Năm mới: Gia chủ nên tránh xa những việc này kẻo tán lộc

Google News

5 việc làm dưới đây giúp cho gia đình bạn tránh xa được những điều không hay, cuộc sống thuận lợi hơn trong năm Tân Sửu.

Kiêng tang tóc, khóc lóc

Theo phong tục của dân nước ta từ thời xa xưa truyền lại đầu năm thường kiêng những chuyện buồn. Nếu gia đình nào có tang thì cũng cất khăn tang 3 ngày Tết, nếu có người mất vào 30 Tết thì cũng kiêng không phát tang mà để sau một vài ngày. Đặc biệt, những người trong nhà có tang cũng kiêng không sang nhà khác chúc Tết hay xông đất. Thêm vào đó, trong ngày đầu năm người ta cũng kiêng khóc lóc, cố gắng hạn chế không cho trẻ khóc, mè nheo đầu năm. Bởi khi bạn khóc lóc, đau buồn, hay người có tang đến nhà sẽ mang theo trường khí xấu và gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý chủ nhà không tốt cho tài lộc, sức khỏe.

Kiêng cho nước, lửa

Trong quan niệm dân gian nước ta thì ngọn lửa chính là biểu tượng của sự may mắn cho đầu năm, nên chỉ đi xin chứ không cho. Thêm vào đó, trong ngũ hành nước cũng được coi như tài lộc, nên người xưa cũng kiêng cho nước 3 ngày đầu năm vì sợ mất lộc, mất tiền tài. Do đó mới có phong tục đến đình chùa xin "lộc"... với hy vọng cả năm được may mắn, làm ăn thuận lợi, tiền bạc khấm khá phát tài.\Nam moi: Gia chu nen tranh xa nhung viec nay keo tan loc

Đầu năm không xin lửa cho lửa

Kiêng làm đổ vỡ đồ dùng

Trong ngày đầu năm mới, bạn nên làm việc nhẹ nhàng thận trọng để tránh đổ vỡ, bởi theo quan niệm của ông bà ta thì đổ vỡ chính là điềm báo không lành. Nhất là đổ vỡ vào đầu năm, sẽ dễ gây ra sự chia lìa, tan nát. Vì thế khi bê, đặt hay rửa bát, đĩa... hay những đồ dễ vỡ đều cần thận trọng hơn. Chính vì vậy, khi bạn làm việc hãy lưu ý thận trọng hơn một chút là đươc.

Kiêng vay, cho vay

Trong ngày đầu năm mới người ta thường kiêng đi vay, và cho vay bởi như vậy là điều vô cùng xui xẻo. Đầu xuân năm mới đã đi vay đầu năm được cho là sẽ túng thiếu cả năm, còn cho vay sẽ khiến tiền bạc phân tán, nên người ta có xu hướng kiêng đi vay, cho vay cũng như đòi nợ đầu năm. Bên cạnh đó, trong công việc người ta cũng có xu hướng tránh giục, đòi người khác phải hoàn thành vì cho rằng sẽ không may mắn.

Nam moi: Gia chu nen tranh xa nhung viec nay keo tan loc-Hinh-2
Những kiêng kỵ đầu năm

Kiêng cãi vã to tiếng

Theo quan niệm truyền thống thì trong ngày đầu năm mới bạn và người nhà nên kiêng kỹ xung đột cãi vã to tiếng, bởi điều này sẽ mang tới một không khí căng thẳng mệt mỏi trong nhà. Nhất là trong dịp năm mới mọi người sum vầy đoàn viên cần tạo không khí hạnh phúc ấm áp. Chính vì vậy, dù có bất cứ việc gì mọi người cũng nên nhẹ nhàng trao đổi lựa lời để nói cho vừa lòng nhau.

(*) Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)