Đôi điều về tân Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp

Google News

(Kiến Thức) - Tân Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp cũng là một thành viên của đảng Syriza cầm quyền và từng là thứ trưởng đặc trách Kinh tế quốc tế của nước này.

Thay thế ông Yanis Varoufakis, người tuyên bố từ chức hôm 6/7, tân Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos sẽ phải giải quyết “núi” công việc trong bối cảnh đa số người dân nước này nói “Không” với các yêu cầu khắc khổ của những chủ nợ quốc tế.
Doi dieu ve tan Bo truong Tai chinh Hy Lap
 Tân Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos.
Sinh ra ở Rotterdam, tân Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp 55 tuổi là một nhà kinh tế học. Ông nhận bằng cử nhân về Chính trị học, Triết học và Kinh tế học (PPE) ở trường Oxford. Sau đó, ông tiếp tục hoàn thành tấm bằng tiến sĩ kinh tế cũng tại ngôi trường danh giá của nước Anh này.
Sau khi tốt nghiệp năm 1989, ông bắt đầu tham gia công tác giảng dạy bộ môn kinh tế học tại trường Đại học Kent. Quay trở lại quê nhà hồi giữa thập niên 1990, ông Tsakalotos tiếp tục dạy bộ môn trên ở trường Đại học Kinh tế và Kinh doanh Athens và trường Đại học Quốc gia và Kapodistrian Athens.
Bước sang năm 2012, nhà kinh tế học Euclid Tsakalotos quyết định theo đuổi sự nghiệp chính trị. Một điều đáng lưu tâm đó là trước khi gia nhập làng chính trị Hy Lạp, ông Tsakalotos đã là một thành viên của đảng Syriza trong suốt gần một thập kỉ.
Cùng với đó, ông Tsakalotos còn là tác giả và đồng tác giả của hàng chục cuốn sách và các chuyên đề viết về chính sách kinh tế Hy Lạp và cuộc khủng hoảng ở châu Âu.
Sputnik nhận định rằng, vị tân Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos chắc chắc biết rõ điều gì cần và nên làm vào lúc này để cứu vãn đất nước đang bên bờ vực vỡ nợ.
Trước đó, ngay khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Hy Lạp (cụ thể, hơn 61% cử tri đi bầu của Hy Lạp nói “Không” với các chính sách khắc khổ của chủ nợ quốc tế) được công bố, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp, ông Yanis Varoufakis đã bất ngờ tuyên bố từ chức.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)