Bluezone công khai mã nguồn, người dân có yên tâm sử dụng?

Google News

(Kiến Thức) - Ứng dụng truy vết Bluezone đã mở mã nguồn và công bố tài liệu kỹ thuật để cộng đồng phản biện, đóng góp hoàn thiện phần mềm. Nhóm phát triển ứng dụng đã đăng tải tài liệu trên website Bluezone.vn và trên GitHub.

Bluezone cong khai ma nguon, nguoi dan co yen tam su dung?
 Ứng dung truy vết Bluezone giúp người dân sử dụng để bảo vệ mình và cộng đồng. Ảnh: Vietnamnet.
Bluezone do Cục Tin học hoá chủ trì phát triển với sự tham gia của Bkav và một số nhóm công nghệ khác tại Việt Nam. Ngoài ra, phía Google và Apple cũng như với nhóm phát triển ứng dụng tương tự là SafePaths của Viện công nghệ MIT (Mỹ) cũng hỗ trợ thông qua việc làm việc trực tuyến để thảo luận về các vấn đề liên quan. 
Mới đây, mã nguồn ứng dụng và những tài liệu liên quan đã được nhóm phát triển chia sẻ công khai thành mã nguồn mở. Người dùng có thể tải mã nguồn mở của Bluezone trên ứng dụng, website Bluezone.vn và trên GitHub. Việt Nam là một trong số ít quốc gia mở mã nguồn sản phẩm. 

Việc mở mã nguồn và các tài liệu kỹ thuật của Bluezone đã được nhóm phát triển thực hiện theo đúng thông lệ quốc tế đối với dự án phần mềm nguồn mở vào sáng ngày 27/4/2020, với sự hỗ trợ tích cực của Câu lạc bộ Phần mềm tự do nguồn mở Việt Nam (VFOSSA).

Bluezone cong khai ma nguon, nguoi dan co yen tam su dung?-Hinh-2
Mã nguồn ứng dụng và các tài liệu liên quan đã được đăng tải chính thức trên Github. Ảnh: Vietnamnet 

Hiện tại người dùng có thể download (bản binary, mã nguồn, tài liệu ...) miễn phí thông qua truy cập vào website Bluezone hoặc trên GitHub. Tuy nhiên, việc cập nhật mã nguồn, công bố phiên bản mới (release), rẽ nhánh (fork) phải được quản lý chặt chẽ bởi nhóm nhà phát triển chính của dự án.

Phía VFOSSA cũng cho biết thêm, những đóng góp của cộng đồng nhằm phát triển ứng dụng sẽ được nhóm phát triển thẩm định và xét việc chấp nhận hay không chấp nhận. Đối với các đóng góp được chấp nhận sẽ được nhập vào dòng chính mã nguồn phần mềm, tên người đóng góp sẽ được ghi trong nhóm phát triển của dự án.
Được biết, ứng dụng Bluezone áp dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp BLE ra đời đã giải quyết bài toán này. Bluezone chính thức được ra mắt ngày 18/4/2020 cho cả 2 nền tảng di động Android và iOS. Bộ Y Tế và Bộ TT&TT khuyến khích mọi người dân sử dụng Bluezone để bảo vệ mình và cộng đồng, cùng chung tay chống dịch.
Sau khi ra mắt, ngày 24/4/2020, chương trình “Mỗi người cài app cho 3 người khác” đã được khởi động. Theo Cục Tin học hóa, mạng lưới người dùng Bluezone càng lớn, ứng dụng sẽ hoạt động càng hiệu quả, cộng đồng càng được bảo vệ tốt hơn. Nếu mỗi người dân sử dụng smartphone cài đặt Bluezone cho mình và 3 người khác thì chỉ sau nửa tháng tất cả người dùng smartphone ở Việt Nam sẽ được bảo vệ.
 
Lê Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)