Xót xa những bác sĩ tuổi trẻ tài cao, qua đời vì đại dịch COVID-19

Google News

(Kiến Thức) - Ít nhất 4 bác sĩ trẻ ở Trung Quốc đã qua đời vì căng sức chống dịch COVID-19. Mới đây nhất là nữ bác sĩ 29 tuổi qua đời sau 36 ngày chống chọi với căn bệnh nguy hiểm do virus corona.

Nữ bác sĩ 29 tuổi tử vong vì nhiễm COVID-19
Xie Sisi, một nữ bác sĩ trẻ tử vong vì nhiễm COVID-19 của Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Xiehe Jiangbei (Bệnh viện Nhân dân quận Caidian) Vũ Hán, Trung Quốc khiến nhiều người thương xót. Cô qua đời vào sáng ngày 23/2, khi chỉ mới 29 tuổi.
Xot xa nhung bac si tuoi tre tai cao, qua doi vi dai dich COVID-19
Xie Sisi – nữ bác sĩ trẻ ở Vũ Hán không may qua đời vì nhiễm Covid-19. 
Vào ngày 14/1, bác sĩ Xia Sisi chữa trị cho một bệnh nhân viêm phổi vì Covid-19. 5 ngày sau, Xia Sisi cảm thấy mệt mỏi trong người, có triệu chứng sốt cao, ngay lập tức cô tự cách ly và nhập viện với kết luận dương tính với virus corona chủng mới.
“Vào lúc 6h30 sáng 23/2, cô (Xia Sisi) đã qua đời tại Bệnh viện Zhongnan thuộc Đại học Vũ Hán sau khi các bác sĩ tận tình cứu chữa hết mình. Chúng tôi bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc tới sự ra đi của bác sĩ Xia Sisi và chia buồn tới gia đình của nữ bác sĩ”, theo công bố của Bệnh viện Wuhan Xiehe Jiangbei – nơi bác sĩ Xia Sisi làm việc tại khoa vị tràng học.
Trong quá trình nằm viện, Xia Sisi nhiều lần rơi vào tình trạng nguy kịch. Đến ngày 7/2, các chuyên gia hồi sức cấp cứu đã quyết định chuyển cô lên bệnh viện tuyến trên để theo dõi thêm.
Sau 36 ngày điều trị thất bại, bác sĩ trẻ qua đời do COVID-19 vào lúc 6h30 ngày 23/2/2020, bất chấp mọi nỗ lực cứu chữa.
Bác sĩ trẻ qua đời vì Covid-19 khi chuẩn bị cưới vợ
Peng Yinhua (29 tuổi), bác sĩ khoa Hô hấp và điều trị đặc biệt thuộc bệnh viện Nhân dân Vũ Hán, đã qua đời vì Covid-19 sau khi buộc phải hoãn đám cưới vì dịch bệnh.
Xot xa nhung bac si tuoi tre tai cao, qua doi vi dai dich COVID-19-Hinh-2
Bác sĩ Peng Yinhua và vợ chưa cưới. Ảnh: China Plus. 
Theo Global Times, Peng Yinhua qua đời tối hôm 20/2, tại bệnh viện Jinyintan ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) sau khi được xác nhận nhiễm virus corona.
Peng đã lên kế hoạch tổ chức đám cưới vào ngày 1/2. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán, Peng và bạn gái (đang mang thai) đã đồng ý hoãn hôn lễ cho đến khi tình hình dịch bệnh lắng xuống. Trong ngăn kéo bàn của Peng vẫn còn những tệp thiệp cưới chưa kịp phát.
Chia sẻ trước đó trên WeChat, Peng cho biết anh có mong muốn được tiếp tục học hỏi từ những người đi trước, và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Trung Quốc.
“Dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta sẽ chiến thắng cuộc chiến này mà không cần thuốc súng”, Peng viết.
Ngay khi thông tin về sự ra đi của Peng được công bố, đông đảo thanh niên Trung Quốc đã bày tỏ lòng thương tiếc vị bác sĩ trẻ tuổi trên Weibo. Số bài viết về Peng đã lên tới 45.000 bài.
“Không thể tưởng tượng nổi cô dâu đang đau lòng đến thế nào”, một cư dân mạng viết.
Bác sĩ đầu tiên cảnh báo virus corona qua đời ở tuổi 34
Bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang) đã qua đời ngày 7/2 vì nhiễm virus corona chủng mới và trở thành "người hùng" vì là một trong 8 người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về một dịch bệnh giống với SARS.
Xot xa nhung bac si tuoi tre tai cao, qua doi vi dai dich COVID-19-Hinh-3
Bác sĩ Li Wenliang đã qua đời vào tối ngày 6/2 giờ địa phương. Ảnh: STR. 
Truyền thông Trung Quốc đưa tin, Li Wenliang (34 tuổi), bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện trung ương Vũ Hán, đã bị xác nhận nhiễm virus corona hôm 1/2 và qua đời vào tối ngày 6/2 giờ địa phương.
Trước đó, ngày 10/1, bác sĩ Li bắt đầu có các biểu hiện ho và sốt sau khi bị lây nhiễm virus corona từ một trong số các bệnh nhân.
Ngày 12/1, ông Li nhập viện và được xác nhận nhiễm Covid-19 ngày 2/1. Sức khỏe của bác sĩ này chuyển biến xấu và tử vong sau đó.

Video "Truy tìm người mang covid-19 (virus Corona) tới 5 nước". Nguồn: VTC Now". 

Ông Li là một trong số 8 người đầu tiên đã cố gắng cảnh báo các cơ quan chức năng và cộng đồng y tế về virus corona khi nó mới xuất hiện tại thành phố Vũ Hán hồi cuối năm ngoái.
Bác sĩ trẻ đột tử vì kiệt sức do liên tục chiến đấu với dịch corona
Ngày 3/2, bác sĩ Tống Anh Kiệt, ở trấn Đông Hồ, huyện Hành Sơn, Hồ Nam, Trung Quốc đã tử vong vì kiệt sức khi đang nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ cao cả của mình.
Xot xa nhung bac si tuoi tre tai cao, qua doi vi dai dich COVID-19-Hinh-4
Bác sĩ Tống Anh Kiệt, 28 tuổi. 
Theo thông tin đăng tải, bác sĩ Tống Anh Kiệt, 28 tuổi, làm tổ phó tổ dược của bệnh viện Mã Tích Vệ. Suốt từ ngày mùng 1 Tết (tức 25/1) đến ngày 3/2 vừa qua, liên tục trong 10 ngày 9 đêm, bác sĩ Tống Anh Kiệt chốt trụ ở trạm thu phí xa lộ, kiểm tra nhiệt độ cơ thể của mọi người.
Mỗi ngày, dù rét mướt khổ cực thế nào, anh cũng đều kiên trì hoàn thành trách nhiệm.
Xong việc ở trạm thu phí, đổi ca, bác sĩ Tống lại quay trở lại bệnh viện, đảm nhận công viên phân phát vật tư y tế cho các phòng bệnh, hỗ trợ các y, bác sĩ khác chăm sóc bệnh nhân. Công việc luôn chân luôn tay, không ngơi nghỉ khiến bác sĩ Tống dần kiệt sức.
Đêm ngày 3/2, khi quay lại KTX bệnh viện sau giờ làm việc, bác sĩ Tống lên cơn đau tim vì suy kiệt thể lực, dẫn đến tử vong.
Được biết, bác sĩ Tống Anh Kiệt sinh năm 1992. Bắt đầu làm việc ở bệnh viện Mã Tích Vệ vào tháng 4/2016.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)