Bí ẩn vũ trụ: Phát hiện vật thể hình kỳ lạ chứa nhiều Hydro

Google News

Các nhà thiên văn học của Đại học Chicago và Đại học Yale gần đây phát hiện các tính chất kỳ lạ của một vật thể hình xì gà. Theo đó, vật thể này có chứa một lượng đáng kể tỷ lệ hydro phân tử đông lạnh.

Oumuamua - vật thể hình xì gà lần đầu tiên được phát hiện bởi kính viễn vọng Pan-STARRS 1 của Đại học Hawaii vào tháng 10/2017, hơn một tháng sau khi nó đi qua điểm gần nhất với Mặt trời.

Các quan sát chi tiết sau đó được thực hiện bởi nhiều kính viễn vọng trên không gian và trên mặt đất đã phát hiện ánh sáng mặt trời phản chiếu khỏi bề mặt vật thể.

Bi an vu tru: Phat hien vat the hinh ky la chua nhieu Hydro

Nguồn ảnh: NASA. 

Sự thay đổi lớn về độ sáng của nó cho thấy Oumuamua có độ giãn nở cao  lên tới 275 m trong chiều dài mới nhất của nó.

Vật thể cũng trải qua một quá trình gia tốc nhỏ nhưng bền bỉ không thể giải thích đơn giản bằng lực hấp dẫn của Mặt trời.

Giáo sư Gregory Smilelin cho biết, nó có thể bao gồm băng hydro. Đây là một loại đối tượng vật liệu mới.

Mặc dù hydro là nguyên tố phổ biến nhất trong Vũ trụ, nhưng nó hiếm khi được tìm thấy ở dạng rắn, đòi hỏi nhiệt độ cực lạnh. Tuy nhiên, hydro đông lạnh cung cấp một cơ chế hấp dẫn để thúc đẩy quá trình gia tốc nhỏ trên Oumuamua.

Sau khi 'Oumuamua" đến gần Mặt trời và nhận được hơi ấm, hydro nóng chảy sẽ nhanh chóng sôi lên trên bề mặt băng giá, khiến Oumuamua biến đổi hình dạng kỳ lạ, giống như một thanh xà phòng trở thành mảnh mỏng sau nhiều lần sử dụng trong phòng tắm, Giáo sư Smilelin nói.

Ông và đồng nghiệp của mình, Tiến sĩ Darryl Seligman của Đại học Chicago đưa ra giả thuyết rằng, các vật thể giàu băng hydro có thể có khả năng hình thành trong lõi dày đặc của các đám mây phân tử tràn ngập khắp Milky Way và tạo ra các ngôi sao và hệ hành tinh mới.

Mời quý vị xem video: Ngôi sao Già Hơn Vũ trụ 200.000.000 Năm tuổi. Nguồn video: Soi sáng.


Huỳnh Dũng (theo Smithsonian Magazine)

>> xem thêm

Bình luận(0)