Giai thoại về nguồn gốc cái tên “kangaroo”

Google News

Cùng với gấu túi, kangaroo là biểu tượng của Australia. Gần như, các loài động vật của đất nước này hoàn toàn khác biệt với các phần còn lại của thế giới. Trong đó, kangaroo là tiêu biểu trong số đó. Ít ai biết rằng, tên kangaroo có giai thoại rất đặc biệt.

Phân loại chuột túi
Giai thoai ve nguon goc cai ten “kangaroo”
Một chú kangaroo trên bờ biển. 
Chuột túi đỏ (Macropus rufus) là loài thú có túi lớn nhất. Một con đực lớn có thể cao 2m và nặng 90kg.
Chuột túi xám miền đông (Macropus giganteus) ít được biết đến hơn so với chuột túi đỏ (bên ngoài Australia), nhưng thường thấy nhất, vì phạm vi lãnh thổ của nó bao gồm vùng đất màu mỡ phía đông Australia.
Chuột túi xám miềnTây (Macropus Fuliginosus) nhỏ hơn một chút, nó nặng khoảng 54kg đối với con đực lớn. Chúng thường được tìm thấy ở phần phía nam của Tây Australia, Nam Australia gần bờ biển và lưu vực sông Darling.
Chuột túi antilopine (Macropus antilopinus) là giống chuột túi miền bắc.
Loài có túi phổ biến nhất
Kangaroo là một trong những họ thú có túi nổi tiếng nhất. Chúng sống trong thảo nguyên rộng lớn bằng phẳng của Australia. Chúng cũng xuất hiện ở các khu vực mở của New Guinea, Tasmania và New Zealand. Ở các châu lục khác, chúng chỉ có thể được tìm thấy trong các vườn bách thú.
Kangaroo sống trong thảo nguyên rộng lớn bằng phẳng của Australia.
Nguồn gốc cái tên “kangaroo”
Tên kangaroo có nguồn gốc từ "gang -oo-roo" trong ngôn ngữ Guugu Yimidhirr có nghĩa là chuột túi xám.
Theo một giai thoại, Thuyền trưởng James Cook và nhà nghiên cứu tự nhiên Sir Joseph Banks đã gặp một con vật kỳ lạ trong quá trình nghiên cứu ở Australia. Họ đã hỏi cư dân của người bản địa tên của con vật và nhận được câu trả lời Kangaroo, nghĩa là "tôi không hiểu". Thuyền trưởng Cook tưởng đó chính là tên của con vật. Tuy nhiên, vào năm 1898, nhà dân tộc học W. E. Roth đã xác nhận, "gangurru"" trong tiếng của Guugu Yimithirr có nghĩa là chuột túi.
Theo Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)