Thói quen đi ngủ này chính là thủ phạm làm con thấp còi

Google News

Hóa ra thủ phạm khiến đứa trẻ bị thấp còi so với bạn bè lại chính là thói quen đi ngủ hàng ngày.

Càng ngày càng có nhiều phụ huynh nhận ra được rằng chiều cao sẽ có ảnh hưởng khá lớn đối với một đứa trẻ. Cha mẹ nào cũng mong con mình có được chiều cao vượt trội. Dáng người cao ráo giúp con cái tự tin hơn và gặp nhiều thuận lợi hơn trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai.
Để con cao lớn, nhiều bậc cha mẹ đã cố gắng cung cấp một chế độ ăn giàu dinh dưỡng cũng như khuyến khích con rèn luyện thể thao, tuy nhiên kết quả chưa chắc đã như họ mong đợi chỉ vì một thói quen nhỏ.
Thoi quen di ngu nay chinh la thu pham lam con thap coi
Ảnh minh họa. 
Tiểu Quân năm nay 13 tuổi nhưng cao chưa đến 1m4 khiến cho bố mẹ em vô cùng lo ngại. Ở lớp Tiểu Quân được xếp ngồi bàn đầu. Khi đi cùng các bạn, Tiểu Quân lúc nào cũng lọt thỏm, không giống những đứa trẻ cùng tuổi. Mặc dù học lực của Tiểu Quân thuộc loại khá nhưng nhìn vào tầm vóc của con, bố mẹ cậu bé không khỏi thở dài.
Bố mẹ Tiểu Quân đều là những người có chiều cao trung bình nên họ cảm thấy khó hiểu khi con trai lại thấp bé đến vậy. Hàng ngày mẹ của Tiểu Quân rất cố gắng làm đủ món ngon dinh dưỡng, chú ý đến việc bổ sung các chất cần thiết để cải thiện chiều cao cho con trai nhưng chẳng thấy hiệu quả là bao.
Quá sốt ruột, mẹ đã đưa Tiểu Quân đến bệnh viện khám. Sau khi nghe người mẹ trình bày về chế độ ăn và thói quen sinh hoạt của cậu bé, bác sĩ ngay lập tức hiểu ra lý do.
Hóa ra Tiểu Quân có thói quen ngủ muộn, thường vào 11-12 giờ đêm và dậy vào khoảng 5 giờ sáng hôm sau. Bác sĩ cho biết chính vì thói quen ngủ muộn dậy sớm này đã khiến cho sự phát triển của cậu bé bị ảnh hưởng.
Ông cho biết với độ tuổi hiện tại, Tiểu Quân vẫn có thể cải thiện chiều cao nhưng ngoài việc kết hợp trị liệu theo chỉ định của bác sĩ thì việc quan trọng nhất là bố mẹ phải giúp cậu bé điều chỉnh lại thời gian nghỉ ngơi hợp lý.
Việc tiết hormone tăng trưởng là yếu tố then chốt trong quá trình phát triển chiều cao của trẻ.
Quá trình tiết hormone tăng trưởng sẽ diễn ra đều đặn trong ngày. Tuy nhiên vào thời điểm 11 giờ đêm đến 2 giờ sáng và khoảng 6 giờ sáng là giai đoạn tiết hormone mạnh mẽ nhất. Nếu trẻ không ngủ sâu vào thời điểm này thì việc tiết hormone sẽ không đạt được hiệu quả tốt nhất.
Lịch trình hiện tại của Tiểu Quân đã bỏ lỡ hai thời điểm tiết hormone tăng trưởng mạnh mẽ nhất.
Ngủ quá muộn và dậy quá sớm đều không tốt cho sự phát triển thể chất của trẻ em. Nếu các bậc cha mẹ muốn chiều cao của con phát triển tốt, không muốn chiều cao trở thành nhược điểm của con thì hãy cố gắng bắt đầu điều chỉnh từ thói quen đi ngủ của trẻ.
Tốt nhất, phụ huynh hãy cố gắng rèn cho con đi ngủ trước 10 giờ tối và thức dậy sau 6 giờ sáng. Kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý và việc rèn luyện thể thao, chiều cao của con mới có thể phát triển đến mức tối ưu nhất.
Theo Song Kỳ/Pháp luật & Bạn đọc

>> xem thêm

Bình luận(0)