Sự thật phía sau đồ uống được quảng cáo bởi siêu mẫu

Google News

Theo các chuyên gia, bạn có thể mua đồ uống chức năng vì thích, nhưng đừng hy vọng vào hiệu quả của nó đối với sức khỏe, sắc đẹp.

“Nếu uống lon nước này, tôi có thể đẹp như siêu mẫu sao?” - đó là bình luận dưới bài đăng Instagram của Kin Euphorics, một loại đồ uống “cải thiện tinh thần” do Bella Hadid đồng sáng lập.
Câu trả lời có thể là không. Nhưng theo quảng cáo của nhãn hàng, thứ đồ uống lấp lánh bên trong những chiếc lon đẹp đẽ của Kin Euphorics sẽ giúp các cô gái "khơi gợi năng lượng vũ trụ" và "đón chào sự yên bình từ bên trong".
Theo The New York Times, Kin Euphorics là một loại đồ uống chức năng không cồn đang rất được quan tâm trên thị trường nhờ sự quảng cáo của siêu mẫu Bella Hadid.
Đặc điểm nhận biết của thương hiệu này là những vỏ lon đầy màu sắc, mang hơi hướm hoài cổ của những năm 1970.
Bên cạnh Kin Euphorics, một số tên tuổi đồ uống chức năng khác cũng được chú ý là Poppi, Ruby, Superfrau, Dune Glow Remedy, Droplet, Brighter, Evexia Kafe, Sunwink và De Soi.
Những chai nước trái cây hoặc rượu này được quảng cáo có thể “chữa lành” khách hàng từ trong ra ngoài nhờ chứa prebiotics, nấm, giấm táo, collagen, gừng, chất chống oxy hóa, axit amin, nootropics và adaptogens.
Đây đều là những thành phần được sử dụng tràn lan trong ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe và đồ uống. Một số hoạt chất trong số đó thường được các bác sĩ khuyên dùng như một phương pháp cải thiện sức khỏe.
Tuy nhiên, những hoạt chất khác, ví dụ như chất thích nghi, lại không được giải thích rõ ràng và cụ thể, chỉ liệt kê nhằm mang tính tiếp thị.
Vậy Kin Euphorics, Poppi, Ruby hay Superfrau thực sự có thể mang lại điều gì?
Trước tiên, phải lưu ý rằng những đồ uống chức năng này không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ quản lý. Chúng cũng không được hỗ trợ bởi các cơ quan quản lý thương mại.
Sự bùng nổ của đồ uống chức năng
Andrea Hernandez, nhà phân tích thực phẩm và đồ uống, đồng thời là người sáng lập của Snaxshot (bản tin về các loại rượu, đồ uống và ngũ cốc nổi tiếng) cho biết: “Tại Sephora, tôi được giới thiệu các loại đồ uống chức năng giúp dưỡng ẩm cho da và chống lão hóa. Nhiều người trả tiền và tin rằng đây là con đường tắt để có được sức khỏe hoặc sắc đẹp”.
Theo công ty dữ liệu Spins, từ tháng 11/2020 đến tháng 11/2021, doanh số bán đồ uống chức năng tăng gần 16%. Đây là một trong những loại đồ uống không cồn phát triển nhanh nhất tại Mỹ. Các thương hiệu như Poppi và Ruby còn được bày bán tại các siêu thị lớn bao gồm Whole Foods.
Trong khi đó, De Soi, một loại rượu khai vị có màu lấp lánh, đã được ca sĩ Katy Perry giới thiệu vào đầu tháng một với chức năng giúp "làm dịu tâm trí".
Barcode, đồ uống được phát triển cho các cầu thủ của NBA, tự đánh giá mang lại hiệu quả hơn cả nước tăng lực Gatorade.
Và Ghia, loại rượu khai vị được quảng cáo có thể thể xoa dịu thần kinh, đã trở nên rất nổi tiếng trên Instagram.
Chưa hết, Droplet bán một bộ ba lon đồ uống mang tên Pretty Balanced, Pretty Happy and Pretty Bright với giá lên đến 20 USD.
Su that phia sau do uong duoc quang cao boi sieu mau
 Các chai đồ uống chức năng của De Soi (trái) và Droplet (phải).
Có thể thấy mọi khía cạnh của loại đồ uống này từ tên gọi, hình thức, nguyên liệu đều mang đến cho người tiêu dùng cảm giác về sự khỏe mạnh, chữa lành. Và tất nhiên, chúng có giá không hề rẻ.
Allison Ellsworth, đồng sáng lập và giám đốc thương hiệu của Poppi, cho biết: “Sản phẩm của chúng tôi bán rất tốt ở Sephora và Ulta (2 hệ thống cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm)”. Năm 2021, Poppi đã bán được gần 35 triệu USD cho các sản phẩm đồ uống seltzer và cola của mình, tăng so với 3 triệu USD so với năm trước đó”.
Có nên hy vọng?
Theo The New York Times, các chuyên gia chưa thể khẳng định những thành phần bên trong đồ uống chức năng có thể làm cải thiện sức khỏe, làn da của người dùng.
Marisa Plescia, nhà hóa mỹ phẩm tại Phòng thí nghiệm Quốc tế Bell kiêm nhà khoa học nghiên cứu tại NakedPoppy (một cửa hàng làm đẹp trực tuyến), cho biết giấm táo có thể mang lại lợi ích khi bôi lên da do chứa axit axetic giúp tẩy tế bào chết và cân bằng độ pH.
Tuy nhiên, “có rất ít hoặc không có thông tin nào về những lợi ích này nếu như kết hợp giấm táo cùng rượu”.
Còn đối với tiến sĩ, bác sĩ da liễu Ranella Hirsch, mọi bác sĩ trên thế giới đều có thể khẳng định đồ uống chứa collagen tốt cho sức khỏe.
“Nhưng sẽ là sai lầm nếu bạn chỉ uống những chai collagen rồi nói rằng ‘ồ, nhìn da mặt tôi này’. Một thành phần không thể mang lại hiệu quả toàn diện cho làn da”, cô giải thích.
Trong khi đó, tiến sĩ Emeran Mayer, nhà tiêu hóa học, khoa học thần kinh và là giám đốc sáng lập của Chương trình Nghiên cứu Vi sinh đường ruột của Đại học California, Los Angeles, tin rằng có rất ít hoặc không có cơ sở khoa học để khẳng định hiệu quả của đồ uống chức năng. Tuy nhiên, ông không nghĩ những đồ uống này có thể gây vấn đề đối với sức khỏe con người.
Su that phia sau do uong duoc quang cao boi sieu mau-Hinh-2
 Đồ uống của Kin Euphorics được quan tâm trên nhiều thị trường. Ảnh: Vogue.
Mặc dù rất khó để chứng minh hiệu quả khoa học của đồ uống chức năng, nhưng các chuyên gia y tế đều khẳng định một điều: Ruột, não và da con người có mối liên hệ mật thiết với nhau.
Ví dụ, khi bạn sử dụng kem dưỡng da bình dân, nó không thể giúp làm ẩm da mặt của bạn một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn có một đường ruột ổn định, da của bạn cũng có thể trông đẹp và sáng hơn. Đừng đánh giá thấp hiệu ứng giả dược.
Tiến sĩ Hirsch nói: “Nếu bạn dành 20 phút để uống một lon nước và nghĩ rằng thứ nước này giúp mình khỏe và đẹp lên, tâm trạng bạn sẽ tốt hơn. Khi tâm trạng tốt, da và ruột của bạn cũng sẽ hoạt động cân bằng hơn.
Hãy uống đồ uống chức năng nếu bạn thích hương vị của nó, nhưng đừng hy vọng nhiều. Nếu có hiệu quả xảy ra, đó là điều may mắn ngoài trông đợi”.
Theo Thục Hạnh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)