Phát hiện loại đường trái cây có thể đẩy lùi ung thư

Google News

Các nhà khoa học Anh phát hiện một loại đường có trong việt quất, táo, cam, đào… có thể giúp hạn chế sự tăng trưởng của các khối u trong bệnh ung thư.

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature hứa hẹn một liệu pháp hóa trị bổ sung bằng đường mannose không tác dụng phụ, dễ tìm, có thể giúp các bệnh nhân ung thư đẩy lùi căn bệnh hữu hiệu hơn rất nhiều và gia tăng tuổi thọ.
Đường mannose có thể tìm thấy trong nhiều loại trái cây - ảnh minh họa từ Internet 
Giáo sư Kevin Ryan, đến từ Viện Beatson thuộc Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Anh, tác giả chính của nghiên cứu cho biết họ đã dùng đường mannose như một chất thay thế cho đường glucose thông thường trong khẩu phần của các con chuột thí nghiệm. Sự tăng trưởng của các khối u bên trong cơ thể chúng khựng lại thấy rõ.
Bởi lẽ, khối u trong bệnh ung thư rất cần đường glucose để tăng trưởng. Trong khi đó, đường mannose cũng là đường nhưng các tế bào ung thư lại không sử dụng được chúng. Khi kết hợp với hóa trị, đường mannose đóng vai trò một liều hóa trị tăng cường mạnh mẽ nhưng lại không gây thêm bất kỳ tác dụng phụ nào bởi chúng là một chất hoàn toàn tự nhiên.
Làm chậm quá trình tăng trưởng của khối u là khởi đầu quan trọng trong điều trị bệnh ung thư. Nhờ đó, các bác sĩ có thể phối hợp nhiều biện pháp khác để chữa khỏi hoặc ít ra là làm chậm tối đa tiến triển ở những người bị bệnh đã nặng. Theo nghiên cứu nói trên, các con chuột được bổ sung đường mannose ngừa ung thư đã tăng tuổi thọ đáng kể.
Tuy nhiên, nhiều tổ chức khác trong cơ thể cũng cần glucose để hoạt động nên không thể loại bỏ hẳn glucose mà chỉ thay thế phần nào bằng một lượng mannose vừa đủ. Vì vậy, các nhà khoa học đang hoàn tất bước tinh chỉnh cuối cùng để đưa ra một liều mannose tối ưu nhất, sẵn sàng cho thử nghiệm lâm sàng trên người.
Ưu điểm lớn nhất của nghiên cứu là đường mannose không phải thứ gì quá xa lạ và đắt đỏ nên nếu nghiên cứu tiếp tục thành công, tính ứng dụng của nó sẽ rất cao. Mannose hay D-mannose là loại đường tự nhiên có thể tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau đậu như nam việt quất, táo, cam, đào, bông cải, đậu xanh….
Theo Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)