Lương khởi điểm thấp đến khó tin của MC tại VTV

Google News

“Thật ra cũng khó nói, vì làm nhiều được nhiều, làm ít được ít, ăn theo định mức. Nói vui vui thì tầm 4 - 5 triệu”, MC Đức Bảo chia sẻ.

Muốn yêu trai giàu sẽ không đi chơi với tôi
Nhiều MC nổi tiếng khi mới vào VTV đều có xuất phát điểm là cộng tác viên, thậm chí có những người chấp nhận làm việc không lương trong nhiều năm liền. Anh có từng trải qua quãng thời gian đó?
- Khi dẫn chương trình mình có lợi hơn các ban khác, vì dẫn gì mình được tiền cái đấy. Nó không nhiều nhưng cũng có định mức. Dĩ nhiên thu nhập không cao, thậm chí không đủ để tôi có thể sống dựa vào nhưng phải chấp nhận. Bạn làm bất cứ công việc nào cũng có khởi đầu như vậy thôi.
Chân dung MC Đức Bảo. 
Khi mình dần khẳng định được năng lực lợi ích sẽ đến một cách tự nhiên. Tôi không quan niệm mình phải có mối quan hệ này kia để trục lợi, cứ làm tốt phận sự của mình những điều tốt đẹp sẽ đến.
Mức lương không đủ sống? Anh có thể đưa ra con số cụ thể?
- Thật ra cũng khó nói vì làm nhiều được nhiều, làm ít được ít, ăn theo định mức. Nói vui vui tầm 5 triệu. Trong khi mình phải lo rất nhiều thứ như trang phục, make-up. Hồi đầu chưa có chuyên gia trang điểm mình phải tự lo hết, bây giờ đỡ hơn.
Trang phục bạn cũng biết rồi, với đàn ông một bộ vest có thể mặc đi mặc lại, nhưng chị em phụ nữ vất vả hơn. Ngược lại, đồ của đàn ông sẽ đắt hơn đồ của phụ nữ. Ví dụ như khi may một bộ vest, tôi thường chi khoảng 5-7 triệu. Chính vì thế nên việc giữ được hình ảnh lung linh, sang trọng mỗi khi xuất hiện thực sự rất khó khăn.
Nói đến thu nhập của một người đàn ông cũng nên nói về cách họ sử dụng nguồn tài chính của mình. Anh nghĩ như thế nào về khái niệm keo kiệt và hào phóng?
- Đương nhiên nếu dùng một bên là hào phóng, một bên là keo kiệt đã là một sự phân biệt khá rõ ràng giữa hai phạm trù tích cực và tiêu cực rồi. Theo tôi, đàn ông nên là người chủ động chi trả trong những buổi đi chơi, gặp gỡ với người khác phái. Đặc biệt, với những người quan trọng như bạn gái hay các thành viên trong gia đình, chúng tôi luôn muốn là người che chở, hỗ trợ cho họ về mặt tài chính và những điều kiện về tinh thần, sức khỏe.
 
Rất khó để luôn được đánh giá như một quý ông. Ở mọi lúc, mọi nơi, bạn phải là người biết cư xử có văn hóa, phải biết tiếp thu, lắng nghe những ý kiến đóng góp của người khác, trước khi đưa ra những phản biện của bản thân mình.
Anh tự nhận thấy mình là người như thế nào?
- Đương nhiên tôi chọn đàn ông hào phóng và đó cũng là cách tôi đối xử với mọi người. Đơn giản thế này, khi đi với hội chị em phụ nữ mình luôn chủ động trả tiền. Trừ khi đó là một nhóm 10 chị em mình khỏi trả hộ, còn khi đi với 1-2 người đó là phép lịch sự tối thiểu. Chỉ có điều, mình ở mức độ thế nào sẽ mời họ ở mức độ như vậy. Ví dụ, mình chỉ đủ tiền mời họ uống cà phê mình chỉ mời cà phê. Nhiều tiền hơn mình sẽ mời họ ăn món này, món kia chẳng hạn.
Đôi khi, việc cân nhắc trước mỗi khoản thu chi lại dễ bị đánh đồng với tính cách keo kiệt. Bản thân anh đã bao giờ rơi vào tình huống bị hiểu lầm?
- Chưa từng! Đối với những người con gái tôi đã hẹn hò và đi chơi cùng, họ biết tôi là người như thế nào mới nhận lời. Thật ra, những người nhắm tới những anh nhà có điều kiện cũng sẽ không đi chơi với tôi. Khi họ bên tôi, họ sẽ được cười, được vui vẻ. Còn nếu đã yêu nhau rồi chuyện quà cáp không tránh khỏi.
Mình sẽ rất vui khi chia sẻ, nhưng với điều kiện nó phải phù hợp với túi tiền của mình, có đến đâu tặng đến đó. Bản thân những người đó cũng hiểu rằng việc tặng quà đã tốn của tôi một khoản tiền nhất định, phù hợp với thu nhập chứ họ không kỳ vọng rằng tôi sẽ phải tặng họ cái này hay cái khác. Tôi tin rằng những người tiếp cận tôi sẽ hiểu điều đó.
Chưa tìm được người thích hợp để kết hôn
Người ta nói trai phố cổ thường rất chảnh. Có phải vì thế mà đến giờ anh vẫn chưa duyệt được ai?
- Chuyện chảnh thì đúng nhưng không phải chảnh theo nghĩa coi thường người khác mà ở đây mình luôn đặt ra những yêu cầu cho bản thân mình, phải là người có tri thức, hiểu biết rộng về nhiều lĩnh vực trong xã hội. Trong nghề nghiệp, mình phải là người có chuyên môn tốt. Phong cách ăn mặc, tác phong đi đứng, ăn uống phải chuẩn chỉ. Rõ ràng trong xã hội hiện đại giá trị vật chất quyết định rất nhiều. Nhưng với tôi, việc kiếm được nhiều tiền còn phải đi kèm với văn hóa, mà văn hóa phải dựa vào sự tiếp thu của mình trong cuộc sống.
 
"Tôi nghĩ là thay tâm thì đổi tướng. Nếu như mình sống tích cực, tiếp xúc với nhiều người hay và hiểu biết thì tự nhiên trông mình sẽ đẹp hơn" - Đức Bảo
Bản thân tôi cũng là một người hay thay đổi vì khi làm nghề này, tôi học hỏi nhiều hơn, mở rộng các mối quan hệ nên tư duy của mình đã thay đổi rất nhiều. Tôi chỉ có thể nói rằng chuyện tình cảm từ trước đến nay vẫn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Với cô gái nào tôi cũng có một khoảng thời gian tươi đẹp, nhưng đến giờ tôi chưa tìm thấy người thực sự phù hợp để đi đến hôn nhân.
Anh có đặt ra những tiêu chí để lựa chọn một người bạn gái phù hợp?
- Tiêu chuẩn đầu tiên là người ta phải giống mình. Nền tảng về văn hóa, gia đình, những giá trị, họ phải có sự tương đồng sau đó mới đến những thứ khác. Tôi thích những người có tính cách vui vẻ, không quá nghiêm trọng hóa mọi thứ. Khi tiếp xúc với mỗi vấn đề đều nhận thấy mặt thú vị của nó, còn nếu không tốt nhất không nên bàn đến nữa.
Tất nhiên cũng phải xinh. Ngoại hình dĩ nhiên người ta sinh ra họ có những nét đẹp, gọi là xinh, nhưng thực ra tôi nghĩ thay tâm thì đổi tướng. Nếu như mình sống tích cực, tiếp xúc với nhiều người hay và hiểu biết tự nhiên trông mình sẽ đẹp hơn. Tôi sẽ để ý đến thẩm mỹ ăn mặc, không cần cầu kỳ quá nhưng chỉn chu tự nhiên trông mình sẽ khác.
Anh có đặt mục tiêu rằng bao nhiêu tuổi mình sẽ kết hôn?
- Không, tôi thấy mình còn trẻ, không có gì phải vội. Nếu đúng thời điểm sẽ đem lại những thứ hạnh phúc, tốt đẹp. Tôi nghĩ rằng thế hệ 8X nên lập gia đình muộn một chút cũng được, để mình thực sự trưởng thành và vững vàng về mặt tư tưởng. Mình sẵn sàng hi sinh thời gian cá nhân để cho gia đình và có điều kiện kinh tế để tự lập.
Có rất nhiều người trẻ lập gia đình xong dựa dẫm vào bố mẹ từ sinh hoạt hàng ngày đến chuyện nhà cửa. Nếu mình không muốn sống như vậy, muốn quyết định tất cả mọi thứ trong cuộc sống mình phải tự lập, tự chủ về kinh tế. Dĩ nhiên một người bạn đời cũng phải là người có khả năng tự lập. Phụ nữ cũng nên tự lập và bình đẳng với đàn ông về tài chính, nếu kết hôn chỉ vì quá yêu nhau sau khi lập gia đình sẽ sống bằng gì?
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
Mời quý độc giả xem video về hoa hậu Diệu Ngọc (nguồn Zing):
Theo Diệu Linh/Vietnamnet

Bình luận(0)