ khí tự động có sức mạnh hủy diệt lớn và trở thành công cụ để một số ít người dùng để đàn áp số đông.
Và thậm chí là nó có thể tự đứng dậy, lật đổ tiêu diệt loài người. Chúng ta không loại trừ khả năng đó.
Tại hội thảo Web Summit diễn ra tại Lisbon – Bồ Đào Nha, ông Hawking từng nói: "Máy tính có thể bắt chước trí thông minh của loài người, thậm chí chúng còn có thể vượt xa trí thông minh của con người".
Nguồn ảnh: Google.  
Vậy nên, giáo sư Stephen Hawking nhận định rằng các nhà khoa học, nhân loại nên cảnh giác và kiểm soát chúng một cách tối ưu và bây giờ nên bắt đầu đưa ra những kịch bản đối phó với AI ngay từ bây giờ. Nếu không, hậu quả khó lường trước được.
Theo Stephen Hawking, AI có thể là "sự kiện tồi tệ nhất trong lịch sử văn minh của nhân loại" trừ khi xã hội tìm được cách kiểm soát sự phát triển của nó.
Xem thêm video: Hacker xâm nhập NASA khẳng định: Mỹ có tàu chiến không gian- Nguồn video: News TV.
Huỳnh Dũng (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)