Tại sao cha mẹ không nên dùng dầu ô liu để massage cho bé?

Google News

Các chuyên gia cảnh báo các bậc cha mẹ không nên dùng dầu ô liu để massage cho bé vì có thể mang lại những hậu quả nghiêm trọng cho da trẻ em.

Em bé của bạn sẽ có nguy cơ bị eczema và một số bệnh về da khác nếu bạn dùng dầu ô liu hoặc dầu hướng dương xoa vào da chúng bởi nghĩ rằng chúng là sản phẩm tự nhiên nên an toàn.
Việc massage cho bé đang trở nên phổ biến trong các gia đình vì họ nhận thấy em bé có vẻ rất dễ chịu khi được nhẹ nhàng vuốt ve, đồng thời tin rằng nó sẽ giúp kích thích phát triển bộ não cũng như cải thiện hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh.
Tai sao cha me khong nen dung dau o liu de massage cho be?
Trẻ em có nguy cơ bị eczema và các bệnh về da khác nếu dùng dầu ô liu hoặc hướng dương xoa ngoài da.
Nhưng các nhà nghiên cứu từ Đại học Manchester lại phát hiện ra rằng ngay cả các loại dầu tự nhiên được sử dụng để massage đều có thể làm hỏng lớp bảo vệ trên làn da mỏng manh của trẻ sơ sinh.
Họ cảnh báo rằng nhiều sản phẩm chăm sóc da trẻ em khác trên thị trường chỉ thông qua kiểm tra mỹ phẩm mà không có bằng chứng lâm sàng chứng minh chúng an toàn cho da bé.
Gần 1/3 trẻ sơ sinh bị eczema hiện nay, trong khi những năm 1940 chỉ có 1 trên 20 trẻ bị chứng này. Các chuyên gia thì đổ lỗi cho sự ô nhiễm môi trường cùng với việc cha mẹ tăng sử dụng các sản phẩm cho trẻ em.
Tiến sĩ Alison Cooke, trong Hội nghị nữ hộ sinh của Trường Cao đẳng Hoàng Gia, phát biểu rằng cô rất kinh ngạc khi các nghiên cứu của mình đưa ra những bằng chứng thuyết phục cho thấy là dầu xoa có ảnh hưởng xấu đến lớp bảo vệ da.
Các loại dầu này chuyển đổi thành các axit béo và làm hỏng cấu trúc của da bằng cách để các chất kích thích xâm nhập và khiến da mất nước quá nhiều. Điều này có thể dẫn đến việc làm khô, nứt da, điều kiện cho căn bệnh eczema phát triển.
Cô nói thêm: "Để tránh gây hại cho trẻ sơ sinh, cho đến khi có kết quả nghiên cứu sâu hơn, thì hai loại dầu bôi là dầu ô liu và dầu hướng dương, không nên được khuyến cáo cho điều trị da khô hoặc dùng massage em bé."
Trong khi không có bằng chứng rõ ràng về bất kỳ sản phẩm nào là an toàn, các bác sĩ da liễu khuyến cáo nên sử dụng kem kết hợp với parafin lỏng theo tỷ lệ 50/50 để thay thế.
Tiến sĩ Carol Bedwell đã phát biểu trong Hội nghị ở Harrogate hôm 18/10 rằng: "Chúng tôi biết nhiều bà mẹ đang bị bối rối khi phải lựa chọn bởi có quá nhiều dòng sản phẩm trên thị trường. Điều họ quan tâm là xác định được đâu là loại an toàn mà họ có thể sử dụng”.
Thế nhưng theo khuyến cáo chính thức do Cơ quan giám sát sức khỏe nhà nước NICE thì lý tưởng nhất là cha mẹ không nên dùng các sản phẩm bôi lên da trẻ em, trừ khi có chỉ định bởi bác sĩ.
Theo Minh Minh/Đời sống Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)