Tự ý uống thuốc kiểu này, người đàn ông khiến bác sĩ sốc

Google News

Khi hỏi về quá trình sử dụng thuốc của bệnh nhân, bác sĩ Phương không khỏi hoảng sợ khi được biết, mỗi lần bị đau, nam bệnh nhân tự ý uống tới 8-9 viên thuốc giảm đau.

Không ít người có thói quen mua sẵn các loại thuốc giảm đau, kháng viêm trong nhà để đề phòng, mỗi khi bị đau lại lấy ra uống tuỳ ý mà không có bất cứ chỉ dẫn nào từ bác sĩ. Đây thực sự là thói quen xấu, bởi đa số các loại thuốc bán trên thị trường đều an toàn nhưng liều lượng và cách dùng vẫn cần phải thông qua tư vấn của bác sĩ.
Theo bác sĩ Phương Bằng Tường - bác sĩ giải phẫu thần kinh người Trung Quốc, ông từng tiếp nhận trường hợp một bệnh nhân nam, do thường xuyên bị đau nhức toàn thân khi làm việc trên công trường, đã tự mua thuốc giảm đau về uống.
Tu y uong thuoc kieu nay, nguoi dan ong khien bac si soc
Ảnh minh hoạ. 
Thế nhưng, bản thân nam bệnh nhân vốn dĩ bị viêm gan B và xơ gan, cộng với việc làm thêm giờ vất vả, uống thuốc giảm đau quá nhiều nên bệnh tình nhanh chóng xấu đi. Tới khi vào bệnh viện để khám chữa thì bệnh đã diễn tiến xấu thành viêm gan bùng phát, mắc nhiều bệnh phụ, vừa tốn kém vừa cản trở khả năng phục hồi.
Khi hỏi về quá trình sử dụng thuốc giảm đau của bệnh nhân, bác sĩ Phương không khỏi hoảng sợ khi được biết, mỗi lần bị đau, nam bệnh nhân tự ý uống tới 8-9 viên thuốc giảm đau.
Thông qua trường hợp này, bác sĩ Phương nhắc nhở, người trưởng thành có thể uống tới 4 viên thuốc giảm đau mỗi ngày, mặc dù các loại thuốc giảm đau thông thường trên thị trường được khẳng định là ít hoặc không hại dạ dày, thận nhưng vẫn có một số tác động đến chức năng gan, không được phép uống quá liều, sẽ vượt quá giới hạn an toàn.
Trên thực tế, viêm gan bùng phát là bệnh lý về gan có mức độ nguy hiểm và tỷ lệ tử vong cao, khi xảy ra sẽ khiến một lượng lớn tế bào gan trong gan bị chết, các chức năng giải độc, chuyển hóa và sản xuất của gan bị suy giảm.
Các triệu chứng thường gặp bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, nôn và thậm chí là vàng da, có thể dẫn đến nhiễm trùng và nhiễm trùng huyết.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Hàng loạt quốc gia khẩn trương điều tra bệnh "viêm gan" bí ẩn ở trẻ em

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)