"Mổ xẻ" những thí nghiệm rùng rợn ít biết trong lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Một số nhà khoa học đã thực hiện thí nghiệm rùng rợn trên cơ thể người gây tổn thương lớn cho những người tham gia.

Thí nghiệm rùng rợn của Đơn vị 731 và Đơn vị 100
Năm 1925, Nhật Bản cho ra đời Đơn vị 731 và Đơn vị 100 để thực hiện các thí nghiệm hóa học và sinh học trên cơ thể người. Trong Chiến tranh thế giới 2, hai đơn vị này do tướng Ishii Shiro chỉ đạo.
Với 3.000 nhà nghiên cứu, Quân đội Nhật đã triển khai Đơn vị 731 và Đơn vị 100 ở nhiều địa điểm khác nhau tại Trung Quốc. Hai đơn vị này đã thực hiện nhiều thí nghiệm rùng rợn, vô nhân tính trên các đối tượng là người Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Mông Cổ, cư dân đảo Thái Bình Dương, Đông Nam Á, thậm chí có một số phụ nữ mang thai và vài tù binh Mỹ.
Theo một số tài liệu, có đến 10.000 người bị ép tham gia những thí nghiệm hãi hùng của Đơn vị 731 và Đơn vị 100. Tại các cơ sở nghiên cứu của hai đơn vị này, nhiều đối tượng nghiên cứu bị nhiễm vi-rút của các bệnh nguy hiểm như dịch hạch hoặc các bệnh lây qua đường tình dục như lậu hay giang mai để nghiên cứu tác động chính xác của bệnh lên cơ thể người mắc hay thí nghiệm cắt tay, chân nhằm quan sát sự mất máu của nạn nhân....
Thí nghiệm nhà tù Stanford
Một trong những thí nghiệm kinh hoàng nhất từng được thực hiện ở Mỹ là thí nghiệm nhà tù Stanford. Thí nghiệm hãi hùng này bắt đầu từ ngày 17/8/1971. Philip Zimbardo là người đứng đầu thí nghiệm trên.
Đối tượng tham gia thí nghiệm là các cá nhân khác nhau trong vai trò tù nhân hoặc cai ngục và quan sát biểu hiện của họ. Trong thời gian diễn ra cuộc nghiên cứu, những cá nhân đóng vai "cai ngục" lạm dụng quyền hành khi có hành động bạo lực và gay gắt đối với "tù nhân". Ngược lại, những người đóng vai "tù nhân" bị giám sát chặt chẽ, bạo hành và bị áp lực lớn khi giam cầm trong xà lim. Thí nghiệm này diễn ra trong 6 ngày thay vì 2 tuần do các cá thể "nhập vai" quá sâu.
Thí nghiệm nhà tù Stanford cho thấy những người bình thường có thể trở thành bạo chúa khi được đặt vào trường hợp cụ thể.
Thí nghiệm Milgram
Nhà tâm lý học Stanley Milgram đã thực hiện một thí nghiệm hãi hùng nhằm kiểm tra sự phục tùng mệnh lệnh của con người. Thí nghiệm này diễn ra vào đầu mùa Hè năm 1961. Những người tham gia thí nghiệm sẽ đóng vai giáo viên và học viên rồi được đưa đến hai phòng khác nhau.
Tại đó, giáo viên và học viên được phát ngẫu nhiên một tờ phiếu nhưng không ai biết rằng những từ phiếu đó giống nhau. Người đóng vai học viên sẽ nói dối rằng phiếu của anh ta không có câu trả lời để đánh lừa giáo viên. Khi giáo viên đọc một cặp từ, đưa ra 4 đáp án cho một câu hỏi thì học viên trả lời.
Nếu trả lời sai thì giáo viên sẽ có quyền ra lệnh cho sốc điện học viên với mức độ tăng dần theo mỗi câu hỏi. Nếu trả lời đúng họ sẽ không bị sốc điện và tiếp tục với câu hỏi tiếp theo. Trên thực tế, không ai bị sốc điện cả nhưng nó đã khiến những người tham gia thí nghiệm bị căng thẳng và xin dừng thí nghiệm mặc dù họ được đảm bảo rằng sẽ không phải chịu bất cứ trách nhiệm nào về những hành động trong cuộc thí nghiệm.
Tâm Anh (theo The Richest)

>> xem thêm

Bình luận(0)