Nguyễn Đình Chiểu – Ông Đồ độc đáo nhất

Google News

Hội thảo khoa học quốc gia “Thi hào dân tộc - Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu: Hướng tiếp cận và thành tựu nghiên cứu mới” được tổ chức nhằm tri ân, tưởng nhớ, tri ân "Ông Đồ độc đáo nhất".

Nguyen Dinh Chieu – Ong Do doc dao nhat
 Các chuyên gia, nhà nghiên cứu dự hội thảo tại điểm cầu Đại học Sư phạm Hà Nội. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN).
Ngày 11/11, Hội thảo khoa học quốc gia “Thi hào dân tộc - Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu: Hướng tiếp cận và thành tựu nghiên cứu mới” đã được tổ chức bởi Trường ĐHSP Hà Nội và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM).
Nguyen Dinh Chieu – Ong Do doc dao nhat-Hinh-2
 PGS.TS Hà Văn Minh, Trưởng Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội phát biểu tại hội thảo. 
Phát biểu tại buổi hội thảo, PGS.TS Hà Văn Minh, Trưởng Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, Nguyễn Đình Chiểu (1822 - 1888) là thi hào dân tộc, danh nhân văn hóa Việt Nam tiêu biểu. Gia tài Nguyễn Đình Chiểu để lại đặc biệt đa dạng và độc đáo. Có thể coi ông là tác gia lớn cuối cùng thuộc mảng văn học viết bằng chữ Nôm đặc sắc trong văn chương trung đại Việt Nam.
Nhiều tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu, ngay từ khi ra đời đã trở thành món ăn tinh thần quý báu của nhân dân Nam bộ và dần trở thành di sản có ý nghĩa bản sắc của lịch sử văn hóa, văn học Việt Nam. Dấu ấn văn chương, tầm vóc tư tưởng và tài năng, nhân cách của ông ngày càng được thế giới biết đến và phổ biến rộng rãi.
Nguyen Dinh Chieu – Ong Do doc dao nhat-Hinh-3
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.
Hội thảo khoa học quốc gia “Thi hào dân tộc - Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu: Hướng tiếp cận và thành tựu nghiên cứu mới” là một nỗ lực nằm trong chuỗi các hoạt động học thuật của cả nước nhằm tưởng nhớ và tri ân danh nhân một cách ý nghĩa nhất nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Nguyễn Đình Chiểu, và đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
“Cần khẳng định, những gợi mở từ cuộc đời, nhân cách và di sản Nguyễn Đình Chiểu có biên độ và chiều sâu rộng lớn, nếu không muốn nói là vô hạn. Việc tiếp tục tìm tòi tư liệu và khám phá những ý tưởng nghiên cứu mới về di sản Nguyễn Đình Chiểu luôn đặt ra cấp bách đối với nhiều ngành, nhiều lĩnh vực”, PGS.TS Hà Văn Minh khẳng định.
Nguyen Dinh Chieu – Ong Do doc dao nhat-Hinh-4
Trưng bày thư pháp về Thi hào dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu bên lề hội thảo. 
Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học, đến từ nhiều đơn vị nghiên cứu, cơ sở đào tạo và lĩnh vực công tác khác nhau trong nước và quốc tế. Các tham luận gửi tới hội thảo tập trung vào 5 nhóm vấn đề, đồng thời cũng là 5 hướng nghiên cứu chính gồm: Những nghiên cứu mới về cuộc đời và sự nghiệp; thành tựu biên định, khảo thuật di sản Nguyễn Đình Chiểu; Nghiên cứu văn bản học và phát hiện mới, công bố tư liệu mới về di sản văn chương Nguyễn Đình Chiểu; tác phẩm Nguyễn Đình Chiểu ở nước ngoài;
Nguyen Dinh Chieu – Ong Do doc dao nhat-Hinh-5
 Theo PGS.TS Hà Văn Minh, Nguyễn Đình Chiểu là một Ông Đồ độc đáo nhất, với danh xưng Đồ Chiểu.
Nghiên cứu, thẩm định, soi chiếu tác phẩm văn chương Nguyễn Đình Chiểu từ góc độ văn học, ngôn ngữ và liên ngành; Những vấn đề có ý nghĩa thời sự từ góc nhìn đương đại được gợi mở từ cuộc đời, tư tưởng và văn nghiệp Nguyễn Đình Chiểu; Nghiên cứu và đề xuất quan điểm, giải pháp dạy học về Nguyễn Đình Chiểu trong nhà trường các cấp.
Theo PGS.TS Hà Văn Minh, Nguyễn Đình Chiểu là một Ông Đồ độc đáo nhất, với danh xưng Đồ Chiểu, trong lịch sử văn giáo (văn trị và giáo hóa) nước nhà. Tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu hiện được quy định bắt buộc trong chương trình ngữ văn 2018, những ý kiến trong hội thảo không chỉ góp phần đổi mới và mở rộng cách tiếp cận của khoa học xã hội và nhân văn đối với một hiện tượng văn hóa, văn học cổ, mà còn từ đó nâng cao chất lượng giáo dục ngữ văn liên quan đến di sản Nguyễn Đình Chiểu trong nhà trường các cấp
Mời quý độc giả xem video: Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu (Thừa Thiên Huế) nói về việc cần xem lại việc tuyển sinh bằng IELTS. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

 
Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)