Vận động thường xuyên, sức khoẻ dồi dào

Google News

(Kiến Thức) - Vì biết tu dưỡng và có biện pháp giữ gìn sức khoẻ nên tuy tuổi ngoài 70 mà trông bà Bùi Thị Toàn (Phú Thọ) như người 60 tuổi, không có bệnh tật gì.

Bà Toàn vẫn tích cực lao động chân tay trên mảnh vườn nhà 200m2. 
Bà Bùi Thị Toàn, sinh năm 1941, khi còn nhỏ được học hành đến nơi đến chốn, lớn lên theo học ngành sư phạm rồi về dạy ở trường tiểu học tại quê nhà. Bà xây dựng gia đình với ông Đặng Xuân Kiểm người cùng làng, sinh được một con gái, rồi ông tham gia bộ đội năm 1966 và hy sinh tại chiến trường miền Nam năm 1970. Bà trở thành vợ liệt sĩ từ năm 29 tuổi. Mọi người động viên bà đi bước nữa nhưng bà từ chối, quyết ở vậy nuôi con và dạy học. Đến nay, bà nghỉ hưu đã được gần 20 năm, một mình sống trong ngôi nhà cao tầng con rể và con gái làm cho.
Tuy bà có hai chế độ là trợ cấp lương hưu và tuất liệt sĩ, cuộc sống cũng có phần dư dả nhưng bà vẫn tích cực lao động chân tay trên mảnh vườn nhà 200m2. Bà trồng các loại cây ăn quả như chuối, nhãn, hồng xiêm, các loại rau sạch bà tự túc, ngoài ra còn mang ra chợ bán tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.
Hằng ngày vào buổi sáng bà tập thể dục, đi bộ dưỡng sinh và còn tham gia đội điền kinh của xã, mỗi năm 2 lần đi thi đồng diễn tại huyện. Buổi tối đi bộ trong sân nhà 30 phút trước khi đi ngủ. Trong lao động làm vườn bà rất chăm chỉ, các loại cây ăn quả, rau màu của bà rất tốt và sạch sẽ. Buổi sáng bà làm vườn 2 tiếng, buổi chiều 2 tiếng, mùa nào rau ấy như su hào, cải bắp, rau cải vào mùa đông; rau muống, bí vào mùa hè. 
Bà thường nói với mọi người, muốn có cuộc sống khoẻ phải có 3 điều: Một là trong tâm hồn mình phải tĩnh tại, trong sáng, không âu sầu, phiền não, có tấm lòng rộng mở, biết thương người; hai là phải sống trong môi trường lành mạnh, không ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, thực phẩm, sinh hoạt hằng ngày phải sạch sẽ; ba là phải lao động chân tay thường xuyên, không được làm gì thái quá và cũng không để cho cơ bắp nằm ì. Ngoài những khoảng thời gian cho lao động, sinh hoạt bà còn dành riêng mỗi ngày một tiếng vào buổi trưa để đọc báo và đọc kinh nhà Phật vào buổi tối, luôn làm cho đầu óc vận động và thư giãn điều độ. 
Trong sinh hoạt gia đình như vậy, còn trong công tác xã hội bà luôn là một điển hình gương mẫu trong các buổi sinh hoạt của các tổ chức ở địa phương như Chi bộ Đảng, Hội Người cao tuổi, Hội Phật tử... Chính vì bà biết tu dưỡng và có biện pháp giữ gìn sức khoẻ cho nên tuy tuổi ngoài 70 nhưng trông bà như người mới 60 tuổi, không có bệnh tật gì.
Thanh Bình (Xuân Lộc, Thanh Thúy, Phú Thọ)

Bình luận(0)