HH Đặng Thu Thảo: “Nghệ sĩ Thanh Hoàng là bậc thầy của lớp trẻ“

Google News

(Kiến Thức) - Nghệ sĩ Thanh Hoàng là diễn viên thế hệ vàng của sân khấu kịch nói Nam Bộ. Anh là cha đẻ của kịch bản “Dạ cổ hoàng lang” nổi tiếng và cũng là bậc thầy, người truyền lửa cho lớp diễn viên trẻ.

>>> Mời quý độc giả xem video "Nghệ sĩ Thanh Hoàng trong chương trình Đàn ông nói". Nguồn Youtube:
Nghệ sĩ Thanh Hoàng - người truyền lửa cho nghệ sĩ trẻ
Chiều 26/7, thông tin nghệ sĩ Thanh Hoàng qua đời ở tuổi 55 sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư khiến sao Việt sốc nặng. Nhiều người bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của nam nghệ sĩ tài hoa, người đã góp phần tạo nên những thành công cho sân khấu kịch nói phía Nam và cả nước.
Nhiều năm gắn bó với nghệ thuật, nghệ sĩ Thanh Hoàng được biết đến với nhiều vai trò: diễn viên, đạo diễn, biên kịch. Ở mỗi lĩnh vực anh đều ghi dấu ấn, trong đó phải kể đến là tác giả kịch bản “Dạ cổ hoài lang” gây sốt trên các sân khấu kịch và được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên.
Gặt hái nhiều thành công trong nghiệp diễn, nghệ sĩ Thanh Hoàng còn là người truyền lửa cho lớp nghệ sĩ trẻ, được nhiều diễn viên tôn làm bậc thầy trong nghề. Hoa hậu Đại dương Đặng Thu Thảo, tham gia cùng bộ phim sitcom "Hoàng tử ơi, anh ở đâu?" với nghệ sĩ Thanh Hoàng, chia sẻ: “Chú lúc nào cũng lạc quan, luôn là bậc thầy bậc chú đi trước chỉ dạy cho lớp trẻ tụi con nhiều điều. Chú gần gũi, đóng từng phân đoạn với chú, chú luôn làm cả đoàn vui và đạt hiệu quả tốt nhất!”.
 NSƯT Thanh Hoàng. Ảnh: FBNV
 Nghệ sĩ Thanh Hoàng, Đặng Thu Thảo và ê-kíp. Ảnh: FBNV
Diễn viên Ngọc Lan cũng bày tỏ, nghệ sĩ Thanh Hoàng chỉ dạy cho đàn em rất nhiều trong diễn xuất. Nam nghệ sĩ cũng là người truyền lửa cho cô trong nghề.
Hồ Bích Trâm cũng nhận được rất nhiều sự hướng dẫn của nghệ sĩ Thanh Hoàng. Đóng vai con gái của nghệ sĩ Thanh Hoàng trong phim "Người đàn ông trở lại" năm 2014, Hồ Bích Trâm đã gọi nghệ sĩ Thanh Hoàng là ba và chia sẻ: “Ba và con đi nhiều phim với nhau, ba là người chỉ dạy con từng chút, từng cách diễn”.
Diễn viên Thùy Dương cũng chia sẻ: “Nhớ ngày đầu chập chững với vai diễn đầu tiên trên sân khấu kịch nói có tiếng của Sài Gòn, được chú chỉ dẫn tận tình từ đài từ, hình thể, tiết tấu diễn trong những suất diễn đầu tiên cho đến khi con đã thuần thục tung hứng. Cuộc sống vô thường quá".
Từng nghỉ học, làm thợ hồ kiếm tiền mưu sinh
Có sự nghiệp nghệ thuật thành công, ghi dấu ấn trong lòng khán giả, thế nhưng ít ai biết, nghệ sĩ Thanh Hoàng từng phải nghỉ học, làm thợ hồ để kiếm tiền phụ giúp gia đình.
Anh từng tâm sự: "Tôi cùng đội công nhân thi công trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP HCM), thời gian đó, trường đang tổ chức kỳ thi tuyển sinh, một người bạn thợ có máu nghệ thuật đã rủ tôi thi cùng, thế là tôi quyết định dự thi và đậu luôn".
Năm 1984, tốt nghiệp trường Nghệ thuật Sân khấu 2, Thanh Hoàng làm việc ở Trung tâm Văn hóa quận Phú Nhuận, tham gia các hoạt động văn nghệ quần chúng, đóng và dàn dựng những vở kịch tham dự hội diễn nghệ thuật quần chúng.
Nghệ sĩ Thanh Hoàng và Mỹ Uyên trong vở kịch “Cõi tình”. 
Cũng chính thời gian làm việc tại đây đã giúp Thanh Hoàng rèn luyện khả năng viết kịch bản. Và “Dạ cổ hoài lang” sau này đã giúp tên tuổi của nghệ sĩ Thanh Hoàng từ một đạo diễn vô danh tiểu tốt trở thành nổi tiếng.
Nếu không có lương duyên với nghệ thuật và lời rủ rê của người bạn đi thi, có lẽ Thanh Hoàng vẫn chỉ là một anh công nhân xây dựng, hoặc làm bất cứ nghề gì khác mà không phải là người nghệ sĩ được nhiều người yêu mến như hiện nay.
Vai diễn cuối cùng và dự định dang dở
Bị căn bệnh ung thư quái ác nhưng nghệ sĩ Thanh Hoàng vẫn giấu đồng nghiệp và cặm cụi làm nghề. Mãi đến khi bệnh trở nặng và Thanh Hoàng đột ngột qua đời, bạn bè, đồng nghiệp mới bàng hoàng.
Vai diễn cuối cùng của nghệ sĩ Thanh Hoàng là trong bộ phim "Con gái Bố già", do Phương Điền làm đạo diễn. Bộ phim vừa đóng máy còn chưa kịp phát sóng.
Diễn viên Thanh Bình chia sẻ: “Thật quá bất ngờ với tin buồn này. Tôi vừa quay với anh xong bộ phim Con gái Bố già còn chưa kịp phát sóng. Anh là một nghệ sĩ đa tài”.
 Nghệ sĩ Thanh Hoàng trong bộ phim "Con gái Bố già". Ảnh: FBNV
Ngoài diễn xuất, vợ nghệ sĩ Thanh Hoàng – chị Phương Đào cũng tiết lộ, anh đang còn viết dang dở một kịch bản. Dự cảm trước về sự ra đi của mình, anh nói với vợ nếu nhỡ không thể viết tiếp kịch bản, anh sẽ tìm người hoàn thành giúp mình. 
Cùng với công việc chưa hoàn thành, hai người con trai đang còn đi học (một người 20, một người 18 tuổi) cũng là niềm đau đáu của nghệ sĩ Thanh Hoàng trước khi anh rời cõi tạm.

Nghệ sĩ Thanh Hoàng qua đời chiều 26/7 vì căn bệnh ung thư, hưởng dương 55 tuổi. Tang lễ của nghệ sĩ Thanh Hoàng diễn ra từ ngày 27-28/7 tại Nhà tang lễ Lê Quý Đôn, quận 3, TPHCM. Lễ động quan diễn ra lúc 7h ngày 29/7, linh cữu của nghệ sĩ Thanh Hoàng sẽ được đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa.


Hồng Khoa

>> xem thêm

Bình luận(0)