Phát hiện đáng kinh ngạc về 27 bức tượng cổ của Ai Cập cổ đại

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khảo cổ cho hay mới phát hiện 27 bức tượng cổ nữ thần chiến tranh Sekhmet tại thành phố Luxor, miền Nam Ai Cập.

27 bức tượng cổ nữ thần chiến tranh Sekhmet được phát hiện khi các nhà khảo cổ triển khai Dự án Bảo tồn đền thờ Pharaoh Amenhotep III do ông Hourig Sourouzian dẫn đầu.
Đền thờ Pharaoh Amenhotep III thuộc triều đại thứ 18 (1580-1314 trước Công nguyên) là đền thờ lớn nhất dành cho một vị Pharaoh Ai Cập. Dự án này được thực hiện tại thành phố Luxor, miền Nam Ai Cập.
Theo Tổng Thư ký Hội đồng Khảo cổ học Ai Cập tối cao, ông Mostafa Waziri cho biết tất cả bức tượng Ai Cập cổ mới được phát hiện trên đều được tạc bằng đá đen. Chúng có chiều cao tối đa khoảng 2m.
Các chuyên gia tỉ mỉ khai quật hàng chục bức tượng nữ thần Sekhmet. Ảnh: Ministry of Antiquities.
Một số pho tượng tạc nữ thần Sekhmet ngồi trên ngai vàng cầm "chìa khóa cuộc sống" trong tay trái, trong khi một số pho tượng khác tạc nữ thần chiến tranh trong tư thế đứng và cầm một cây quyền trượng hình cây papyrus ở trước ngực.
Đầu của nữ thần chiến tranh Sekhmet đội vương miện là một chiếc đĩa Mặt Trời và trên trán có một con rắn linh thiêng (Uraeus) nhằm bảo vệ các pharaoh Ai Cập trước kẻ thù.
Theo các nhà khảo cổ, đa số các bức tượng không bị vùi sâu trong lòng đất nên còn khá tốt. Tuy nhiên, một số pho tượng bị hư hại do nước ngầm và muối phá hủy bề mặt.
Mời quý độc giả xem video: "Cổ vật" lớn nhất lịch sử Trung Quốc và hành trình 12.000 km (nguồn: Zing News)
Kể từ khi Dự án Bảo tồn đền thờ Pharaoh Amenhotep III được triển khai từ năm 1998 đến nay, các nhà khảo cổ học đã khai quật được khoảng 287 pho tượng nữ thần Sekhmet.
Trước những phát hiện này, các chuyên gia nhận định đền thờ Pharaoh Amenhotep III là công trình kiến trúc tuyệt vời, trong đó có hàng trăm bức tượng nữ thần Sekhmet được bố trí khắp ngôi đền.
Những phát hiện này cũng giúp các chuyên gia tìm hiểu sâu hơn về cuộc sống tâm linh của người Ai Cập thời cổ đại. 
Tâm Anh (theo Egyptian Streets)

>> xem thêm

Bình luận(0)