Siêu virus Metapneumo không có vắc xin, thuốc điều trị nguy hiểm sao?

Google News

Hiện không có vắc xin và các loại thuốc liên quan để ngăn ngừa Metapneumovirus ở người, tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng về loại virus này.

Theo hệ thống giám sát virus đường hô hấp của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, kể từ mùa xuân năm nay, tỷ lệ mắc siêu virus Metapneumo ở người (HMPV) cao tại nhiều khu vực khác nhau của Mỹ và loại virus này đang "tàn phá" các khoa chăm sóc đặc biệt, các đơn vị và khoa nhi của các bệnh viện lớn tại Mỹ.
Tại Trung Quốc hiện tại cũng có các ca nhiễm bệnh lẻ tẻ, trong đó phần lớn là trẻ nhỏ, hiện chưa có vắc xin và thiếu thuốc kháng virus đặc hiệu. Đáng sợ nhất là HMPV kết hợp nhiễm trùng có thể làm tăng nguy cơ viêm phổi ở trẻ em.
Theo một số báo cáo ở Trung Quốc trong thời gian gần đây, Metapneumovirus ở người tồn tại ở những bệnh nhân bị nhiễm trùng đường hô hấp, bao gồm cả nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và dưới, nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới đôi khi gây thành dịch khu vực, phải được quan tâm trong giám sát, không thể bỏ qua trong nghiên cứu căn nguyên nhiễm khuẩn đường hô hấp.
Sieu virus Metapneumo khong co vac xin, thuoc dieu tri nguy hiem sao?
Ảnh minh họa.  
Bác sĩ Lý Đồng, Trưởng khoa truyền nhiễm tại bệnh viện Hữu An, Bắc Kinh, từng nhắc nhở: "Loại virus này không phải là một loại virus mới. Nó đã xuất hiện ở Hà Lan, Vương quốc Anh, Phần Lan, Úc, Canada, Kenya, Na Uy. Tại Trung Quốc, trẻ em cũng đã được phát hiện nhiễm virus này ở Bắc Kinh, Trùng Khánh, Thâm Quyến và những nơi khác".
Hiện, không có vắc xin và các loại thuốc liên quan để ngăn ngừa Metapneumovirus ở người, tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo lắng về loại virus này. Nhiễm Metapneumovirus ở người cũng giống như các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác do virus gây ra và có thể phòng ngừa.
Metapneumovirus ở người (HPPV) là gì?
Bác sĩ Lý Đồng chỉ rõ hơn, Metapneumovirus ở người là một loại virus ARN cảm giác âm tính đơn sợi, là một trong những mầm bệnh chính gây nhiễm trùng đường hô hấp dưới cấp tính ở người. Nó cũng có thể gây nhiễm trùng đường hô hấp trên và dưới ở người mọi lứa tuổi.
Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng tái phát đều không có triệu chứng, nhưng nhiễm trùng có triệu chứng chủ yếu xảy ra ở trẻ nhỏ hoặc người già, những người mắc bệnh phổi tiềm ẩn và những người bị suy giảm miễn dịch.
Theo dữ liệu gần đây từ các quốc gia khác nhau, nhiễm trùng HMPV phổ biến và theo mùa. Ví dụ: Mỹ, Hà Lan, Vương quốc Anh, Na Uy và Phần Lan chủ yếu xảy ra vào cuối mùa đông và đầu mùa xuân, trong khi Trung Quốc chủ yếu xảy ra vào cuối mùa đông, mùa xuân và mùa hè.
Theo một nghiên cứu kéo dài 13 năm tại 9 tỉnh của Trung Quốc, trẻ em 5 tuổi là đối tượng nhiễm HMPV chủ yếu, với tỷ lệ phát hiện là 3,1%. Metapneumovirus có thể gây nhiễm trùng đơn lẻ hoặc đồng nhiễm với các loại virus đường hô hấp khác. Việc đồng nhiễm HMPV có thể làm tăng nguy cơ viêm phổi ở trẻ em, rất nguy hiểm.
Metapneumovirus ở người lây truyền như thế nào?
Bệnh chủ yếu lây truyền qua tiếp xúc giữa người với người. Các đường lây truyền phổ biến nhất là lây truyền qua giọt bắn và lây truyền qua tiếp xúc. Phương pháp phòng ngừa hiệu quả nhất là nâng cao đề kháng, cắt đứt đường lây truyền, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên với xà phòng.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Hình ảnh thực tế ảo lá phổi nhiễm COVID-19

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)