Ung thư vòm họng: Cách điều trị, phòng tránh?

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư vòm họng giai đoạn cuối thường rất khó điều trị. Việc có thể làm chỉ là hỗ trợ sức khỏe cho bệnh nhân, nâng cao sức đề kháng, giúp bệnh nhân có đủ sức khỏe để chống lại bệnh tật, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân và ngăn chặn sự tiến triển tiếp của bệnh.

Ung thư vòm họng giai đoạn cuối thường rất khó điều trị. Việc có thể làm chỉ là hỗ trợ sức khỏe cho bệnh nhân, nâng cao sức đề kháng, giúp bệnh nhân có đủ sức khỏe để chống lại bệnh tật, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân và ngăn chặn sự tiến triển tiếp của bệnh.
BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh, trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Nhân dân 115 giải đáp các vấn đề xung quanh bệnh ung thư vòm họng như: nguyên nhân, cách điều trị và phòng tránh...
Nguyên nhân gây bệnh
Ung thư vòm họng là ung thư xảy ra ở vòm họng phía sau mũi và khá phổ biến, đặc biệt ở các nước Đông Nam Á hoặc các nước châu Á do phong tục tập quán, do ăn uống và nhiều nguyên nhân khác.

Mời độc giả theo dõi video "Sản phụ ung thư vú giai đoạn cuối, mổ ngồi để cứu con". Nguồn: VTV24.

Khi nói về nguyên nhân ung thư vòm họng, có rất nhiều yếu tố nguy cơ.
Đầu tiên phải kể đến là yếu tố di truyền. Người ta đã nghiên cứu về những gen trội trong di truyền của những người cha hoặc mẹ đã bị ung thư vòm họng, kết quả con cái cũng sẽ có nguy cơ ung thư vòm họng
Nguyên nhân thứ hai là do thực phẩm chúng ta ăn có quá nhiều muối, gây ra hiện tượng oxy hóa và là nguyên nhân gây ung thư vòm họng.
Nguyên nhân thứ ba là do hút thuốc lá, hút thuốc lào, nhai trầu hoặc uống rượu bia nhiều gây kích thích, thay đổi môi trường miệng-họng, viêm niêm mạc, lâu ngày diễn tiến thành ung thư.
Những nguyên nhân khác như virus HPV trong vòm họng cũng gây ung thư vòm họng.
Bác sĩ Ngọc Anh cho biết, các triệu chứng của ung thư vòm họng rất mơ hồ, nhưng nếu chúng ta ý thức về bệnh thì khi có các triệu chứng tái đi tái lại như nghẹt mũi, xịt mũi ra mủ hoặc máu, ông khuyên các bạn nên đến bác sĩ tai mũi họng để tầm soát. Khi tầm soát nếu được chẩn đoán ung thư thì lúc đó chuyển qua khoa ung bướu để tiến hành điều trị.
Điều trị bệnh ung thư vòm họng
Theo BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh, biện pháp điều trị chủ yếu trong ung thư vòm họng bây giờ là xạ trị. Tùy theo giai đoạn, các bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh nhân (giai đoạn I, II, III, IV…) từ đó sẽ có quyết định điều trị như thế nào.
Ung thu vom hong: Cach dieu tri, phong tranh?
BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh, trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Nhân dân 115. Ảnh: BV 115. 
Ở một số nước, khi phát hiện ung thư vòm họng ở giai đoạn sớm, người ta sẽ phẫu thuật. Tuy nhiên, ở Việt Nam đa phần ung thư vòm họng phát hiện ở giai đoạn III và IV, chính vì vậy biện pháp phẫu thuật hầu như không thực hiện được và xạ trị là biện pháp hàng đầu.
Sau xạ trị, bệnh nhân có thể phối hợp vừa hóa trị vừa xạ trị; hóa trị dẫn đầu, sau đó xạ trị kế tiếp; hoặc là xạ trị rồi, tiếp tục hóa trị… tùy theo từng giai đoạn của bệnh.
Ung thư vòm họng đã phát hiện trong giai đoạn trễ thì từ chất lượng cuộc sống cho tới thời gian sống còn của bệnh nhân cũng giảm sút rất nhiều. Đây là bài toán khó, vừa tốn tiền điều trị, vừa giảm sút sức khỏe, ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cuộc sống của chúng ta.
Phòng ngừa ung thư vòm họng
Chúng ta nên hạn chế ăn mặn, vì ăn quá nhiều muối là nguy cơ gây ung thư vòm họng.
Rượu chứa nhiều chất cồn, mỗi ngày kích thích vùng khoang miệng của chúng ta chắc chắn sẽ gây thay đổi tế bào học vùng khoang miệng, từ đó gây ra nhiều bệnh lý khác chứ không chỉ có ung thư vòm họng.
Ung thu vom hong: Cach dieu tri, phong tranh?-Hinh-2
Chúng ta nên hạn chế ăn mặn, vì ăn quá nhiều muối là nguy cơ gây ung thư vòm họng. 
Ngoài ra, hút thuốc lá rất có hại. Trong khói thuốc có gần 238 các chất độc hại khác nhau, có thể kích thích vùng vòm họng, là một trong những yếu tố nguyên nhân gây ung thư vòm họng.
Một số nguyên nhân khác như ô nhiễm môi trường, chúng ta hít phải các bụi độc hại, ô nhiễm cũng là nguyên nhân gây ung thư vòm họng.
Tóm lại, chúng ta cần phải bảo vệ sức khỏe của chúng ta, bằng cách chúng ta nhận biết các nguyên nhân gây ung thư vòm họng để hạn chế hoặc tránh ung thư vòm họng xảy ra.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)