Rau cải xoong giúp giảm cân, chữa sỏi thận

Google News

(Kiến Thức) - Rau cải xoong giúp tiêu đốt mỡ thừa, làm tan sỏi thận, chữa huyết áp thấp và nhiều bệnh hay gặp khác. 

Rau cai xoong giup giam can, chua soi than
 
Rau cải xoong có nguồn gốc từ châu Âu nhập vào nước ta, là loại rau giàu dinh dưỡng và có khả năng chữa bệnh hiệu quả. 
Theo y học cổ truyền, rau cải xoong vị cay, tính mát, không độc, tác dụng kiện tỳ, mát gan, lợi mật, thông tiểu tiện... Chữa ngoại cảm, ho đàm, bụng đầy chậm tiêu, phong thấp nhức mỏi... 
Người ta đã biết rau cải xoong trồng ở nước ta có thành phần dinh dưỡng tương đối cao và tính thành phần trăm như sau: Nước 65,5, protit 1,5, gluxit 1,0, cellulose 1,4, khoáng toàn phần 0,6; các muối khoáng (tính theo mg%): canxi 48,3, phốt pho 19,6, sắt 1,1, còn có mangan, arsen, đồng, kẽm, iốt, (15 - 45mg trong 100g) dầu chứa lưu huỳnh (hàm lượng,66%), vitamin C (tới 40mg hay hơn trong 100g) A, B, PP, caroten và một số dẫn chất khác. 
Rau cải xoong từ lâu đã trở thành món ăn phổ biến trong bữa cơm gia đình người Việt với các cách như xào thịt bò, nấu canh, luộc chấm. Ngoài là món ăn bổ dưỡng ra, cải xoong còn có công năng phòng và hỗ trợ điều trị một số chứng bệnh dưới đây.
Chữa sạn thận, sạn gan mật, phù thũng, ngứa dị ứng ngoài da: Cải xoong ăn sống hoặc sắc nước uống nhiều ngày.
Chữa tóc rụng, ho lao, suy nhược cơ thể: Cải xoong 100g, thịt bò ăn nhiều lần.
Chữa đau đầu chóng mặt huyết áp thấp: Cải xoong 100g, thịt heo băm 50g nấu canh ăn.
Cải xoong và dầu vừng chữa bí tiểu: Nếu bạn bị bí tiểu, tiểu ít, tiểu rắt có thể dùng rau cải xoong rửa sạch, để ráo, nhúng qua nước sôi  trộn với dầu vừng (dầu mè) và giấm ăn trong ngày. Thực hiện liên tục trong 5 ngày sẽ cho kết quả.
Tốt cho phụ nữ mang thai: Cải xoong chứa nhiều vitamin C, B1, B6, K, E, sắt, canxi, magiê, mangan, kẽm và kali hơn so với bông cải xanh, táo và cà chua. Đây là các vitamin và muối khoáng tốt nhất mà phụ nữ mang thai cần bổ sung. Vậy bạn nên dùng cải xoong xào thịt bò hoặc luộc ăn vài bữa trong tuần để phát huy tác dụng này.
Tác dụng làm đẹp: Ngoài tác dụng trị bệnh, cải xoong còn có tác dụng làm đẹp, giảm cân hiệu quả khi có 2 thành phần chất xơ và vitamin C cao. Chất xơ có vai trò tạo cảm giác mau no hạn chế được nạp nhiều thức ăn tránh tăng cân, đồng thời có khả năng hấp thụ chất béo, thải chất béo ra ngoài. 
Vitamin C tăng khả năng trao đổi chất, giúp tiêu đốt mỡ thừa, giải phóng năng lượng hiệu quả. Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất thành năng lượng, vì vậy khi giảm cân bạn không thể thiếu vitamin C. Bạn có thể dùng nước ép cải xoong hằng ngày rất tốt.
TS Trần Thị Thu Vân (Bệnh viện Tuệ Tĩnh)

>> xem thêm

Bình luận(0)