5 điều đặc biệt kiêng kỵ trong đám cưới để tránh hôn nhân đổ vỡ

Google News

5 điều đặc biệt kiêng kỵ trong đám cưới để tránh hôn nhân đổ vỡ, giúp mọi sự đều thuận cặp đôi nào cũng nên tìm hiểu và nhớ thật kỹ.

Cưới xin là một sự kiện trọng đại trong mỗi cuộc đời của mỗi người. Các cụ thường có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, vì vậy, để việc cưới hỏi diễn ra một cách thuận lợi nhất, chúng ta nên chú ý và thực hiện những điều kiêng kỵ trong đám cưới với mong muốn hạnh phúc sẽ được vuông tròn cho đôi bạn trẻ.
Nhiều bạn trẻ ngày nay cho rằng hôn nhân bền vững là do hai vợ chồng có hiểu nhau, yêu nhau và có kỹ năng sống chung hay không, chứ không phải vì những kiêng kỵ. Do đó họ không tin những điều kiêng kỵ trong đám cưới, cho đó là lạc hậu, mê tín.
Các chuyên gia tâm lý cũng cho rằng, hạnh phúc gia đình yên ấm, suôn sẻ cả đời phụ thuộc chủ yếu vào cá tính của các cặp vợ chồng. Vì vậy, dù có kiêng kỵ nhiều thứ trong đám cưới, nhưng khi sống với nhau mà “đồng sàng dị mộng” không cảm thông, chia sẻ với nhau thì gia đình cũng khó yên lành.
Nhưng kiêng kỵ cũng là nét văn hóa truyền thống cưới xin của người Việt, những điều phổ biến, hoặc mang nét văn hóa truyền thống như chọn ngày lành tháng tốt để cưới cho thuận lợi thì vẫn nên duy trì. Còn những quan niệm không có căn cứ thì cũng không nên quá tin tưởng mà ảnh hưởng tới việc chuẩn bị đám cưới. Nếu có điều không hợp lý với thời đại, hoặc có tính mê tín dị đoan thì không nên mù quáng thực hiện.
5 dieu dac biet kieng ky trong dam cuoi de tranh hon nhan do vo
Ảnh minh họa. 
1. Kiêng kỵ đám cưới khi nhà đang có tang
Và phải chờ đến khi hết tang mới được tổ chức, thông thường con cái phải để tang cha mẹ 3 năm, cháu để tang ông bà 1 năm. Vì đám cưới là việc hỷ, là sự kiện trọng đại nên phải hoãn lại đồng thời để tránh những điều bất lợi, kém may mắn cho đôi vợ chồng mới. Việc cưới chạy tang cũng có thể thực hiện nhưng nó sẽ làm cho đám cưới của bạn mất đi niềm vui trọn vẹn.
2. Kiêng kỵ mẹ cô dâu tham gia rước dâuTrong đoàn rước dâu người ta kiêng kỵ sự xuất hiện của mẹ cô dâu vì người ta quan niệm sợ cô dâu bịn rịn đòi bỏ về nhà theo mẹ đẻ đồng thời sợ con dâu và mẹ đẻ tạo nên thế lực mạnh lấn át mẹ chồng.
3. Kiêng kỵ cô dâu ngoảnh đầu lại phía sau khi rước dâuMà lúc ấy, cô dâu chỉ được nhìn về phía trước mà thôi, tuyệt đối không được quay đầu lại nhà cha mẹ mình vì người ta quan niệm rằng làm như thế, nhà chồng sẽ khó dạy bảo con dâu mới sau này đồng thời những bịn rịn sẽ khiến cô dâu không chăm sóc công việc nhà chồng chu đáo.
4. Kiêng kỵ sự đổ vỡ trong đám cướiTrong đám cưới, vì là ngày vui của 2 họ và có rất đông quan khách nên chuyện đổ vỡ cũng khó tránh khỏi tuy nhiên bạn cần chú ý nhé vì người ta kiêng kỵ nhất là việc vỡ gương, vỡ cốc hay gãy đũa. Chuyện đổ vỡ là điềm báo cho cuộc sống hôn nhân sẽ không suôn sẻ, dễ chia ly… Nếu trong đám cưới mà xảy ra những chuyện như vậy thì người ta rất lo sợ, thậm chí còn phải làm lễ giải hạn nữa đấy, do đó có kiêng có lành, bạn nên nhắc nhở mọi người phòng tránh nhé.
5. Kiêng kỵ cô dâu xuất hiện trước khi chú rể vào đón
Theo đúng phong tục, vào ngày nhà trai đến đón dâu, cô dâu phải ngồi trong phòng, đóng kín cửa và tuyệt đối không được cho phép họ hàng nhà trai thấy mặt trước khi chú rể vào đón, tặng hoa cưới và dẫn cô dâu ra ngoài chào họ hàng vì người ta quan niệm làm như thế sẽ bị mất duyên.
Ai không nên đến đám cưới?
Ai cũng muốn dành những điều tốt nhất cho cặp vợ chồng trẻ, tránh dớp không lành, vì vậy dân gian kiêng những người sau không nên đi đón dâu:
- Những người gia đình không hạnh phúc, hay cãi vã, những người cuộc sống không thuận, những người đứt gánh giữa đường (chỉ còn vợ, hoặc chồng), những người lấy nhau xong mãi không có con, hiếm muộn… không nên đi đón dâu.
- Người đang có tang không được dự đám cưới để tránh đen đủi, vận hạn đến cho gia chủ.
- Bà bầu không nên tới đám cưới. Nhưng hiện nay, dường như chuyện bà bầu đi đám cưới đã là chuyện bình thường.
Thông tin chỉ mang tính tham khảo!
Theo Ngọc Lê/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)