Bất ngờ với cụm sao già nhất trong thiên hà Milky Way

Google News

(Kiến Thức) - Sử dụng hình ảnh quang học có độ phân giải cao từ Đài thiên văn Gemini, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một trong những cụm sao lâu đời nhất trong thiên hà Milky Way.

"Hình ảnh quang học siêu sắc nét chụp từ Đài thiên văn Gemini cho phép chúng tôi xác định tuổi của một số ngôi sao già nhất trong thiên hà Milky Way", Leandro Kerber thuộc Đại học São Paulo và Đại học Estadual de Santa Cruz, Brazil cho biết.

Sử dụng công nghệ quang học, các nhà nghiên cứu đã phóng to một cụm sao gọi là HP 1. HP 1 cách Trái đất khoảng 21.500 năm ánh sáng, cách trung tâm Thiên hà khoảng 6.000 năm ánh sáng.

Bat ngo voi cum sao gia nhat trong thien ha Milky Way
Nguồn ảnh: phys. 

"Cụm sao này giống như một hóa thạch cổ xưa bị chôn sâu trong phần phình của thiên hà Milky Way, nó đã ra đời khi Vũ trụ còn rất trẻ", Stefano Souza, nghiên cứu sinh tại Đại học de São Paulo, Brazil nói.

Kết quả, HP 1 có thể hình thành vào khoảng 12,8 tỷ năm trước, làm cho nó trở thành một trong những cụm sao cổ nhất vũ trụ.

Bên trong cụm sao này chứa nhiều hệ thống sao cổ đại khổng lồ, những sao này từng kết hợp với đám mây khí phân tử trong vũ trụ, từ đó chung tay hình thành nên phần phình thiên hà Milky Way.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)