Phật dạy 5 cách xử thế thông minh: Tâm an tĩnh, sống an nhiên

Google News

Lời Phật dạy về 5 cách ứng xử thông minh, khôn khéo, giúp con người nắm được cốt lõi của việc sống an nhiên, bình lặng.

Đối nhân xử thế không chỉ nằm ở lời nói thốt ra từ miệng, đó còn là cách hành xử đối với người và sự việc nào đó. Người biết cách đối nhân xử thế khôn khéo, không chỉ tránh xa thị phi, được lòng thiên hạ, mà còn sống cuộc đời trọn vẹn ý nghĩa.

Dưới đây là 5 cách Phật dạy về xử thế thông minh ai cũng nên học để tâm an tĩnh, sống an nhiên!

Phat day 5 cach xu the thong minh: Tam an tinh, song an nhien

Chớ vui đùa quá trớn

Vui đùa quá trớn có thể mang đến tai họa cho người khác hoặc cho chính bản thân mình. Những câu nói đùa tưởng như vô thưởng vô phạt, nhưng cuộc sống này "chín người mười ý", đôi khi câu nói đùa lại dễ bị hiểu lầm, thậm chí còn bị coi như câu xúc phạm, nhục mạ, coi thường... Tai bay vạ gió cũng từ đó mà ra.

Người hiểu ta thì còn đỡ, người không hiểu lại thành ra lời mình có ý xấu, bỗng chốc mình bị mất điểm trong mắt mọi người xung quanh. 

Sống thật tốt ngày hôm nay 

"Ngày hôm qua đã là quá khứ, ngày mai còn chưa tới, chỉ có ngày hôm nay là đáng kể thôi, ngày hôm nay là hiện tại". Đừng đắm chìm trong quá khứ, đừng lo nghĩ viển vông về tương lai. Hãy sống trọn vẹn ngày hôm nay, sống thật ý nghĩa và có giá trị. Đó chính là tài sản bạn tích lũy được cho tương lai.

Chẳng ai biết được trước tương lai ngày mai giàu sang, phú quý hay kiệt quệ bần hàn, những khổ đau của ngày hôm nay chớ để sang ngày mai. Hãy sống cho ra sống, sống hết mình như ngày hôm nay là ngày "cuối cùng" bạn nhé! 

Đã tán gẫu thì đừng nói hết chuyện trong lòng

Tác giả Trung Quốc Thư Nghi từng viết: "Dù là bố mẹ bạn hay bất cứ người nào khác cũng không thể chăm sóc bạn cả đời, sớm muộn gì bạn cũng phải đối mặt với tất cả. Trước mặt người khác, bạn chỉ nên nói ba phần, không thể phơi hết ruột gan của mình".

Lòng người là thứ khó dò, khó đoán nhất trên đời này. Vì thế chớ dại đem hết tâm tư của mình phơi bày ra cho người khác coi. hãy giữ lại cho riêng mình, bởi bạn làm sao biết được người nghe sẽ dùng bí mật của bạn để làm gì?

Phat day 5 cach xu the thong minh: Tam an tinh, song an nhien-Hinh-2

Có tiền sau lưng một đám "đệ", không tiền đường nào cũng khó đi

Ở thế kỷ trước, Nguyễn Bỉnh Khiêm từng than thở: "Còn bạc, còn tiền còn huynh đệ. Hết cơm, hết rượu hết ông tôi". Câu nói này cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Tiền dùng đúng cách, tiền hiền như Phật. Bạc sài lầm, bạc ác hơn ma. Tiền bạc là một trong những công cụ thiết yếu để xây dựng các mối quan hệ xã hội, giúp cuộc sống đủ đầy hơn.

Nhưng nhiều khi, độ thân thiết của các mối quan hệ lại được đong đếm bằng khối lượng tài sản, tiền bạc. Chỉ khi trong người không còn xu dính túi, bạn mới thấy rõ lòng người.

Đàn ông xem cổ tay, phụ nữ nhìn khuôn mặt 

Người xưa có câu: "Tướng đàn bà con gái thường hiển lộ, tướng đàn ông con trai thường ẩn tàng". Có nghĩa là, vận mệnh người đàn bà có thể dễ dàng nhìn thấy từ vẻ bề ngoài, điển hình nhất chính là từ khuôn mặt, cách ăn nói.

Thế nhưng, tướng đàn ông lại vô cùng khó đoán. Muốn biết tâm can, số phận người đàn ông thì cần nhìn vào cổ tay họ. Nhìn càng kỹ, luận càng sâu.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm 

Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)