"Nhà bà Nữ": Tình huống kịch tính thay vì một câu chuyện lớp lang

Google News

Bộ phim đạt doanh thu kỷ lục trong dịp Tết Nguyên đán của Trấn Thành có nhiều chi tiết dễ khiến khán giả đồng cảm. Song, khi xâu chuỗi lại, tác phẩm thiếu tính logic.

*Lưu ý : Bài viết có tiết lộ một phần nội dung bộ phim "Nhà bà Nữ"

Bộ phim Nhà bà Nữ xoay quanh một gia đình ba thế hệ với bốn người phụ nữ là bà ngoại Ngọc Ngà (NSND Ngọc Giàu), người mẹ Ngọc Nữ (Lê Giang), chị gái Ngọc Như (Khả Như) và con gái út Ngọc Nhi (Uyển Ân). Những mâu thuẫn của họ bắt nguồn từ sự bao bọc quá đà của bà Nữ dành cho con út hay tính cách nổi loạn của Nhi. Song, Trấn Thành lại sa đà vào việc tạo ra các tình huống kịch tính thay vì đầu tư một câu chuyện lớp lang, hợp lý.

Đòi “quyền thất bại” dù không có tài cán gì

Trong phim, Nhi đam mê làm gốm, nhưng bị mẹ bắt theo học ngành ngân hàng. Cũng do biến cố trong quá khứ, bà Nữ tìm cách kiểm soát đời tư và không cho phép con gái út có bạn trai. Từ đây, Nhi nảy sinh tâm lý chống đối mẹ. Sau một bữa tiệc, cô lao vào mối tình với chàng Việt kiều tên John (Song Luân) rồi dẫn đến mang thai ngoài ý muốn.

Bộ phim không cho thấy Nhi có thành tích hay tài năng gì để có thể đòi “quyền thất bại”.

Khi bị phát hiện, Nhi bỏ khỏi nhà và thốt lên ước muốn “thất bại trong giấc mơ của con, thay vì thành công trong ước mơ của mẹ”. Song, bộ phim không cho thấy Nhi có thành tích hay tài năng gì để có thể đòi “quyền thất bại”. Trước đó, việc của cô chỉ là học và phụ giúp mẹ bán bánh canh cua.

Thậm chí, ngay đầu phim, Nhi tỏ ra có phần hậu đậu khi làm đổ thức ăn vào người khách. Ở nhà, cô gái trẻ xài tiền mẹ. Còn sau khi bỏ nhà đi, cô gần như sống dựa vào tiền của bà, chị gái và bạn trai. John là người lo lắng mọi chi tiêu khi đôi trẻ ra ở riêng, và thậm chí còn gồng gánh quán cà phê mà cả hai cùng mơ ước. Phải chăng “quyền thất bại” của Nhi là giao phó toàn bộ cho người khác?

Với hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả, cô hoàn toàn có thể hoàn thành ngành học ngân hàng, để sau đó theo đuổi ước mơ bằng tiền tự kiếm. Sau cùng, các tình tiết chỉ ra rằng việc bà Nữ không ủng hộ ước mơ của Nhi ngay từ đầu xem ra là điều may mắn.

Sống sung sướng nhưng vẫn độc hại?

Gia đình bà Nữ không quá khá giả (dẫu có bát bánh canh bán đến 300.000 đồng), nhưng cuộc sống của Nhi luôn được mẹ bảo bọc. Sau khi dọn đến cùng John, cô chủ yếu ở nhà dưỡng thai. Của nải mà cô mang theo là 30 triệu đồng tiết kiệm được. Trong khi đó, John có 1 tỷ đồng, nhưng anh còn phải đầu tư cho quán cà phê trong mơ.

Song, Nhi lại sống trong căn hộ có giá cho thuê lên đến 10 triệu đồng/tháng. Đỉnh điểm là việc cô gái đòi hỏi John bữa ăn lẩu cùng bạn bè phải có món bò Wagyu đắt đỏ.

Nhân vật Nhi tồn tại những mâu thuẫn.

T

\

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trong phim, Nhi dường như chẳng quan tâm đến tiền chi tiêu từ đâu mà đến hay tiến độ quán cà phê ra sao dù đó vốn là ước mơ của cô và John. Ấy vậy, Nhi vẫn mắng chửi, mạt sát John khi anh chỉ có thể mua loại thịt bò thường. Dù John đã nhường nhịn, cô vẫn lớn tiếng xưng “mày - tao” và sử dụng những từ ngữ khó nghe.

Trước đó, chính bà Nữ cũng từng mắng chửi chồng (Hoàng Mèo) hay con rể Phú Nhuận (Trấn Thành) bằng những lời lẽ y hệt. Nhi là người chứng kiến mọi bi kịch, nhưng lại chẳng rút ra được bài học nào. Sau cùng, Nhi hiện lên như một phiên bản khác của bà Nữ với sự độc hại (toxic) không kém.

Mọi người xung quanh Nhi đều có lỗi

Ở cuối phim, khi bà Nữ hỏi liệu ngày xưa nếu mình không cấm cản thì con gái có muốn có thai với John hay không, Nhi chỉ cười và ngầm khẳng định rằng sẽ không có thai nếu được yêu bình thường. Trước đó, bà Ngà cũng ngụ ý rằng do Nữ cấm đoán nên Nhi mới yêu bất chấp.

Song, Nhà bà Nữ lại xây dựng mối quan hệ tình cảm giữa Nhi và John một cách tự nhiên với những câu thả thính “khét lẹt”. Song, khi Nhi quan hệ không an toàn để có thai, bỗng nhiên lỗi lầm lại thuộc về bà Nữ. Mọi chuyện cô con gái út làm hóa ra chỉ để chống đối mẹ.

Về phần John, anh cũng bị gán lỗi không quan tâm người yêu đang mang thai dù suốt ngày phải đau đầu với việc kiếm tiền chi tiêu, xây dựng quán cà phê. Để tạo sự đồng cảm của người xem với Nhi, Nhà bà Nữ như muốn “chia đều lỗi” cho tất cả nhân vật xung quanh cô một cách phi lý.

Thất bại nhưng vẫn rao giảng đạo lý

Sau một loạt biến cố, bộ phim không thể giải quyết những nút thắt sao cho trọn vẹn. Do đó, mốc thời gian cuối phim được chuyển đến vài tháng sau. Lúc này, mọi thứ đã trở lại bình thường mà không có lời giải thích thỏa đáng. Khán giả chỉ được biết sơ qua mọi thứ thông qua lời dẫn truyện của Nhi.

Song, đi kèm với đó, cô lại rao giảng không ít đạo lý và coi mọi chuyện đã qua chỉ là một trải nghiệm. Nhi vẫn tiếp tục đòi thêm nhiều “quyền thất bại” nữa trong tương lai. Nhân vật gần như không có sự trưởng thành gì xuyên suốt thời lượng. Không những thế, người xem cũng chẳng thấy được hành trình đi từ thất bại đến thành công của Nhi để tin vào những lời mà cô rao giảng.

Cái kết bất công cho John và Phú Nhuận

Trong Nhà bà Nữ, Phú Nhuận (Trấn Thành) là người chồng hiền lành, luôn bị bà Nữ và Ngọc Như bắt nạt, chửi bới. Cuối cùng, anh bị phát hiện ngoại tình và muốn ly hôn. Trước khi đi, Nhuận xin lỗi cả nhà và để lại số tiền mình dành dụm được từ phần lương phụ bán bánh canh hay giao hàng trực tuyến cho vợ.

John thì từ bỏ cả tương lai rộng mở và sự nghiệp mà gia đình chuẩn bị sẵn để sống cùng Nhi. Anh bỏ gần 1 tỷ đồng vào quán cà phê và cũng chịu nỗi đau mất con như bạn gái. Thế nhưng, sau tất cả, Nhi chỉ nói một câu “hết cảm xúc” và quyết định chia tay John.

Trấn Thành được khen về diễn xuất khi vào vai Phú Nhuận.

Cuối cùng, những người phụ nữ ôm nhau hạnh phúc và xin lỗi các thành viên trong gia đình. Song, không ai thèm xin lỗi John và Phú Nhuận cho những nỗi đau tinh thần mà họ phải gánh chịu. Nếu như Phú Nhuận vẫn có thể bị coi là sai do đã ngoại tình dù lý do có là gì, thì John lại không có được cái kết thỏa đáng.

Thậm chí, Nhi còn quyết định cho Quỳnh (Lý Hạo Mạnh Quỳnh) - bạn thân của John - một cơ hội, hay bà Nữ đi thêm bước nữa với bác tổ trưởng dân phố (NSND Việt Anh). Liệu đây có phải hai nạn nhân tiếp theo của gia đình này khi họ dường như vẫn chưa nhận ra cách mình đối xử với người không cùng dòng máu?

Theo Hạ Tuyết/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)