Thuốc điều trị COVID-19 của AstraZeneca khiến “quái vật” Delta... sợ phát khiếp?

Google News

 Các nghiên cứu in vitro cho thấy thuốc điều trị COVID-19 của AstraZeneca (AZD7442) làm trung hòa các biến thể SARS-CoV-2 mới hiện nay.

Mới đây, AstraZeneca - công ty công nghệ sinh học và dược phẩm đa quốc gia của Anh - Thụy Điển đã báo cáo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba về AZD7442 - một loại thuốc điều trị COVID-19.
Kết quả cho thấy, AZD7442 làm giảm 77% nguy cơ phát triển bệnh có triệu chứng so với giả dược. Sau khi được đưa vào cơ thể dưới dạng tiêm, nó có khả năng tạo hiệu quả bảo vệ người bệnh trong vòng 12 tháng. 
Các nghiên cứu trong ống nghiệm tại Đại học Oxford và Đại học Columbia phát hiện ra rằng AZD7442 có khả năng làm trung hòa các biến thể mới xuất hiện gần đây của SARS-CoV-2, bao gồm cả biến thể Delta.
Thuoc dieu tri COVID-19 cua AstraZeneca khien
AZD7442 mang lại niềm hi vọng mới cho người bệnh. - Ảnh minh họa. 
AZD7442 bao gồm hai kháng thể tác dụng kéo dài (LAAB), tixagevimab (AZD8895) và cilgavimab (AZD1061), thu được từ tế bào B được cung cấp bởi bệnh nhân COVID-19 đang điều trị.
Thử nghiệm ngẫu nhiên, mù đôi (double-blind study), có đối chứng với giả dược được thực hiện trên 5.197 đối tượng tại 87 trung tâm ở Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Pháp và Bỉ. Mục đích là để kiểm tra xem liệu loại thuốc kháng thể của AstraZeneca phát triển có thể ngăn lây nhiễm ở những nhóm nguy cơ cao hay không. Toàn bộ đối tượng tham gia thử nghiệm được theo dõi trong 15 tháng kể từ tháng 11/2020.
Trong số những người tham gia thử nghiệm thuốc AZD7442, không có trường hợp nào nghiêm trọng hoặc tử vong. 3 trường hợp diễn tiến nghiêm trọng, 2 trường hợp tử vong là ở nhóm dùng giả dược.
Thuoc dieu tri COVID-19 cua AstraZeneca khien
AZD7442 được xem là có hiệu quả bảo vệ lên tới 12 tháng. - Ảnh minh họa. 
Thuốc được dung nạp tốt với các phân tích sơ bộ cho thấy các tác dụng ngoại ý cân bằng giữa các nhóm điều trị và giả dược. Đáng nói, kết quả thử nghiệm cũng cho thấy, AZD7442 thích hợp với những người cần bảo vệ nhiều hơn, bao gồm người trưởng thành đáp ứng kém hoặc không dung nạp vắc xin.
Mene Pangalos, Phó chủ tịch điều hành R&D của AstraZeneca BioPharmaceuticals cho biết, hãng rất lạc quan trước những dữ liệu về hiệu quả và độ an toàn của thuốc AZD7442 ở những người có nguy cơ cao. Điều này cho thấy sự kết hợp kháng thể tác dụng lâu dài có khả năng bảo vệ người bệnh khỏi có triệu chứng và bệnh nặng.
"Chúng tôi mong muốn được chia sẻ thêm dữ liệu từ chương trình thử nghiệm lâm sàng AZD7442 Giai đoạn III vào cuối năm nay", Mene Pangalos nói.
Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng với toàn nhân loại, tuy vậy, mọi người vẫn cần tuân thủ nguyên tắc 5K để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng khỏi căn bệnh nguy hiểm này. 
Theo thông tin từ TTXVN, ông Mene Pangalos, Phó Chủ tịch phụ trách nghiên cứu và phát triển dược phẩm sinh học tại AstraZeneca, nhấn mạnh biện pháp can thiệp sớm với "hỗn hợp kháng thể" AZD7442 giúp giảm đáng kể nguy cơ bệnh trở nặng, đồng thời tạo "lá chắn" bảo vệ liên tục trong hơn 6 tháng. 
AstraZeneca hiện cũng đang phát triển một hỗn hợp thuốc được xem một liệu pháp để bảo vệ những người có hệ miễn dịch kém, không đủ để đáp ứng với vaccine ngừa COVID-19. Vào tuần trước, AstraZeneca đã đệ đơn lên Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ xin phê duyệt sử dụng khẩn cấp loại thuốc này trong việc phòng ngừa bệnh COVID-19.
Thông tin trên QĐND cho biết, với ưu thế dễ dùng, giá thành rẻ so với thuốc tiêm điều trị bằng kháng thể, các loại thuốc Covid-19 đang được nhiều hãng dược tập trung nghiên cứu và sản xuất.
Theo AP, hãng dược phẩm Merck hôm 11/10 cho biết đã nộp hồ sơ đề nghị chính phủ Mỹ cấp phép sử dụng cho viên uống điều trị Covid-19 của hãng này có tên Molnupiravir.
Molnupiravir là thuốc kháng virus đang được Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics phát triển. Molnupiravi, tên ký hiệu MK4482, vốn là thuốc phòng ngừa và điều trị virus cúm SARS-CoV, MERS vào đầu những năm 2000. MK4482 có khả năng ức chế sự sao chép của virus, khiến chúng không thể nhân lên và đào thải nhanh, giúp người mắc sớm hồi phục.
Một sản phẩm viên uống khác cũng được trông đợi đang trong quá trình thử nghiệm do hãng dược phẩm Shionogi phát triển. Shionogi cho biết kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối sẽ có vào tháng 12. Sau đó, hãng này sẽ nhanh chóng nộp đơn xin cấp phép sử dụng ở Nhật Bản.
Thuốc của Shionogi ngăn chặn sự phát triển của virus bằng cách ức chế một loại enzyme có tên protease. Đây là loại enzyme thiết yếu mà virus sử dụng để tự sao chép trong tế bào con người, theo Japan Times. 
Ngoài Merck và Shionogi, một số hãng dược phẩm như Pfizer của Mỹ hay Roche Holding AG của Thụy Sĩ cũng đang chạy đua phát triển thuốc điều trị Covid-19 dạng viên uống. Tuy nhiên, sản phẩm của hai hãng này chưa có lộ trình xin cấp phép cụ thể.
Thuoc dieu tri COVID-19 cua AstraZeneca khien
 

Mời quý độc giả xem video: Những ai được ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam.

Kiều Dụ

>> xem thêm

Bình luận(0)