Vết bớt đỏ sau 4 tháng được chẩn đoán ung thư nguy hiểm bậc nhất

Google News

Từ một chấm nhỏ, vết bớt đỏ dần dần lan rộng, lúc này khi đến bệnh viện thì ung thư đã ở giai đoạn nguy hiểm.

Những vết bớt dù là bẩm sinh hay tự phát trên da cũng thường gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Đặc biệt, trong nhiều trường hợp lâm sàng nó còn là dấu hiệu của bệnh lý, điển hình nhất chính là ung thư da.

Một người phụ nữ họ Lý 62 tuổi (giấu danh tính) ở Đài Loan, cách đây 4 tháng phát hiện ra một vết bớt lạ trên da, bà chủ quan nghĩ rằng sẽ không có vấn đề gì cả cho tới khi số lượng lẫn kích thước của nó ngày càng tăng. Linh tính cho thấy vết bớt có vấn đề, bà đã đến Bệnh viện da liễu Đài Trung khám.

Vet bot do sau 4 thang duoc chan doan ung thu nguy hiem bac nhat

Vết bớt trên da bà Lý.

Tại đây, bác sĩ Ngô Gia Hoa tiến hành chẩn đoán và sinh thiết da, kết quả cho thấy đó là ung thư biểu mô tế bào vảy. Sau khi hội chẩn, bác sĩ Ngô tiến hành cắt bỏ những vùng da bị tổn thương. Hiện tại sức khỏe của bà Lý đang hồi phục rất tốt, theo dõi không thấy tái phát.

Ung thư biểu mô tế bào vảy nguy hiểm như thế nào?

Bác sĩ Ngô chỉ ra rằng, da là cơ quan lớn nhất của cơ thể người, lớp biểu bì chủ yếu được cấu tạo bởi các tế bào biểu mô vảy. Các tổn thương da có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường nên sẽ có cơ hội được chẩn đoán và điều trị sớm. Vì vậy, khi thấy vùng da khác lạ, không nên trì hoãn việc điều trị.

Ung thư biểu mô tế bào vảy xảy ra khi DNA bị tổn thương do tiếp xúc với bức xạ tia cực tím hoặc các tác nhân gây hại khác gây ra những thay đổi bất thường trong tế bào vảy, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao như tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời, có vấn đề về miễn dịch, chất thương do bức xạ, nhiễm độc asen ở đầu, cổ, tay chân… Nó thường xảy ra ở nhóm người từ độ tuổi 50 đến 60 tuổi. Ban đầu, bệnh nhân sẽ xuất hiện các mảng da đỏ không đau, không ngứa, nhưng dần dần lan rộng. Đây chính là dấu hiệu của ung thư da điển hình.

Vet bot do sau 4 thang duoc chan doan ung thu nguy hiem bac nhat-Hinh-2

Biểu hiện thường thấy của căn bệnh này là các mảng da đỏ không đau rát, nhưng có bong tróc, sắc tố da dần trở nên đậm hơn và lớn dần. Mọi người dễ dàng nhầm lẫn với các bệnh ngoài da như chàm, vẩy nến, á sừng…

Đôi khi, vùng da có thể đóng vảy, ngứa hoặc chảy máu. Các tổn thương thường phát sinh nhiều nhất ở những vùng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời của cơ thể. Bệnh này cũng có thể xảy ra ở các vùng khác của cơ thể, bao gồm cả bộ phận sinh dục. Vì vậy, cần được bác sĩ chuyên khoa da liễu khám, sinh thiết để chẩn đoán và điều trị sớm.

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư biểu mô tế bào vảy ngoài ra còn có:

- Nốt sần đỏ, cứng.

- Vết loét phẳng có vảy.

- Vết loét mới hoặc nổi lên trên vết sẹo, vết loét cũ.

- Một mảng sần sùi, có vảy trên môi sau đó phát triển thành vết loét hở.

- Vết loét đỏ hoặc mảng sần sùi bên trong miệng.

- Một mảng đỏ nổi lên hoặc vết loét giống như mụn cóc trên, trong hậu môn hoặc trên bộ phận sinh dục.

Bác sĩ Ngô nói thêm: "Nếu tế bào ung thư không được điều trị kịp thời, nó sẽ xâm lấn, thậm chí là di căn, phá hủy các mô lành gần đó. Trong một số trường hợp sẽ lây lan đến các hạch bạch huyết hoặc cơ quan khác, có thể gây tử vong".

Mặc dù ung thư biểu mô tế bào vảy thuộc dạng ung thư nguy hiểm bậc nhất hiện nay, nhưng nó hoàn toàn có thể được ngăn ngừa bằng cách tránh tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời từ 10 sáng đến 3 giờ chiều, thoa kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất 30, mặc quần áo bảo hộ, kiểm tra da thường xuyên để nhận biết sớm.

Theo Phan Hằng/ Báo Dân sinh

>> xem thêm

Bình luận(0)