7 công nghệ lỗi thời vẫn đang được hàng triệu người sử dụng

Google News

Windows XP, TV với màn hình CRT và 5 công nghệ này dù lỗi thời nhưng vẫn đang được hàng triệu người trên thế giới sử dụng.

Hiện nay, bạn có thể cho rằng hầu hết mọi người trên thế giới đều sử dụng điện thoại thông minh hiện đại chạy Android hoặc iOS mới nhất, hệ điều hành Windows 11 hoặc 10 trên máy tính và một chiếc TV màn hình OLED được treo trên tường. Thế nhưng, đây chỉ là tiêu chuẩn dành cho một bộ phận nhỏ nhân loại.
Hàng triệu người vẫn sử dụng các công nghệ lạc hậu trong một thời gian dài và không cảm thấy bất tiện về nó. Một số công nghệ này đã trở nên lỗi thời vào đầu thập kỷ trước; thậm chí một số khác còn bị coi là đồ bỏ đi từ cuối thế kỷ trước. Nhưng thực tế thì, những công nghệ này vẫn đang được sử dụng phổ biến với một số lượng người dùng đáng kể.
Dưới đây 7 công nghệ lỗi thời vẫn được hàng triệu người sử dụng:
1. Windows XP
7 cong nghe loi thoi van dang duoc hang trieu nguoi su dung
 
20 năm trước, Windows XP là hệ điều hành phổ biến nhất thế giới. Nó được phát hành vào năm 2001, cách đây 21 năm, và ngay cả sau khi phát hành Windows 7, nó đã giữ vị trí dẫn đầu trong một thời gian dài, khiến Windows 7 bị lù mờ trong khoảng thời gian phát hành phiên bản thứ 8.
Mặc dù Microsoft đã chính thức ngừng hỗ trợ Windows XP vào năm 2014 và ngừng phát hành các bản vá bảo mật, nó vẫn tiếp tục được sử dụng. Theo số liệu thống kê cho năm 2020, khoảng 1,34% lượt truy cập Internet từ Windows XP trên thế giới đã được ghi nhận và con số này chỉ ở những người dùng bình thường.
Ít ai biết rằng nhiều máy ATM cũ, thiết bị đầu cuối thanh toán và các thiết bị khác vẫn hoạt động trên Windows XP. Bạn cho rằng nó chỉ có ở các nước đang phát triển? Thực tế thì không. Ví dụ, có hàng trăm nghìn máy ATM vẫn hoạt động dựa trên hệ điều hành XP ngay tại Hoa Kỳ. Chúng đang dần bị thay thế bởi các thiết bị Windows 10 hoặc Linux, nhưng còn quá sớm để nói rằng Windows XP đã "chết".
2. Đĩa mềm
7 cong nghe loi thoi van dang duoc hang trieu nguoi su dung-Hinh-2
 
Đĩa mềm xuất hiện vào những năm 70 và đỉnh cao của chúng là vào những năm 90. Đúng, lúc đó đã có đĩa CD, nhưng chi phí của chúng khá mắc, và chỉ một số ít có thể mua được đĩa CD-ROM. Nhưng dần dần, từ đầu những năm 2000, đĩa mềm được thay thế bằng đĩa CD-ROM, DVD và sau đó đĩa CD đã nhường chỗ cho ổ flash và tải trực tuyến.
Ngày nay, một thiết bị lỗi thời như đĩa mềm có vẻ như không thể được sử dụng vì chúng chậm và không quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới vẫn đang sử dụng đĩa mềm.
3. Modem quay số
7 cong nghe loi thoi van dang duoc hang trieu nguoi su dung-Hinh-3
 
Bạn có nhớ hồi đầu những năm 2000, bạn phải vào mạng bằng cách sử dụng modem kết nối với cáp điện thoại như thế nào không? Tốc độ quá thấp nên bạn phải đợi một phút để tải được một hình ảnh. Thật tốt khi một mạng Internet lỗi thời như thế đã được thay thế bằng cáp xoắn đôi tốc độ cao hoặc thậm chí là cáp quang. Ngay cả Internet không dây qua 4G ngày nay cũng cho phép bạn làm việc thoải mái trên Internet.
Tuy nhiên, không phải cả thế giới đều đã chuyển sang Internet tốc độ cao. Hơn nữa, ngay cả ở những quốc gia giàu có nhất thế giới, nhiều người vẫn sử dụng kết nối quay số và truy cập Internet với tốc độ 64 kilobit/giây. Thường thì đây là những người ở nông thôn, nơi không ai chịu kéo Internet tốc độ cao.
4. Máy in kim
7 cong nghe loi thoi van dang duoc hang trieu nguoi su dung-Hinh-4
 
Máy in kim là thiết bị được phát minh vào năm 1964 và in hình ảnh trên giấy từ các chấm nhỏ riêng lẻ theo cách gõ. Nó được coi là những cỗ máy chạy chậm, ồn ào và cồng kềnh. Việc phát minh ra máy in phun đầu tiên và sau đó là máy in laser đã giúp cho việc quản lý tài liệu trở nên thuận tiện hơn.
Tưởng chừng như những thiết bị lỗi thời như vậy đáng lẽ phải được đưa đến bãi rác từ nhiều thập kỷ trước, nhưng không. Ngay cả khi các công nghệ in ấn mới đã phát triển, chúng ta vẫn có thể tìm thấy máy in kim này ở một số công ty. Tại sao? Bởi vì chúng có độ tin cậy cao và ít khi phải sửa chữa. Ngoài ra, chúng xử lý các dạng đa thành phần hiệu quả hơn nhiều so với máy in phun hoặc máy in laser. Máy in kim cũng có thể in trên giấy liên tục chứ không chỉ in trên từng tờ riêng lẻ.
5. Video cassettes
7 cong nghe loi thoi van dang duoc hang trieu nguoi su dung-Hinh-5
 
Trước đây, hầu như nhà nào cũng có máy ghi hình. Vào cuối những năm 90, băng cassette là một phương tiện phổ biến đến nỗi những chiếc ti vi tích hợp đầu ghi hình đã được bán. Dần dần, băng cassette được thay thế bằng đầu đĩa DVD và sau đó là các dịch vụ phát trực tuyến. Ngày nay, bạn chỉ cần mua một gói đăng ký dịch vụ phát trực tuyến, chọn một bộ phim từ danh sách và xem nó là đủ.
Nhưng ngay cả trong thời đại của chúng ta, hàng triệu người vẫn tiếp tục sử dụng băng cassette. Đúng vậy, hầu hết họ sống ở các nước đang phát triển, nơi thiết bị lạc hậu được mang theo hàng loạt, cũng có rất nhiều người xem băng cassette ở các nước phát triển. Ngày nay, vẫn còn những chiếc băng cassette trống để ghi âm trên kệ của các siêu thị địa phương, và các tiệm cho thuê băng đĩa cũng đang hoạt động.
6. TV với màn hình CRT
7 cong nghe loi thoi van dang duoc hang trieu nguoi su dung-Hinh-6
 
TV CRT, loại TV có kính động học, nặng và không thẩm mỹ, đang có mặt trong nhà của hàng triệu người trên thế giới.
Nếu vào các trang rao bán đồ cũ, bạn có thể thấy nhiều lời rao bán TV và màn hình CRT. Và chúng phổ biến ngay cả với các game thủ bởi vì, không giống như màn hình LCD, TV CRT có độ trễ nhỏ trong đầu ra hình ảnh, điều này rất quan trọng khi cần tốc độ phản hồi cao.
7. Máy đánh chữ
7 cong nghe loi thoi van dang duoc hang trieu nguoi su dung-Hinh-7
 
Máy đánh chữ đã từng là một bước đột phá thực sự vì chúng cho phép bạn đánh máy nhanh chóng. Một trang văn bản viết tay, mất hàng chục phút để thực hiện, giờ đây có thể được in nhanh hơn gấp nhiều lần, và thậm chí nó không yêu cầu bạn phải có chữ viết đẹp.
Sau đó, máy đánh chữ được thay thế bằng máy tính có bàn phím và ngày nay công nghệ nhập văn bản bằng giọng nói đang phát triển nhanh chóng. Nhưng ngay cả bây giờ, trong thế kỷ 21, máy đánh chữ vẫn tồn tại. Nó không những được những người viết thích phương pháp nhập liệu thông thường dử dụng, mà còn cả một số tổ chức. Ví dụ, ở Ấn Độ, họ thích sử dụng máy đánh chữ ở những khu vực có nguồn điện không ổn định hơn là sử dụng máy tính.
Một số tác giả chuyển sang máy đánh chữ từ máy tính, vì chúng cho phép họ không bị phân tâm bởi mạng xã hội và các trò giải trí khác. Thậm chí ở cấp nhà nước cao nhất ở một số quốc gia, máy đánh chữ hiện đại đang được thảo luận để loại trừ gián điệp.
Theo Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)