Cố NSƯT Hồ Kiểng: Diễn như đời thật

Google News

(Kiến Thức) - Cố NSƯT Hồ Kiểng sẽ luôn được khán giả truyền hình nhớ đến với hình ảnh ông lão nghèo khổ nhưng có tấm lòng nhân hậu qua hàng loạt phim ông đã tham gia.

Chết đi sống lại vẫn diễn tiếp

NSƯT Hồ Kiểng sinh năm 1926 tại Bến Tre, trước khi trở thành nghệ sĩ ông đã từng tham gia cách mạng. Trong kháng chiến, với tài ca hát, diễn tuồng ông được chọn vào đội văn nghệ xung kích có nhiệm vụ vừa chiến đấu vừa xây dựng các chương trình văn nghệ phục vụ bộ đội và nhân dân vùng kháng chiến.

Nhà văn Mạc Can là người bạn già thân thiết của cố nghệ sĩ. Từ đóng phim đến diễn hài rồi làm ảo thuật, hai ông già thường đèo nhau trên chiếc xe cub cà tàng của nhà văn Mạc Can. Mạc Can chở ông chạy sô diễn khắp Sài Gòn và các tỉnh lẻ.

Hai ông vẫn gọi các cuộc diễn là “đi khách”. Chỉ cần alo: “Ông Kiểng ơi chuẩn bị đi khách nha” là ổng mặc đồ vào rồi đứng đợi sẵn ở nhà. Không chỉ là bạn thân ngoài đời mà trong nhiều phim họ cũng là những cặp thân nhau. 

Nhà văn Mạc Can kể lại rằng: “Hiếm có người nhập vai một cách xuất thần như ổng. Ổng diễn tự nhiên cứ như ở ngoài đời vậy. Đã vậy trong người ổng còn có chút máu liều, đã nhập vai là bất chấp nguy hiểm và rất hăng nên có một tai nạn nhớ đời chết đi rồi sống lại”. Bộ phim “Đêm săn tiền”của đạo diễn Thế Ngữ với cảnh quay tại Biên Hòa – Đồng Nai được ông thủ vai là một ông lão nghèo làm nghề bắt ếch, bắt rắn bán để nuôi vợ con. Nhưng thật không may trong lúc diễn xuất ổng đã bị rắn cắn thật, thế là ông... chết. 

Cả đoàn gác máy, để đưa ông vào bệnh viện chữa trị với hy vọng mong manh, một ngày, hai ngày trôi qua với không khí nặng nề, gia đình cũng đã sẵn sàng cho hậu sự an táng vì khi rắn độc đã cắn thì cơ may sống sót không nhiều. Không ngờ ông gặp được một bác sĩ chuyên trị về trị nọc độc của rắn, nhờ đó ba ngày sau ông thoát khỏi cửa tử. 

Trước đó, NSƯT Hồ Kiểng đóng phim Rừng Xà Nu quay tại Cao Bằng bị ngựa đá chấn thương xẹp cột sống nằm viện cả năm trời và sau đó phải qua Nga lắp cột sống giả. Trong phim “Cảnh sát hình sự” ông bị bạn diễn lỡ tay xô văng vào tường mạnh đến nỗi máu tụ trong não phải mổ sọ. Tưởng ông bỏ nghề diễn nhưng niềm đam mê khiến ông bám trụ nghề diễn đến cuối đời.  

NSƯT Hồ Kiểng trong một vai diễn. 

Diễn trọn vai của cuộc đời

Hình ảnh ông Ba Ngù trong phim “Đất Phương Nam” của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn đưa ông đến gần hơn với khán giả. Ông Ba Ngù lúc nào cũng say rượu ngật ngưỡng, bước cao bước thấp và miệng luôn mồm ca vọng cổ làm cho cậu bé An khi vừa nhìn thấy đã khó chịu. Nhưng rồi cậu bé như tìm lại được sự an ủi và niềm tin vào cuộc sống khi ông Ba Ngù luôn động viên An, quan trọng là ông đã tìm cho cậu bé một mái ấm, một chỗ dựa tinh thần... Vai diễn của ông gần với cuộc đời ông – một ông già Nam Bộ chất phác, hào sảng và nhân hậu.

Cả đời NSƯT Hồ Kiểng chỉ đóng vai phụ nhưng ông luôn để lại hình ảnh sâu đậm trong lòng khán giả bởi cách thể hiện tính cách nhân vật chân thật, gần gũi và ấn tượng bởi khổ tận cùng, đau tận cùng và buồn hết biết! Đạo diễn Lê Cung Bắc nói: “Phim nào của tôi nếu không có đất cho nhân vật Hồ Kiểng thể hiện thì tôi cũng phải cố “đẻ ra” cho bằng được, khó mà kiếm được người diễn thật như ổng. Vai diễn của cuộc đời cũng vậy, ông có 65 năm tuổi Đảng và cống hiến hết mình cho nghệ thuật, dù phim hay đời ông cũng đã diễn trọn vai diễn của mình cho đến lúc ra đi...”.

Ra đi ở tuổi 87, NSƯT Hồ Kiểng để lại các kỷ lục: Hai lần được trung tâm sách kỷ lục Việt Nam chứng nhận Kỷ lục người diễn viên đa tài nhất vì đóng được nhiều loại vai cả chính diện lẫn phản diện. Kỷ lục diễn viên đóng nhiều vai phụ nhất, với trên 200 phim. Ông cũng đóng 350 vở kịch, cải lương, tấu hài, lồng tiếng múa rối, viết vè, làm thơ…
Quỳnh Anh

Bình luận(0)