Tiễn Táo về trời cứ giờ Đại Cát thực hiện: Gia chủ cầu gì được nấy

Google News

Theo văn hóa cổ truyền của dân tộc ta thì nghi lễ cúng ông Công ông Táo sẽ được tiến hành vào ngày 23 tháng Chạp.

Cúng ông Táo vào giờ nào tốt nhất?

Theo văn hóa nước ta thì vào ngày 23 tháng Chạp Âm lịch hàng năm, các gia đình thường làm cơm cúng, tiễn ông Công ông Táo về trời. Trong dân gian ông Công là vị thần cai quản đất đai, Táo quân (gồm 2 ông, 1 bà) cai quản việc bếp núc trong gia đình.

Năm nay ngày 23 tháng Chạp rơi vào ngày 25/1/2022. Trong ngày 23 tháng Chạp, thì bạn nên cúng tiễn Táo về trời trước 13 giờ là giờ tối linh thiêng, thích hợp để đưa ông Công, ông Táo về chầu trời.

Phần lớn mọi người sẽ chọn cúng tiễn Táo vào buổi sáng ngày 23 tháng Cháp. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều người bận công việc nên không thể để cúng, thả cá vào giờ này. Vì thế bạn có thể chọn cúng tiễn Táo vào đêm 22 cho đến trước giờ Hợi ( tức 21-23h) ngày 23 tháng Chạp.

Tien Tao ve troi cu gio Dai Cat thuc hien: Gia chu cau gi duoc nay

Lễ vật cúng Táo Quân gồm những gì?

Thông thường mâm cúng tiễn ông Công ông Táo về trời gồm có một bộ mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc (hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà). Mũ dành cho ông Táo gồm có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Để giản tiện, cũng có khi người ta chỉ cúng tượng trưng. Màu sắc của mũ, áo hay hia ông cũng theo năm theo ngũ hành:

+ Năm hành kim thì dùng màu vàng

+ Năm hành mộc thì dùng màu trắng

+ Năm hành thủy thì dùng màu xanh

+ Năm hành hỏa thì dùng màu đỏ

+ Năm hành thổ thì dùng màu đen

Sau khi làm xong lễ cúng, thì người ta thường đốt "vàng mã" cùng với bài vị cũ và lập bài vị mới cho Táo Quân.

Riêng đối với gia đình có trẻ con, người ta còn cúng Táo Quân một con gà luộc. Theo quan niệm người Việt, để Táo quân có phương tiện về trời, miền Bắc còn cúng một con cá chép sống thả với ngụ ý “cá hóa long” nghĩa là cá sẽ biến thành Rồng đưa ông Táo về trời. Những chú cá chép này sẽ được phong sinh về sông, hồ, ao, suối....

Văn khấn cúng ông Táo 

Bài văn khấn 23 tháng Chạp ngắn gọn, đầy đủ

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ (chúng) con là: ……………

Ngụ tại:…………

Hôm nay, ngày 23 tháng chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.

Chúng con kính mời ngài Đông trù tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành. Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

(*) Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo Min Min/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)