Triệu chứng ít người biết của bệnh tiểu đường

Google News

Một chuyên gia cảnh báo rằng bệnh tiểu đường có thể làm gián đoạn chu kỳ phát triển của nang tóc.

Trang Express.co.uk đưa tin, hơn 4,1 triệu người ở Anh hiện được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Trong khi một số triệu chứng và biến chứng của bệnh tiểu đường khá phổ biến, chẳng hạn như đi tiểu nhiều và khát nước, mệt mỏi, sụt cân, giảm thị lực hoặc mờ mắt, thì một triệu chứng ít được biết đến đó là rụng tóc.
Bác sĩ Greg Vida giải thích: "Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến rụng tóc bằng cách làm gián đoạn chu kỳ phát triển của nang tóc. Cụ thể, bệnh tiểu đường có thể khiến đường tích tụ trong máu, gây tổn thương mạch máu.
Những mạch máu bị hư hại này sau đó không còn khả năng vận chuyển đủ oxy đến các nang tóc, điều này có thể làm gián đoạn và ngừng chu kỳ phát triển của tóc. Do vậy, các nang tóc bước vào giai đoạn nghỉ ngơi và rụng, thay vì giai đoạn tăng trưởng. Điều này có nghĩa là, tóc ngừng phát triển trước khi rụng, khiến mái tóc của người bệnh mỏng".
Trieu chung it nguoi biet cua benh tieu duong
Rụng tóc có thể là do tiểu đường. Ảnh: Getty.  
"Một nguyên nhân khác mà tiểu đường có thể gây rụng tóc là không sản xuất đủ insulin. Insulin là một loại hormone mang đường từ mạch máu đến các tế bào cần nó. Những tế bào này phân hủy đường thành năng lượng, sau đó cho phép các tế bào thực hiện chức năng bình thường của chúng. Trong trường hợp nang tóc, điều này có nghĩa là tạo tóc.
Vì vậy, nếu bạn không sản xuất đủ insulin, đường sẽ không được vận chuyển đến các nang tóc nên tóc không thể phát triển. Thay vào đó, các nang tóc lại bước vào giai đoạn nghỉ ngơi của chu kỳ phát triển tóc, trước khi rụng", bác sĩ Greg giải thích tiếp.
“Cách tốt nhất để ngăn rụng tóc do bệnh tiểu đường là đảm bảo rằng lượng đường trong máu của bạn được kiểm soát. Bạn cũng có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc bằng cách tập thể dục thường xuyên và tránh các tình huống căng thẳng. Tập thể dục làm giảm lượng đường có trong máu, đồng thời cải thiện việc cung cấp oxy đến các tế bào của cơ thể bạn, bao gồm cả các nang tóc", chuyên gia nói thêm.
Tuy nhiên, theo bác sĩ, nếu bạn thấy tóc rụng và lo lắng đó là do một tình trạng bệnh lý nào đó, bạn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác.
>>> Mời độc giả xem thêm video:  Tìm hiểu về bệnh tiểu đường và những biến chứng nguy hiểm

Nguồn video: THĐT

An An (Theo Express.co.uk)

>> xem thêm

Bình luận(0)