Phát hiện mới có thể giúp y học chữa khỏi HIV

Google News

Cách hệ thống miễn dịch của người bệnh phản ứng với virus HIV cho biết được tình trạng của người bệnh có đỡ sau khi được điều trị  hay không. 

Bước đột phá này làm sáng tỏ hiện tượng thường được biết đến là "kiểm soát sau điều trị" - nơi virus HIV không được tìm thấy ở cơ thể bệnh nhân sau khi dừng điều trị thuốc.
 Cách hệ thống miễn dịch của người bệnh phản ứng với virus HIV có thể giúp các nhà khoa học biết được tình trạng của người bệnh (Ảnh: Corbis)
"Phát hiện mới mở ra một kỷ nguyên mới cho việc hiểu về "kiểm soát sau điều trị" và tiến tới việc chữa được HIV", Tiến sĩ John Frater cho biết.
Các giáo sư Đại học Oxford nói: "Thông thường, nếu một người đang được điều trị nhiễm HIV và ngừng thuốc thì virus có thể được tìm thấy trong máu chỉ sau vài ngày”.
“Nhưng ở một số người chúng tôi không phát hiện thấy virus trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm sau khi ngừng điều trị. Hiểu được điều này có thể giúp chúng tôi phát triển phương pháp điều trị mới và cuối cùng là cách chữa bệnh HIV”.
“Công việc của chúng tôi là xác định có những dấu hiệu cụ thể nào trên tế bào miễn dịch của bệnh nhân để có thể đoán được dù không dừng thuốc thì họ vẫn khỏe mạnh”, giáo sư nói.
 Liệu pháp kháng virus đã cải thiện đáng kể tuổi thọ cho những người nhiễm HIV (Ảnh: Corbis).
“Điều thú vị là một số dấu hiệu cũng có thể dùng cho việc điều trị ung thư”.
Làm việc với các nhà nghiên cứu của Đại học New South Wales, nhóm nghiên cứu tại Đại học Oxford đã phân tích dữ liệu từ một bệnh nhân điều trị kháng virus bị gián đoạn 48 tuần.
Liệu pháp kháng virus đã cải thiện đáng kể tuổi thọ cho những người nhiễm HIV.
Các nghiên cứu gần đây khuyên bệnh nhân nên bắt đầu điều trị ngay sau khi phát hiện mình nhiễm HIV. Tuy nhiên điều trị bằng thuốc không phải là cách chữa bệnh. Virus vẫn tồn tại trong tế bào và có thể xuất hiện trở lại bất cứ lúc nào.
 Tập trung vào các dấu hiệu của việc suy yếu tế bào giúp các nhà nghiên cứu biết khi nào nên dừng điều trị thuốc  (Ảnh: Corbis)
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bệnh nhân nào có tế bào T “suy yếu” trước khi bắt đầu điều trị kháng virus, họ có nhiều khả năng hồi phục hơn những người khác.
Giáo sư Rodney Phillips, trưởng khoa y khoa tại Đại học New South Wales cho biết: “Tập trung vào các dấu hiệu của việc suy yếu tế bào là một bước quan trọng giúp ta tìm hiểu nguyên nhân tại sao một số người có thể kiểm soát tốt các virus sau khi việc điều trị bị gián đoạn”.

Theo Vntinnhanh

Bình luận(0)