Cách tìm ra trẻ đăng gì trên Facebook, an toàn hay không?

Google News

Ngoài những giải pháp tâm lý, công nghệ cũng nên được áp dụng trong việc bảo vệ trẻ em trên môi trường internet.

Tại một sự kiện mới đây do hãng bảo mật Kaspersky Lab tổ chức liên quan tới chủ đề bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại và những nguy cơ trong cuộc sống hàng ngày, cô Nguyễn Thị Trang Nhung - Thạc sĩ Tâm lý (Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM) cho rằng, điều quan trọng là cha mẹ cần dạy trẻ biết cách thiết lập cho bản thân các giới hạn, cũng như hình thành “tường lửa thế giới quan” xuyên suốt từ lúc bé cho đến khi trưởng thành.
Theo cô Trang Nhung, thế giới kết nối mạnh mẽ tạo ra những thách thức ngày càng lớn cho các bậc cha mẹ. Ngày nay, trẻ em phải đối mặt với bốn nguy cơ chính, đó là xâm hại thân thể - xâm hại tình dục; bạo lực học đường; tự xâm hại chính thân thể của mình; và sự xâm hại tư tưởng đến từ mạng xã hội.
Cach tim ra tre dang gi tren Facebook, an toan hay khong?
Internet bùng nổ kéo theo nhiều mối nguy đe dọa trẻ em trên môi trường mạng. (Ảnh minh họa: Internet) 
Các nhân tố gây mất an toàn cho trẻ ngày càng nâng cấp liên tục, trong khi đó trẻ chưa có khả năng nhận thức về sự biến hóa khôn lường của các yếu tố gây nguy hiểm cho bản thân. Vì vậy, việc hướng dẫn con trẻ thiết lập ranh giới cá nhân là điều cha mẹ nên làm.
“Không chỉ cho trẻ thấy thế giới này chỉ toàn màu hồng hay màu xanh, hãy tập cho trẻ nhìn sự việc bằng đúng màu của từng sự việc, từ đó, tư duy đa chiều sẽ hình thành. Trải qua quá trình lâu dài, trẻ sẽ được trang bị khả năng tự đánh giá và ra quyết định đúng đắn”, chuyên gia tâm lý Trang Nhung nói.
Ông Yeo Siang Tiong - Tổng Giám đốc Kaspersky Lab khu vực Đông Nam Á chia sẻ: “Làm cha mẹ là một trong những công việc khó khăn nhất, đặc biệt là với việc internet ngày càng bùng nổ trong cuộc sống ngày nay. Điều quan trọng là các bậc cha mẹ hiện đại nên tự tìm ra cho mình công cụ phù hợp nhất để bảo vệ con trẻ trước những nguy hiểm trực tuyến”.
“Bản thân là một người cha, tôi đánh giá cao những tính năng được tích hợp trong Kaspersky Safe Kids, giúp hỗ trợ chung tôi giám sát hoạt động trực tuyến của con trẻ mà không cần quá “tọc mạch”. Tôi thực sự tin rằng chúng ta, với tư cách là cha mẹ, vừa có thể cân bằng giữa việc làm “huấn luyện viên” dạy cho trẻ nhiều điều bổ ích, vừa có thể cho trẻ được tự do trải nghiệm”, ông Siang Tiong nói.
Cụ thể, theo ông Tiong, Kaspersky Safe Kids giúp phụ huynh giữ an toàn cho con trẻ khi trực tuyến bằng cách:
- Cho phép bạn quản lý thời gian sử dụng màn hình và sử dụng ứng dụng.
- Báo cáo về hoạt động Facebook công khai, bao gồm các bài đăng của trẻ và bạn bè mới được thêm vào.
- Chia sẻ lời khuyên của chuyên gia và lời khuyên từ các nhà tâm lý trẻ em trên các chủ đề trực tuyến.
- Cho phép bạn chặn truy cập vào các trang web và nội dung người lớn.
Ngoài ra, Kaspersky Safe Kids còn giúp cha mẹ bảo vệ trẻ trong thế giới thực bằng cách:
- Sử dụng trình theo dõi GPS để bạn có thể xác định vị trí của trẻ trên bản đồ trực tuyến trong thời gian thực.
- Cho phép bạn xác định một khu vực an toàn để trẻ có thể ở lại và cảnh báo bạn ngay lập tức nếu con bạn bước ra khỏi vùng an toàn đó.
- Cho bạn biết khi nào thiết bị sắp hết pin để bạn có thể cảnh báo trẻ cắm sạc.
Theo Ngọc Phạm/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)