Bí ẩn vũ trụ: Cây cầu mây chứa rượu dài hàng trăm tỷ km

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn đặt tại Đài quan sát Jodrell Bank đã phát hiện ra một cây cầu mây khổng lồ chứa nhiều chất methyl alcohol (chất rượu), kéo dài khoảng 463 tỷ km.

Các quan sát mới được thực hiện với kính viễn vọng vô tuyến MERLIN của Vương quốc Anh. Nhóm chuyên gia đã nghiên cứu một khu vực gọi là W3 (OH)- một khu vực trong thiên hà Milky Way, nơi các ngôi sao đang được hình thành do sự sụp đổ lực hấp dẫn của một đám mây khí và bụi.

Các quan sát mới cho thấy các sợi khí khổng lồ phát ra dưới dạng 'masers' (các phân tử trong không khí đang khuếch đại và phát ra các chùm bức xạ vi sóng theo cách tương tự như tia laser phát ra các chùm ánh sáng).

Các sợi của khí kết hợp lại tạo thành cây cầu mây khí khổng lồ W3 (OH), kéo dài khoảng 463 tỷ km, bọc quanh vườn ươm sao chứa đầy các ngôi sao trẻ.

Bi an vu tru: Cay cau may chua ruou dai hang tram ty km
 Nguồn ảnh: Scientific American

Đài quan sát đã thăm dò cây cầu mây vùng hình thành sao W3 (OH) theo 3 chiều và cũng đo các tính chất vật lý của khí như nhiệt độ, áp suất và cường độ và hướng của từ trường. Thông tin này rất quan trọng khi kiểm tra các lý thuyết về cách các ngôi sao được sinh ra từ khí nguyên thủy trong các vườn ươm sao.

Tiến sĩ Harvey-Smith cho biết, chất methyl alcohol phát xạ ở nhiều bước sóng khác nhau trong cấu trúc, vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được trả lời về nguồn gốc chất methyl alcohol sao lại có quá nhiều trong đám mây khí phân tử này. Và họ muốn xem điều gì đang thực sự xảy ra trong khu vực.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Forbes)

>> xem thêm

Bình luận(0)