Sai lầm khi ăn món canh cua đồng khoái khẩu của người Việt

Google News

Cua đồng ngon, giàu dinh dưỡng nhưng nếu bạn ăn cua đồng sai cách có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Theo thống kê của Cục vệ sinh an toàn thực phẩm, ngày càng có nhiều trường hợp bị ngộ độc thực phẩm mà nguyên nhân không chỉ do thực phẩm không tốt, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh mà do chính bản thân người chế biến thực và sử dụng thực phẩm bị sai cách.
Dưới đây là một số sai lầm khi ăn cua đồng mọi người cần hết sức cảnh giác.
Ăn cua sống, cua chưa nấu chín
Cua đồng thường sống trong bùn đất thế nên không thể tránh khỏi việc có kí sinh trùng như: giun, sán ẩn náu... Nếu bạn ăn cua sống thì sẽ dễ bị các loại kí sinh trùng tấn công vào cơ thể, gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm đặc biệt là nhiễm trùng phổi.
Ảnh minh họa. 
Uống nước trà và ăn quả hồng ngay sau khi ăn canh cua
Các nghiên cứu đã chứng minh: Nước trà uống ngay sau khi bạn ăn canh cua có thể dẫn đến đau bụng đi ngoài, không tốt cho tiêu hóa. Bên cạnh đó là quả hồng: Protein trong cua khi kết hợp với lượng tanin trong quả hồng có thể hình thành phản ứng kết tủa gây đau bụng, tiêu chảy, lợm giọng, khó chịu...
Ăn canh cua để qua ngày
Cua rất giàu đạm và dinh dưỡng thế nhưng mọi người nên nấu vừa đủ để ăn hết trong bữa không nên vì tiếc mà giữ lại canh cua ăn đi ăn lại vì các chất dinh dưỡng này khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài có thể bị biến chất, bị vi khuẩn tấn công là ôi thiu...
Thực tế đã chứng minh có những trường hợp ăn canh cua thừa lại bị ngộ độc nghiêm trọng.
Ăn cua chết
Khi cua chết sẽ sản sinh ra một chất hóa học cực kì có hại cho sức khỏe có tên là Histidine, cua chết càng lâu thì chất này lại có cơ hội sản sinh ra càng nhiều. Nếu bạn chế biến cua chết thành món ăn thì chắc chắn sau khi ăn quá nhiều có thể bị nôn mửa, đau bụng đi ngoài thậm chí là ngộ độc nặng.
Chính vì thế, hãy là người nội trợ thông thái, không nên mua cua chế biến sẵn mà hãy tự lựa chọn cua về làm để đảm bảo an toàn nhất.
Ngoài những sai lầm về việc chọn lựa và chế biến ở trên thì rất nhiều người gặp tai họa khi ăn cua điển hình như:
Người mới khỏi ốm: Khi mới khỏi ốm hệ tiêu hóa của người bệnh còn yếu và cần thời gian để hồi phục trở lại, nếu trong thời điểm này ăn cua lại dễ bị nhiễm lạnh, không tốt cho cơ thể.
Người đang bị hen, cảm cúm: Vẫn là bởi tính hàn trong cua sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Mặc dù không phải kiêng hoàn toàn nhưng mọi người nên hạn chế ăn.
Người có tiền sử mắc bệnh tim và cao huyết áp: Dinh dưỡng trong cua đồng có thể khiến cho lượng cholesterol trong máu của bạn tăng lên đột ngột và điều này không hề tốt cho những người mắc bệnh tim và cao huyết áp, bệnh có thể chuyển biến nặng bất cứ lúc nào.
Phụ nữ đang mang thai: Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ có thai nhất là ở những tháng đầu của thai kì không nên ăn cua đồng vì tính hàn trong cua dễ gây đau bụng...
Người bị bệnh gout: Như chúng ta đã biết người bị bệnh gout cần tránh ăn nhiều dinh dưỡng mà cua đồng lại rất giàu dinh dưỡng, bên cạnh đó ăn cua đồng có thể khiến cho người bệnh gout bị đau và sưng tấy các khớp do tính hàn trong cua.
Theo Thu Nguyên/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)