Phổi trắng xóa vì mắc bệnh lạ không có thuốc chữa

Google News

Căn bệnh không có thuốc chữa khiến Jose Leon rơi vào tình trạng "sống dở chết dở". Anh giảm 22,6 kg và mất hàng tháng để hồi phục vì tổn thương phổi nghiêm trọng.

Bên cạnh đậu mùa khỉ, người dân ở bang California, Mỹ, đang phải đối mặt với dịch bệnh mới hoành hành. Đó chính là sốt Valley, căn bệnh xuất phát từ Coccidioides, loại nấm có trong đất phía tây nam nước Mỹ.

Tại Mỹ, CDC nhận báo cáo khoảng 20.000 trường hợp sốt Valley vào năm 2019, chủ yếu ở Arizona và California. Trung bình, khoảng 200 ca tử vong mỗi năm vào giai đoạn 1999-2019, theo dữ liệu gần nhất.

Theo Guardian, số ca sốt Valley đang gia tăng ở Thung lũng Trung tâm California. Các chuyên gia cảnh báo trong tương lai, ngày càng nhiều người ở miền Tây nước Mỹ sẽ mắc căn bệnh khi cuộc khoảng khí hậu làm cho thời tiết khô và nóng hơn.

Phổi trắng xóa vì sốt Valley

Jose Leon gặp các triệu chứng giống cúm và ngày càng nặng vào mùa xuân năm nay. Nhưng anh có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV. Phải mất một tháng sau, nam bệnh nhân đến từ California, Mỹ, mới được chẩn đoán mắc bệnh sốt Valley. Khi đó, nấm đã bao phủ khắp phổi anh ta.

Jose và vợ (Carmen Leon) nghĩ rằng bản thân cùng 5 người con đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19. Carmen thoát cửa tử sau 3 tuần nhập viện vào cuối năm 2021, Insider cho hay. Họ đã mua nhà và sẵn sàng cho chương mới của cuộc đời. Nhưng tháng 3 năm nay, Leon bị ốm.

Căn bệnh mà Leon mắc phải là sốt Valley, bệnh nhiễm nấm có khả năng gây chết người đang gia tăng trong những năm gần đây. Nhưng Jose đã không chẩn đoán cho đến một tháng sau khi có triệu chứng. Trong thời gian đó, tình trạng của anh xấu đi.

“Mọi thứ sẽ tốt hơn nhiều nếu tôi được chẩn đoán sớm hơn”, nam bệnh nhân tâm sự.

Jose Leon, 40 tuổi, là công nhân tại một nhà máy sản xuất phô mai. Anh từng nặng gần 91 kg và tập luyện mỗi ngày. Nhưng vào mùa xuân, anh cảm thấy mệt mỏi đến mức phải chạy bộ tại nơi làm việc chỉ để tỉnh táo hơn. Về đến nhà, Jose chỉ có thể nằm vật ra.

Vài tuần sau, anh bị ho và đau nhức cơ thể, sau đó là sốt, đổ mồ hôi trộm. Nhưng anh đã được tiêm hai mũi vaccine Covid-19 và cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Phoi trang xoa vi mac benh la khong co thuoc chua

Jose giảm 22,6 kg sau khi phải nhập viện hàng tháng, tổn thương phổi nghiêm trọng vì sốt Valley. Ảnh: Insider.

Một ngày nọ, Jose cảm thấy buồn nôn. Anh gọi con gái lớn từ trường trung học về nhà để trông em gái một tuổi vì cảm thấy sức khỏe không đủ để làm điều đó. “Có điều gì đó thực sự không ổn vì anh ấy không bao giờ như thế”, Carmen nhớ lại.

Tại một phòng khám địa phương, bác sĩ chẩn đoán Jose nghi mắc sốt Valley nhưng bác sĩ chăm sóc chính không nghĩ vậy. Carmen đề nghị xét nghiệm sốt Valley cho chồng nhưng bị từ chối. Thay vào đó, bác sĩ tiến hành chụp X-quang ngực và cho rằng Jose bị hậu Covid-19. Họ đã cho bệnh nhân xuất viện và kê nhiều loại thuốc uống, gồm steroid để uống trong một tuần. Dù vậy, Jose không cảm thấy khá hơn.

“Anh ấy không còn muốn ra khỏi giường, không muốn ăn", Carmen nói. Vì vậy, cô đưa chồng đến phòng cấp cứu một lần nữa. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán Jose bị sốt Valley. Bác sĩ nhận định trường hợp của anh rất tệ.

Carmen nhớ lại: “Tại thời điểm ấy, phổi của chồng tôi trắng xóa. Đây là bệnh viêm phổi toàn phát và lan đến tận cổ họng".

Lớn lên ở Valley và có khả năng chống lại một số bệnh nhiễm trùng, Jose không tin vào chẩn đoán. "Tôi đã bị sốc", anh nói, tại thời điểm đã giảm 22,6 kg.

Có thể phải uống thuốc chống nấm suốt đời

Jose đã được điều trị bằng amphotericin B - thuốc kháng nấm mạnh qua đường tĩnh mạch. Anh phải ở lại viện đến cuối tháng 7 vì bảo hiểm không chi trả cho chăm sóc ngoại trú.

Trong những tháng hè, Carmen nghỉ bớt việc bán thời gian, luân phiên chăm sóc nhà cửa, con cái và chồng đang nằm viện. Đây là thời điểm khó khăn nhất với cô vì không có thu nhập.

Jose đã bỏ lỡ lễ tốt nghiệp trung học của cậu con trai cả và những lời bập bẹ đầu tiên của cô con gái út. Trong 4 tháng, anh không hề ra khỏi nhà. Hiện tại, sức khỏe của anh ổn định hơn nhưng phải rất lâu mới có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Nam bệnh nhân cũng phải uống thuốc chống nấm hàng ngày và có thể đây là viên thuốc theo anh suốt đời. Jose cũng không thể quay trở lại làm việc ngay, ít nhất là đến năm 2023. Anh cũng thường xuyên bị táo bón, thay đổi mùi, vị và cảm thấy như mắc bệnh cúm mỗi ngày.

Khi Carmen hỏi bác sĩ liệu gia đình có thể làm điều gì khác để hỗ trợ sự hồi phục của Jose hay không, câu trả lời cô nhận được là chuyển ra khỏi California, đó là lựa chọn duy nhất nhưng cả gia đình không thể.

Hầu hết người hít phải nấm Coccidioides không bị bệnh

Theo Guardian, nấm Coccidioides phát triển trong đất dưới dạng sợi, phân đoạn, đứt ra và bay vào không khí khi đất bị đào xới, có thể bay xa tới 120 km. Các cá nhân có thể phơi nhiễm với bệnh khi đào đất nguyên dạng, hoặc đơn giản chỉ khi hít thở.

Sốt Valley là bệnh nhiễm trùng do hít phải các bào tử của nấm Coccidioides. Nhưng không phải ai hít phải nấm này cũng bị bệnh. Khoảng 40% phát triển các triệu chứng giống cúm. Khoảng 10% bệnh nhân có thể gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng, như tổn thương phổi vĩnh viễn. Hiếm khi người bị sốt Valley tử vong nếu nhiễm trùng lan đến những vị trí như da, khớp hoặc tủy sống.

Đây là bệnh không lây nhưng các bào tử của nấm Coccidioides được tìm thấy ngày càng nhiều ở những nhiều nơi hơn như Washington và Oregon. Các chuyên gia cho rằng có thể do biến đổi khí hậu đã khiến số ca mắc sốt Valley tăng lên như hiện nay.

Theo Thiên Nhan/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)