Thịt lươn cực bổ nhưng chế biến kiểu này lại nguy hại

Google News

Như các thực phẩm khác nếu chế biến sai cách sẽ khiến thịt lươn sẽ phản tác dụng không ngờ.

Lươn là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Theo Đông y, lươn có thành phần dinh dưỡng cực cao, là vị thuốc tốt với người thể trạng nhiệt, bị thiếu máu, da xanh xao, gầy còm mệt mỏi...

Tuy nhiên, cũng như các thực phẩm khác nếu chế biến sai cách sẽ khiến món ăn này phản tác dụng. Dưới đây là những sai lầm khi chế biến thịt lươn:

Thit luon cuc bo nhung che bien kieu nay lai nguy hai

1. Chế biến lươn đã ươn

Nhiều người cứ nghĩ, lươn chết hoặc đã ươn chỉ kém tươi ngon một chút thôi nên vẫn mang ra sơ chế như bình thường. Tuy nhiên, những con lươn ươn hay thậm chí đã chết tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

Theo đó, lươn chứa nhiều hàm lượng axit histidine. Axit histidine vốn rất tốt nhưng khi lươn chết, axit amin này sẽ biến đổi thành histamine - một chất độc gây ra dị ứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Do đó để an toàn, bạn nên chọn những con lươn còn tươi sống và làm sạch kỹ để loại bỏ hết chất bẩn trong ruột của chúng.

2. Kết hợp sai thực phẩm

Sau khi ăn lươn, mọi người không nên ăn các thực phẩm mang tính hàn như chuối tiêu, tôm cua biển, dưa hấu... Sự kết hợp giữa các thực phẩm này vốn kỵ nhau nên có thể khiến bạn bị ngộ độc.

Thit luon cuc bo nhung che bien kieu nay lai nguy hai-Hinh-2

3. Ăn lươn chưa chín

Lươn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Nhưng dù theo cách nào bạn cũng phải đảm bảo nấu chín thịt lươn.

Bởi vì lươn thường chui rúc dưới ao bùn, sình lầy, nước đục… lại thêm thói ăn tạp nên thịt lươn rất dễ nhiễm vi trùng và ký sinh trùng. Trong thịt lươn còn có một loại ấu trùng ký sinh rất dai, chịu được nhiệt độ cao. 

Vì vậy nếu xào nấu chưa kỹ, những ấu trùng này vẫn sẽ còn sống và theo đường ăn uống đi vào làm tổ trong cơ thể. Bạn nên  tuyệt đối tránh xa các món gỏi, lươn xào tái vì tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe.

4. Người bệnh gút ăn lươn

Bệnh gút là một bệnh của rối loạn chuyển hóa đạm dẫn đến làm tăng acid uric trong máu. Trong khi đó, lươn lại là thực phẩm giàu chất đạm. 

Vì thế những người bị bệnh gút dù yêu thích món lươn đến mấy cũng không nên ăn nhiều, tránh tình trạng bệnh tăng nặng.

Theo Theo An Chi/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)