Thiếu thuốc, lãnh đạo các cơ sở y tế phải chịu trách nhiệm!

Google News

Ngày 17/6/2022, Bộ Y tế đã có báo cáo đánh giá thực trạng đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư và trang thiết bị y tế hiện nay.

Theo đó, thời gian vừa qua, việc đấu thầu, mua sắm phục vụ công tác phòng, chống dịch vẫn còn bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc và bất cập.

Các đơn vị, địa phương, hiện đang có tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở nhiều nơi, chủ yếu là các loại thuốc, vật tư y tế thông dụng thuộc thẩm quyền mua sắm của các địa phương, đơn vị. Điều này đã gây ảnh hưởng đến công tác khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bộ Y tế cho rằng nguyên nhân chính là do tâm lý lo ngại, sợ sai, sợ bị thanh tra, kiểm tra, do vậy không dám làm, không dám đấu thầu, mua sắm của một số địa phương và đơn vị, mặc dù Bộ Y tế và UBND các tỉnh, thành phố đã thực hiện việc phân cấp thẩm quyền mua sắm, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị.

Thieu thuoc, lanh dao cac co so y te phai chiu trach nhiem!
 Hiện nay, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở nhiều nơi, chủ yếu là các loại thuốc, vật tư y tế thông dụng gây ảnh hưởng đến công tác khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ảnh minh họa

Một số địa phương giao cho các đơn vị chủ động tự đấu thầu, thay vì đấu thầu tập trung như trước, nhưng các đơn vị vẫn tỏ ra lúng túng hoặc e ngại trong tổ chức thực hiện.

Một số doanh nghiệp, nhà cung cấp cũng e ngại trong việc cung ứng hàng hóa cho các đơn vị công do liên quan đến giá chưa hợp lý, thủ tục đấu thầu, thủ tục thanh toán phức tạp, khó khăn.  

Thieu thuoc, lanh dao cac co so y te phai chiu trach nhiem!-Hinh-2
Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập phải chịu trách nhiệm nếu thiếu thuốc, hoá chất và vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh và phòng, chống bệnh dịch. Ảnh tư liệu 

Sau hàng loạt các thực trạng và nguyên nhân dẫn đến thiếu thuốc, Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế đúng quy định để cung ứng đầy đủ, kịp thời, đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị phải có trách nhiệm thực hiện đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo thẩm quyền và theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo có đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Đồng thời Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo chính quyền các cấp tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các đơn vị sự nghiệp thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khuyến cáo khi sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir:

(Nguồn: THĐT) 

An Quý

>> xem thêm

Bình luận(0)