Phòng dịch Covid-19: 10 vật dụng bẩn nhất nơi công sở

Google News

Những đồ vật quen thuộc này là nơi trú ngụ của các loại vi khuẩn, virus gây bệnh nếu không được vệ sinh thường xuyên và đúng cách.

Nút bấm thang máy

Thang máy giúp bạn di chuyển dễ dàng hơn trong các tòa nhà văn phòng cao tầng nhưng đó cũng là nơi ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm. Các nút bấm trong thang máy được hàng trăm người sử dụng mỗi ngày và là nơi có nhiều vi khuẩn, virus có thể bám lại.

Tay chạm vào nút bấm nhiễm khuẩn rồi đưa lên mắt, mũi, miệng khiến chúng ta đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn.

Do đó, hãy tự bảo vệ mình bằng cách sử dụng khuỷu tay để bấm nút hoặc rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn ngay sau khi bấm nút thang máy.

Tay nắm cửa

Tay nắm cửa cũng là một nơi nhiều người chạm vào, chứa nhiều vi khuẩn, vi trùng. Mầm bệnh này có thể dễ dàng chuyển từ người này sang người khác và làm lây lan dịch bệnh.

Bàn phím

Bàn phím được sử dụng hàng ngày nhưng rất ít khi được vệ sinh. Nhiều người có thói quen ăn tại bàn làm thức ăn đồ uống tích lũy giữa các phím, tạo môi trường tốt cho các loại vi khuẩn sinh sôi.

Bạn nên thường xuyên vệ sinh bàn phím máy tính bằng khăn lau khử trùng mỗi ngày.

Rửa tay bằng nước và xà phòng sau khi chạm vào bàn phím.

Phong dich Covid-19: 10 vat dung ban nhat noi cong so

Chuột máy tính

Tương tự như bàn phím, tay chúng ta cũng thường xuyên tiếp xúc với con chuột máy tính liên tục trong 8 tiếng làm việc. Vì thế rất nhiều vi khuẩn có thể sinh sôi ra từ mồi hôi, thức ăn và bụi. Một nghiên cứu cho thấy chuột máy tính có thể chứa đến 600.000 vi khuẩn trên mỗi cm2, nhiều hơn số lượng vi khuẩn trong nhà vệ sinh.

Bút

Những chiếc bút tại văn phòng làm việc có thể là đồ vật sử dụng chung của nhiều người. Vi khuẩn từ tay người này có thể bám trên bút và lây lan sang tay người khác. Do vậy, khi dùng bút, bạn tuyệt đối không được đưa đầu  bút vào miệng. Điều đó sẽ làm vi khuẩn, virus xâm nhập vào trong miệng và gây bệnh.

Máy nước uống nóng lạnh

Máy uống nước nóng lạnh là đồ dùng phổ biến, có mặt tại hầu hết các băn phòng. Loại máy này được sử dụng hàng ngày tuy nhiên chúng lại rất ít khi được làm sạch đúng cách. Do đó, bạn phải hết sức cẩn thận khi lấy nước uống từ máy.

Tai nghe

Bạn nên suy nghĩ về việc hạn chế cho đồng nghiệp mượn tai nghe. Bởi vi khuẩn, vi trùng lây lan rất nhanh qua mồ hôi và ráy tai. Sau một tiếng sử dụng, số lượng các loại vi sinh vật này có thể tăng lên 700 lần.

Cửa lò vi sóng

Lò vi sóng tại văn phòng giúp nhân viên hâm nóng đồ ăn. Tuy nhiên, do được quá nhiều người sử dụng nên tay cầm của lò vi sóng có thể chứa rất nhiều vi khuẩn, vi trùng gây hại cho sức khỏe.

Nhà vệ sinh

Tay cầm vòi nước, nút xả bồn cầu... thường chứa nhiều loại vi khuẩn, virus gây bệnh nhất bởi chúng được rất nhiều người sử dụng.

Để bảo vệ bản thân, hãy rửa tay bằng xà phòng và nước sạch sau khi sử dụng nhà vệ sinh.

Bàn làm việc

Chiếc bàn làm việc quen thuộc của bạn có thể chứa trung bình hơn 10 triệu vi khuẩn, cao gấp 400 lần so với nhà vệ sinh.

Để đảm bảo vệ sinh, bạn cần lau sạch bàn làm việc của mình bằng dung dịch sát khuẩn hàng tuần.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)