Dongfeng Box 2025 đạt chỉ 3/5 sao an toàn EuroNCAP tại châu Âu

Do nhiều mối hàn đã bị bung ở bài thử nghiệm va chạm trực diện nửa đầu xe, mẫu SUV điện Dongfeng Box đã bị Euro NCAP đánh giá kém và chỉ đạt 3/5 sao.

Video: Dongfeng Box 2025 đạt chỉ 3/5 sao an toàn EuroNCAP tại châu Âu.

Nhu cầu về ôtô điện càng tăng, sự lựa chọn xe điện giá cả phải chăng cũng không hề giảm – nhưng một đối thủ mới trên thị trường ôtô châu Âu đã thể hiện kém trong bài kiểm tra an toàn của Euro NCAP. Dongfeng BOX, một chiếc hatchback điện cỡ nhỏ giá cả phải chăng, chỉ đạt 3 sao trong các bài kiểm tra nghiêm ngặt của Euro NCAP.

4-1312.jpg
Dongfeng Box đã bị Euro NCAP đánh giá kém và chỉ đạt 3/5 sao.

Tổ chức an toàn độc lập này phát hiện ra rằng trong bài kiểm tra va chạm lệch phía trước – được thiết kế để mô phỏng một vụ va chạm giữa hai xe – nhiều mối hàn điểm trên một phần vỏ xe đã bị bung ra, ảnh hưởng đến độ an toàn. Nếu các mối hàn điểm bị hỏng trong một vụ va chạm, cấu trúc có thể mất tính toàn vẹn – làm tăng nguy cơ biến dạng xung quanh cabin và giảm khả năng bảo vệ cho người ngồi trong xe.

Sự cố này đã được phát hiện trong bài kiểm tra Rào chắn Biến dạng Di động Tịnh Tiến (Mobile Progressive Deformable Barrier) của Euro NCAP, trong đó hai xe va chạm trực diện với nhau một phần. Va chạm trực diện là nguyên nhân gây ra nhiều ca tử vong và thương tích nghiêm trọng hơn bất kỳ loại tai nạn nào khác. Bài kiểm tra được thực hiện ở tốc độ 50km/h và đâm một nửa đầu xe với một rào chắn biến dạng trên một xe đẩy 1.400kg đang chạy tới, cũng đang di chuyển với tốc độ 50km/h.

3-5465.jpg
Trong bài kiểm tra rào chắn cứng toàn chiều rộng, khả năng bảo vệ ngực của hành khách phía sau được đánh giá là ở mức trung bình.

Ngoài ra, phần trước ngưỡng cửa và đỉnh trụ kính chắn gió đến thanh ray nghiêng cũng bị hư hại rõ ràng. Các cửa vẫn bị khóa sau bài kiểm tra, cản trở nỗ lực giải cứu hành khách của lực lượng ứng cứu khi vừa xảy ra tai nạn xong. Áp suất trong túi khí không đủ để ngăn đầu tài xế đập vào vô lăng. Các cấu trúc trên bảng điều khiển được cho là có nguy cơ gây thương tích cho chân của một số hành khách.

Phân tích quá trình giảm tốc của xe đẩy va chạm trong quá trình kiểm tra và phân tích rào chắn biến dạng sau bài kiểm tra cho thấy Dongfeng BOX sẽ khiến người ngồi trong gặp khá nhiều chấn thương trong một vụ va chạm trực diện. Trong bài kiểm tra rào chắn cứng toàn chiều rộng, khả năng bảo vệ ngực của hành khách phía sau được đánh giá là ở mức trung bình, dựa trên các chỉ số nén giả định, nhưng khả năng bảo vệ được đánh giá là tốt hoặc đủ.

2-9155.jpg
Dongfeng không cung cấp bằng chứng để chứng minh mức độ kiểm soát độ lệch của BOX (mức độ vật thể bị văng sang phía bên kia của xe khi bị va chạm từ phía xa).

Trong bài kiểm tra va chạm bên hông, Dongfeng BOX đã bảo vệ tốt tất cả các vùng quan trọng trên cơ thể và đạt điểm tối đa. Trong trường hợp va chạm cột bên hông nghiêm trọng hơn, khả năng bảo vệ ít nhất là đủ cho tất cả các vùng quan trọng trên cơ thể. Dongfeng không cung cấp bằng chứng để chứng minh mức độ kiểm soát độ lệch của BOX (mức độ vật thể bị văng sang phía bên kia của xe khi bị va chạm từ phía xa). Ngoài ra, xe không có biện pháp đối phó để giảm thiểu va chạm đầu với đầu giữa những người ngồi ghế trước, do đó khả năng bảo vệ phía xa được đánh giá là kém.

Dongfeng và Changan sẽ thành tập đoàn ôtô lớn nhất Trung Quốc

Nếu thương vụ sáp nhập Dongfeng và Changan thành công, tập đoàn mới được tạo ra từ 2 công ty này sẽ vượt qua BYD để trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất ở Trung Quốc.

Video: Giới thiệu CHANGAN UNI-T 2025

Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc, với hàng trăm thương hiệu lớn nhỏ chen chân trên thị trường, đang đứng trước một đợt tái cơ cấu lớn. Chính phủ nước này muốn hợp nhất các nhà sản xuất ôtô thuộc sở hữu nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy, giảm dư thừa và tăng sức cạnh tranh, đặc biệt trong lĩnh vực xe điện – phân khúc đang phát triển chóng mặt.

Theo Nikkei Asia, Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước (SASAC) – cơ quan quản lý khoảng 100 doanh nghiệp nhà nước – đang thúc đẩy kế hoạch này. Các "ông lớn" như Chongqing Changan Automobile, Dongfeng Motor Corp và China FAW Group đều nằm trong tầm ngắm. Tại một sự kiện ở Bắc Kinh gần đây, Phó Chủ tịch SASAC kêu gọi các hãng xe điều chỉnh hoạt động, chia sẻ nguồn lực nghiên cứu và sản xuất để đối phó với áp lực từ các đối thủ tư nhân năng động.

Dongfeng va Changan se thanh tap doan oto lon nhat Trung Quoc
Dongfeng và Changan sẽ thành tập đoàn ôtô lớn nhất Trung Quốc. 

Dongfeng và Changan đàm phán về việc sáp nhập 2 công ty từ tháng 2, theo South China Morning Post. Nếu thành hiện thực, tập đoàn mới có thể vượt qua BYD – hiện là "vua" xe điện tại Trung Quốc – để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thị trường tỷ dân. Năm 2024, Changan bán được 2,68 triệu xe, trong khi Dongfeng đạt 2,48 triệu xe. Tuy nhiên, cả hai đều thua xa BYD trong mảng xe điện và không đạt mục tiêu doanh số đề ra.

Ông Ivan Li, một nhà quản lý quỹ tại Loyal Wealth Management nhận định: "Thông báo của hai công ty dường như chỉ ra khả năng sáp nhập của các công ty mẹ do nhà nước sở hữu, mặc dù họ không đưa ra lời tuyên bố rõ ràng về vấn đề này. Chính phủ Trung Quốc có thể coi việc hợp nhất là một cách để giảm cạnh tranh nội bộ và định vị tốt hơn cho ngành này để đạt được thành công lâu dài".

Hai hãng ôtô Trung Quốc Dongfeng và Changan đàm phán sáp nhập

Mới đây, một số công ty con thuộc tập đoàn ô tô Dongfeng Group và tập đoàn công nghiệp Nam Trung Quốc (CSGC - công ty mẹ của Changan Motors) đã đồng loạt thông báo về việc thảo luận tái cấu trúc. 

Video: Giới thiệu xe điện Dongfeng BOX hoàn toàn mới.

Việc Dongfeng và Changan đàm phán sáp nhập không làm thay đổi quyền sở hữu doanh nghiệp, đặc biệt là cổ đông có quyền kiểm soát cuối cùng vẫn là Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà Nước (SASAC) do chính phủ Trung Quốc điều hành.

Nhiều ý kiến phân tích cho rằng, nếu Dongfeng và Changan hợp nhất, doanh số hàng năm có thể vượt qua mức 4,5 triệu xe, vượt qua BYD. Việc tái cơ cấu Dongfeng và Changan phù hợp với nỗ lực gần đây của SASAC nhằm tối ưu hóa các doanh nghiệp nhà nước, nhằm giảm cạnh tranh nội bộ và hướng đến chuyên môn hóa vào các lĩnh vực cụ thể thuộc quản lý. 

Nissan "bắt tay" Dongfeng ra mắt mẫu bán tải Z9 hoàn toàn mới

Liên doanh Nissan – Dongfeng mới đây đã công bố ra mắt mẫu xe bán tải hoàn toàn mới mang tên Z9 tại thị trường tỷ dân Trung Quốc.

Nissan

Nissan Dongfeng Z9 2025 mới có chiều dài tổng thể đạt 5.520 mm, rộng 1.960 mm, cao 1.950 mm và chiều dài cơ sở 3.300 mm.  

Đọc nhiều nhất

Tin mới