Remdesivir trị COVID-19 thất bại, thế giới chờ thuốc nào?

Google News

(Kiến Thức) - Remdesivir là một trong những loại thuốc trị COVID-19 được giới y tế kỳ vọng nhất. Tuy nhiên, theo kết quả thử nghiệm, khoảng 13.9% bệnh nhân được chữa bằng thuốc này qua đời, cao hơn tỷ lệ tử vong ở người bệnh được chữa trị thông thường (12,8%).

Remdesivir trị COVID-19 đã không đạt yêu cầu trong thí nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên đầu tiên, gây thất vọng cho những người đang theo dõi sát sao quá trình này.
Remdesivir tri COVID-19 that bai, the gioi cho thuoc nao?
Thuốc remdesivir dùng để tiêm tĩnh mạch. 
Một bản kết luận được đăng trong thời gian ngắn trên trang web của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã được báo Financial Times và Stat chụp lại.
Nhưng Gilead Sciences, công ty sản xuất remdesivir, bác bỏ bản kết luận đã bị gỡ bỏ khỏi website của WHO, nói rằng số liệu cho thấy “lợi ích đáng kể”.
Bản kết luận nói rằng thử nghiệm ở Trung Quốc được tiến hành trên 237 bệnh nhân, trong đó 158 người dùng remdesivir còn 79 người thuộc nhóm đối chứng. Nhưng remdesivir đã sớm bị ngưng sử dụng ở 18 bệnh nhân do tác dụng phụ.
Sau 1 tháng, 13,9% bệnh nhân dùng remdesivir đã chết, trong khi tỷ lệ tử vong ở nhóm đối chứng là 12,8%.
WHO thông tin trên Financial Times rằng bản kết luận này đang được đánh giá ngang hàng và việc đăng tải kết luận sớm là do sai sót.
Remdesivir, loại dùng để tiêm tĩnh mạch, là một trong những thuốc đầu tiên được đề xuất sử dụng chữa trị cho bệnh nhân COVID-19 và nhận được nhiều kỳ vọng.
Các thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine và chloroquine cũng được kỳ vọng có thể sử dụng cho bệnh nhân COVID-19, nhưng những nghiên cứu ban đầu cho kết quả lẫn lộn. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng gọi thuốc sốt rét là “nhân tố thay đổi cuộc chơi” trong đại dịch COVID-19, nhưng đến nay ông đã không còn nhắc đến điều này.
Những phương pháp khác đang được sử dụng thử nghiệm cho bệnh nhân COVID-19 bao gồm sử dụng kháng thể từ những người đã hồi phục sau khi mắc bệnh để tiêm cho người đang bệnh, hoặc dùng kháng thể từ chuột biến đổi gien bị cho nhiễm bệnh.
Công ty Dược phẩm Inovioc của Mỹ ngày 6/4 đã bắt đầu các cuộc thử nghiệm về độ an toàn đối với một loại vaccine mới nhằm điều trị COVID-19. Nghiên cứu trong giai đoạn 1 tuyển chọn trên 40 tình nguyện viên là người trưởng thành khỏe mạnh. Các tình nguyện viên đã nhận được thuốc từ ngày 6/4. Mỗi người hai liều INO-4800 cách nhau 4 tuần. Các phản ứng miễn dịch ban đầu và dữ liệu an toàn thuốc sẽ được ghi lại và công bố vào cuối mùa Hè năm nay.
Cũng trong ngày 6/4, Cơ quan Y-Sinh Liên bang Nga (FMBA) thông báo nước này đã bắt đầu quy trình thử nghiệm lâm sàng so sánh các loại thuốc Mefloquine, Hydroxychloroquine và Kalidavir dùng để điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Trong khi đó, Hàn Quốc tuyên bố sẽ đưa ra hướng dẫn điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 bằng huyết tương từ những người đã hồi phục sau khi mắc bệnh này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi về việc liệu phương pháp này sẽ thành công hay không cũng như và hiệu quả đối với tất cả bệnh nhân mắc bệnh.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)